Thứ sáu, ngày 10/04/2020 - 03:47 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 10:02, Chủ Nhật, 15/03/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Cần xử lý lỗ hổng trong khai báo y tế tự nguyện của người dân

(ANTV) - Việt Nam đang ở giai đoạn 2 của chống dịch COVID-19, những giải pháp mà Chính phủ đã đưa ra là mạnh mẽ, quyết liệt. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, việc trông chờ vào ý thức khai báo trung thực của khách nhập cảnh, của người dân chưa mang lại hiệu quả.

Theo PGS.TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch  Mai, để phát hiện dấu hiệu người bệnh Covid -19 hiện nay chỉ trông chờ vào khai báo của hành khách và đo thân nhiệt, nhưng cả 2 vấn đề này đều có lỗ hổng. Một số trường hợp chỉ nghĩ cho bản thân, khai báo dịch tễ không trung thực như trường hợp bệnh nhân số 17.

Lỗ hổng thứ 2 là cặp nhiệt độ dễ bị bỏ sót ca bệnh. Theo nghiên cứu của Trung Quốc với hơn 70 nghìn bệnh nhân, trong đó 50% không có sốt khi nhập viện. Lỗ hổng thứ 3 là xét nghiệm ngay trong giai đoạn ủ bệnh sẽ cho kết quả âm tính. Chính vì vậy, theo ông Cường, thời gian tới phải có biện pháp răn đe, xử lý nghiêm trường hợp khai báo không trung thực thì mới không bỏ lọt bệnh nhân tiếp theo.
 
Ngành hàng không điêu đứng vì Covid -19
 
Chỉ trong một thời gian ngắn xuất hiện, dịch Covid - 19 đã tàn phá dữ dội nhiều lĩnh vực giao thông vận tải trọng điểm, trong đó ngành Hàng không chịu thiệt hại nặng nề nhất. Thông tin được đăng tải trên báo Kinh tế và đô thị
 
Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra con số dự báo thiệt hại của các hãng hàng không khoảng 25.000 tỷ đồng. Việc cắt giảm hoặc dừng khai thác các chuyến bay không chỉ ảnh hưởng đến các hãng hàng không mà gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của nhiều cơ quan, đơn vị khác trong lĩnh vực hàng không.
 
Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, các cơ quan quản lý Nhà nước cũng cần có sự nghiên cứu, tính thoán thiệt hại của các doanh nghiệp vận tải để có giải pháp hỗ trợ, để các hãng có thêm thời gian và nguồn lực vực lại hoạt động sau đại dịch.
 
Không thể để giá  thịt heo “nhảy múa”
 
Việc giá thịt heo tăng cao liên tục trong thời gian dài đã đe dọa đến mục tiêu kiểm soát lạm phát và khiến đời sống người dân càng thêm chật vật. Trước thực trạng này, Chính phủ đã yêu cầu các Bộ ngành phải có quyết liệt để bình ổn thị trường..
 
Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, tới đây sẽ "yêu cầu dứt khoát" 17 tập đoàn, doanh nghiệp lớn phải hạ giá thịt heo xuống mức hợp lý. Lý do là nếu doanh nghiệp chăn nuôi bán giá 75.000 đồng/kg thì đã có lãi rất cao, khi giá thành sản xuất trong tình hình dịch bệnh chỉ xoay quanh 40.000 đồng/kg heo hơi. Chính phủ, Ban điều hành giá cũng yêu cầu các bộ ngành liên quan cần phải kiểm tra, kiểm soát doanh nghiệp trong việc chấp hành pháp luật về độc quyền, cạnh tranh, xử lý nghiêm nếu có hiện tượng lợi dụng dịch bệnh để găm hàng, thao túng giá và làm rõ trách nhiệm của việc tăng giá.
 
Tài xế xe công nghệ thấp thỏm, lo âu trước thời điểm chuyển thành “xe taxi"
 
Từ 1.4, các đơn vị quản lý xe công nghệ không được trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải. Với quy định này, hàng vạn lái xe công nghệ trên cả nước có thể gặp nhiều khó khăn về thủ tục chuyển đổi hình thức kinh doanh.
 
Theo đó, các đơn vị quản lý xe công nghệ chỉ được phép lựa chọn một trong hai hình thức: Cung cấp phần mềm ứng dụng hoặc trở thành đơn vị vận tải chuyên biệt. Ngoài ra, tất cả xe kinh doanh vận tải hành khách dưới 9 chỗ  đều phải gắn hộp đèn taxi trên nóc hoặc phải dán chữ “xe taxi” bằng vật liệu phản quang trên kính trước và kính sau xe. Dù khó khăn, nhưng quy định mới này được kỳ vọng  sẽ góp phần chuyển đổi các công ty gọi xe công nghệ trở về đúng mục đích cung cấp nền tảng ứng dụng, còn khách hàng được bảo hiểm tài sản và tính mạng khi sử dụng xe taxi chuyên biệt.
BT
Thăm dò khán giả