Thứ Bảy, 11/05/2024 06:28 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Nhân dân nổi dậy kịp thời, hợp đồng chặt chẽ giải phóng miền Nam

(ANTV) - Cuối năm 1974, đầu năm 1975, Thành Đoàn Sài Gòn - Gia Định được chỉ thị chuẩn bị tham gia nổi dậy khởi nghĩa trong nội thành, bao gồm lực lượng tăng cường, biệt phái xuống các quận huyện, và số cán bộ được giữ lại ở nội đô chuẩn bị cho 5 điểm khởi nghĩa trọng yếu. Để làm nên thắng lợi đó, không thể không kể đến sự đoàn kết, tinh thần nổi dậy mạnh mẽ của quần chúng nhân dân khắp nội đô.

Trong số cán bộ được phân công đi biệt phái xuống địa bàn, có ông Phạm Chánh Trực, được biệt phái đảm nhiệm vai trò Bí thư Quận 11, cùng với một số đồng chí tại chỗ, chuẩn bị phát động nổi dậy khởi nghĩa trong quần chúng nhân dân, giành chính quyền tại Quận 11. Lúc bấy giờ, Quận 11 là địa bàn vừa có thể thọc sâu vào trong nội thành vào Quận 1, Quận 3, đồng thời tiếp giáp với ngoại ô. Đó cũng là mũi tiến công của bộ chỉ huy tiền phương Nam.

Hình ảnh ngay thời điểm đó được ông Phạm Chánh Trực ví như một cuộc nổi dậy quần chúng mạnh mẽ mà ông và đồng đội chỉ là những người lẫn trong đó. Cả đoàn giải phóng quân và quần chúng nhân dân chỉ có mười mấy khẩu súng, nếu gặp sự kháng cự của địch thì có thể không so bì được. Nhưng khí thế quần chúng tại thời điểm nóng bỏng ấy thì cao ngất trời, ào ào như thác đổ, không sức nào có thể cản được.

Năm điểm nổi dậy khởi nghĩa Bàn cờ - Vườn Chuối (Quận 3); Cầu Bông - Bà Chiểu; Cầu Kiệu - Phú Nhuận; Xóm Chiếu - Khánh Hội, khu vực Tân Phú - Tân Sơn - Bà Qụeo có vị trí chiến lược phù hợp ý đồ chỉ đạo của Bộ Chỉ huy tiền phương vừa tiếp cận trung tâm đầu não chỉ huy của địch như Dinh Độc lập, Tòa Đại sứ Mỹ, đồng thời tiếp ứng thuận lợi các mũi tiến công của quân chủ lực từ các hướng Bắc, Tây Bắc, Tây Nam và hướng Đông.

Thời gian giải phóng thành phố rất nhanh. Từ khoảng 9 giờ sáng cho đến xế chiều, ông Phạm Chánh Trục và đồng đội đã không còn nghe tiếng súng. Sài Gòn - Gia Định ngày hôm ấy vô cùng nóng bỏng, nóng cả trời đất, nóng cả lòng người. Cuộc phát động lực lượng quần chúng nhân dân nổi dậy giành chính quyền cơ sở đã làm tan rã ngụy quyền, làm tê liệt trung tâm đầu não của địch.

Như vậy, Thành Đoàn đã hoàn thành nhiệm vụ trong giờ phút lịch sử, phối hợp với bộ đội chủ lực và các mũi nhọn tổng tiến công và nổi dậy khắp thành phố Sài Gòn - Gia Định với khí thế sôi nổi ngút trời, giải phóng thành phố, góp phần giải phóng hoàn toàn Miền Nam.

Tin mới nhất

Hàn Quốc ngăn chặn bác sĩ nước ngoài hành nghề khi chưa có giấy tờ hợp lệ

Hàn Quốc ngăn chặn bác sĩ nước ngoài hành nghề khi chưa có giấy tờ hợp lệ

Thế giới 10/05/2024

(ANTV) - Ngày 10/5, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo cho biết chính phủ sẽ triển khai các biện pháp để tránh xảy ra tình trạng các bác sĩ nước ngoài hành nghề tại nước này khi chưa có giấy tờ hợp lệ trong bối cảnh dịch vụ y tế quốc gia gặp nhiều khó khăn vì cuộc đình công của các bác sĩ kéo dài.

Bộ Y tế yêu cầu làm rõ thông tin phẫu thuật nhầm ở Quảng Nam

Bộ Y tế yêu cầu làm rõ thông tin phẫu thuật nhầm ở Quảng Nam

Xã hội 10/05/2024

(ANTV) - Liên quan đến thông tin tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam có nữ bệnh nhân 36 tuổi, trú tại xã Tam Ngọc, thành phố Tam Kỳ, “được chẩn đoán bị u bì buồng trứng phải, bác sĩ lại phẫu thuật buồng trứng trái”, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Sở Y tế tỉnh Quảng Nam đề nghị làm rõ vụ việc.

Quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết 41 của Bộ Chính trị về phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân

Quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết 41 của Bộ Chính trị về phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân

Chính trị 10/05/2024

(ANTV) - Sáng nay (10/5) tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết 41 ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới. Dự Hội nghị có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương…Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại điểm cầu Trung ương và trực tuyến đến 4.322 điểm cầu trên toàn quốc với sự tham gia của 206.962 đại biểu.

Khai mạc vòng hòa đàm mới về Nam Sudan

Khai mạc vòng hòa đàm mới về Nam Sudan

Thế giới 10/05/2024

(ANTV) - Ngày 9/5, các cuộc đàm phán hòa giải cấp cao về Nam Sudan đã khai mạc tại Kenya với việc Tổng thống các nước châu Phi kêu gọi chấm dứt cuộc xung đột vốn làm tê liệt nền kinh tế nước này trong nhiều năm.

Quản lý lưu trú thông minh

Quản lý lưu trú thông minh

Xã hội 10/05/2024

(ANTV) - Là một trong những mô hình thuộc Đề án 06, mô hình “triển khai nền tảng quản lý lưu trú” bằng phần mềm thông báo lưu trú ASM đã đem đến phương thức thông báo lưu trú trực tuyến mới. Phần mềm này được xem là một trong những bước đột phá trong cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú thực hiện công tác quản lý và thông báo lưu trú. Qua đó, tạo chuyển biến rõ nét trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự.

Xem thêm