Thứ Sáu, 10/05/2024 05:09 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Thử nghiệm taxi bay không người lái chạy điện

(ANTV) - Công ty công nghệ Đức Volocopter mới đây đã lần đầu tiên thử nghiệm taxi bay không người lái chạy điện trong điều kiện giao thông hàng không thông thường.

Địa điểm thử nghiệm là khu vực bên ngoài thủ đô Paris, Pháp. Mô hình chiếc taxi bay không người lái thử nghiệm được đặt tên là 2X, giống một máy bay không người lái cỡ lớn với 8 cánh quạt, có khả năng cất cánh phương thẳng đứng. Máy bay đã cất cánh cùng 1 hành khách trong khoang và di chuyển trong khi có các máy bay khác ở gần đó. Thử nghiệm là bước tiến bổ sung cho khả năng khai thác thương mại loại taxi bay này vào năm 2024, khi Pháp đăng cai Olympic.

Độc đáo nghi lễ dành cho chó robot tại Nhật Bản

Tại Nhật Bản, vừa qua, nhiều người yêu thích những chú chó đã cùng nhau tập trung tại một ngôi đền ở Tokyo để tham gia một nghi lễ truyền thống bất thường: lễ cầu nguyện dành cho chó robot.

Lễ Shichi-Go-San (trong tiếng Nhật có nghĩa là 3 - 5 - 7) của Nhật Bản là một nghi lễ dành cho các bé gái lên 3, lên 7 và bé trai lên 5 tuổi, được tổ chức hàng năm để cha mẹ cầu chúc sức khỏe và bình an cho con cái họ. Tuy nhiên, trong bối cảnh tỷ lệ sinh giảm tại Nhật Bản, một ngôi đền ở Tokyo đã tổ chức một nghi lễ đặc biệt dành cho vật nuôi đặc biệt - những chú chó robot Sony Aibo.

Chú chó robot này có kích cỡ bằng một chú mèo, được nhiều gia đình tại Nhật Bản nhận nuôi như một loại thú cưng bình thường khác, trong trường hợp họ không thể nhận nuôi chó thật. Không chỉ vậy, nhiều người cao tuổi tại Nhật Bản cũng có nhu cầu sở hữu chú chó robot này để bầu bạn trong trường hợp sống một mình. Những người chủ sở hữu các chú chó robot này cho biết, họ thực hiện nghi lễ này với mong muốn chú chó của mình được khỏe mạnh và có thể bầu bạn với mình càng lâu càng tốt.

Đổi rác lấy bảo hiểm y tế ở Nigeria

Tại Nigeria, có những người dân nghèo đến mức thu nhập hàng tháng của họ không đủ để chi trả bảo hiểm y tế. Do đó, một ý tưởng mới để giúp những người nghèo có được bảo hiểm y tế đã được triển khai, kỳ vọng sẽ cung cấp bảo hiểm y tế chi phí thấp cho những người nghèo ở Nigeria.

Anh Jerome Ngutor bị đau dạ dày dai dẳng, đây là một căn bệnh phổ biến đối với nhiều người Nigeria và đa phần không có đủ tiền để đi khám. Đến một ngày, anh nghe nói về một ý tưởng mới để có được bảo hiểm y tế bằng cách thu thập phế liệu và đổi lấy tiền, anh đã thử.

Ngutor nhanh chóng đăng ký với công ty công nghệ y tế Soso Care sau khi đổi một động cơ ô tô đã qua sử dụng và rác thải nhựa, anh đã nhận được một thẻ bảo hiểm y tế và đủ điều kiện đi khám bác sĩ.

Anh Jerome Ngutor - Người Nigeria nhận bảo hiểm y tế: "Tôi đã đến  bệnh viện khi trong túi không có một đồng nào, tôi đưa động cơ xe cũ và rác thải nhựa, rồi họ đưa cho tôi mẫu đơn để tôi đến kiểm tra, và họ đã cho tôi thuốc chữa. Tôi mừng lắm".

Người sáng lập Soso Care, ông Nonso Opurum, cho biết ông đã đưa ra ý tưởng này để giúp giải quyết hai vấn đề tồn tại đã lâu của Nigeria là lãng phí rác có thể tái sử dụng và thiếu dịch vụ chăm sóc sức khỏe giá cả phải chăng. Những rác thải nhựa được người dân như anh Ngutor mang đến đổi sẽ được bán cho các công ty tái chế địa phương hoặc xuất khẩu.

Ông Nonso Opurum, Người sáng lập Soso Care:"Chúng tôi tạo ra Sosocare như một cách để hàng triệu người có thể tiếp cận dịch vụ y tế, dù họ có tiền hay không. Chừng nào chúng ta còn sống, chúng ta sẽ không ngừng tạo ra rác thải nhựa. Chúng tôi đang xây dựng một mô hình bền vững và xây dựng niềm tin vào các sản phẩm bảo hiểm.”

Với 3 kg sắt vụn hoặc 4-5kg rác thải nhựa có thể đổi bảo hiểm sức khỏe trong một tháng, còn nếu đổi pin sử dụng một lần thì sẽ được hưởng dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong một năm. Công ty nghiên cứu Statista cho biết, chỉ 3% dân số có bảo hiểm y tế ở Nigeria, do đó ý tưởng đổi rác lấy bảo hiểm sẽ góp phần thay đổi cuộc sống của người dân tại quốc gia châu Phi này.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT, xây dựng lực lượng CAND

Phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT, xây dựng lực lượng CAND

Chính trị 09/05/2024

(ANTV) - Sáng ngày 09/5, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy CATW, Bộ trưởng Bộ Công an và Đoàn công tác của Đảng ủy CATW làm việc với Thành ủy Hải Phòng, đánh giá tình hình, kết quả triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 và công tác phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT, xây dựng lực lượng CAND.

Nguy cơ diễn tiến nặng khi tự điều trị ngộ độc thực phẩm

Nguy cơ diễn tiến nặng khi tự điều trị ngộ độc thực phẩm

Xã hội 09/05/2024

(ANTV) - Tình trạng ngộ độc thực phẩm và nhiễm độc thực phẩm đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ gia tăng, nhất là hiện nay, thời tiết nắng nóng là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn, vi rút phát triển, xâm nhập vào thực phẩm. Nguy hại hơn, khi nhiều người vẫn còn chủ quan, tự mua thuốc uống khi gặp các triệu chứng ngộ độc, dễ khiến tình trạng nặng hơn. Đơn cử như trường hợp một số bệnh nhân trong vu ngộ độc sau khi ăn cơm gà xảy ra tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa mới đây.

Cảnh báo lưu trữ mật khẩu trên trình duyệt và phần mềm lưu trữ mật khẩu

Cảnh báo lưu trữ mật khẩu trên trình duyệt và phần mềm lưu trữ mật khẩu

Xã hội 09/05/2024

(ANTV) - Mỗi cá nhân hiện nay thường có ít nhất một đến vài tài khoản số trên mạng internet kèm với đó là nhiều dãy mật khẩu để bảo vệ tài khoản của mình. Tuy nhiên Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia khuyến cáo, người dùng không nên lưu trữ mật khẩu trên các trình duyệt vì các thông tin này có thể dễ dàng bị kẻ gian đánh cắp.

Giá xăng giảm hơn 1.400 đồng/lít

Giá xăng giảm hơn 1.400 đồng/lít

Kinh tế 09/05/2024

(ANTV) - Chiều 9/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính thực hiện điều hành giá xăng dầu theo chu kỳ. Đáng chú ý, xăng RON 95 đã hạ nhiệt xuống quanh mốc 23.000 đồng/lít, mức thấp nhất kể từ cuối tháng 3/2024 đến nay.

Quảng Bình: Nhiều địa phương thiếu nước sinh hoạt

Quảng Bình: Nhiều địa phương thiếu nước sinh hoạt

Xã hội 09/05/2024

(ANTV) - Mới đầu mùa nắng nóng, hàng chục nghìn người dân tại khu vực miền núi đã chật vật với nguồn nước sinh hoạt, tỉnh Quảng Bình đã có nhiều giải pháp giúp người dân có nước sạch, tuy nhiên nguồn lực có hạn, do đó hàng chục nghìn hộ dân khu vực miền núi và một số bộ phận người dân vùng ven biển đang rất khó khăn về nguồn nước sạch.

Nâng cao hiệu quả phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

Nâng cao hiệu quả phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

Xã hội 09/05/2024

(ANTV) - Chiều ngày 09/5, tại Hà Nội, Bộ Công an đã tổ chức Hội thảo khoa học “Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Lý luận và thực tiễn” nhằm làm rõ những vấn đề lý luận về công tác phòng, chống tội phạm, cũng như đánh giá thực tiễn triển khai hoạt động trinh sát, điều tra, đấu tranh với loại tội phạm này.

Cụm thi đua số 4 – Bộ Công an trao tặng kinh phí xây nhà nghĩa tình đồng đội

Cụm thi đua số 4 – Bộ Công an trao tặng kinh phí xây nhà nghĩa tình đồng đội

Xã hội 09/05/2024

(ANTV) - Sáng ngày 9/5, Công an tỉnh Quảng Ninh, đại diện đơn vị Cụm trưởng Cụm thi đua số 4 – Bộ Công an đã tổ chức trao tặng 180 triệu đồng để xây nhà nghĩa tình đồng đội cho Thượng uý Nguyễn Thị Minh Hoà, cán bộ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an thành phố Uông Bí, có hoàn cảnh khó khăn.

Công an Điện Biên - tinh gọn bộ máy, tăng cường hiệu quả

Công an Điện Biên - tinh gọn bộ máy, tăng cường hiệu quả

Chính trị 09/05/2024

(ANTV) - Công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng là nhiệm vụ then chốt có nghĩa quyết định hàng đầu đối với sự thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Cụ thể hóa Nghị quyết số 12 của Bộ Chính trị, Đảng ủy Công an Trung ương đã kiên trì, chỉ đạo triển khai có hiệu quả Đề án số 19 kiện toàn tổ chức bộ máy bên trong của công an các đơn vị, địa phương tinh gọn mạnh.

Xem thêm