Thứ Hai, 13/05/2024 04:12 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nhà sáng lập WikiLeaks kết hôn trong tù

(ANTV) - Người sáng lập WikiLeaks, Julian Assange, đã được chấp thuận làm đám cưới với người bạn đời của mình trong nhà tù ở Anh.

Theo đó, ông Julian Assange được phép kết hôn với người bạn đời Stella Moris sau khi nộp đơn lên Giám đốc nhà tù Belmarsh. Ông Assange và bà Moris quen nhau trong thời gian người sáng lập WikiLeaks tị nạn tại Đại sứ quán Ecuador ở London. Họ có hai người con đều mang quốc tịch Anh. Cặp đôi đã đính hôn được một vài năm và tìm cách tiến tới hôn nhân bất chấp các hành động pháp lý.

Ông Assange đã bị cảnh sát Anh bắt giữ sau 5 năm ẩn náu ở Đại sứ quán Ecuador tại London trong lúc tìm cách xin tị nạn nhằm tránh lệnh dẫn độ về Mỹ để thẩm vấn về các hoạt động gây tranh cãi của WikiLeaks.

Hàn Quốc thử nghiệm thành công taxi bay

Một mẫu taxi bay 2 chỗ ngồi vừa có chuyến bay thử thành công tại Seoul. Một bước tiến quan trọng trong mục tiêu thương mại hóa taxi bay năm 2025 của Hàn Quốc.

Chính phủ Hàn Quốc đã thử nghiệm 6 taxi bay tại Yeouido, phía Tây Seoul. Đây là lần đầu tiên Hàn Quốc thử nghiệm dịch vụ taxi đặc biệt này tại một khu vực đông dân cư. Chiếc taxi bay có khả năng cất cánh thẳng đứng và bay ở độ cao 50m, cũng như có thể chuyển đổi giữa chế độ có người lái hoặc chế độ lái tự động.

Theo Bộ Giao thông, Cơ sở hạ tầng và Đất đai Hàn Quốc, dự kiến khi việc phát triển hệ thống taxi bay hoàn tất vào năm 2023, thì mỗi chiếc có thể chở theo 6 người gồm lái xe và 5 hành khách. Một thống kê không chính thức cho biết, chính phủ Hàn Quốc đã bỏ ra khoảng 77 tỷ won, tương đương 65 triệu USD, để đẩy nhanh việc thành lập hệ thống Thiết bị bay nội thị.

Phát hiện mới: Mặt trăng có đủ oxy cho 8 tỷ người sống

Bầu khí quyển của mặt trăng không chứa đủ oxy cho sự sống của con người, nhưng dưới lớp đá trên cùng của hành tinh có đủ oxy cho 8 tỷ người trong 100.000 năm. Đây là phát hiện mới nhất của các nhà khoa học Mỹ, mở ra hi vọng về việc con người có thể sinh sống trên Mặt Trăng.

Nhà khoa học John Grant, Đại học Southern Cross của Australia, giải thích rằng, mặt trăng chứa nhiều khoáng chất liên kết chặt chẽ với oxy. Theo ông Grant, quá trình khai thác một lượng lớn oxy từ chúng là một quá trình đơn giản, vấn đề nằm ở nguồn năng lượng cho quá trình khai thác. Để trở nên bền vững, nó sẽ cần được hỗ trợ bởi năng lượng mặt trời hoặc các nguồn năng lượng khác có sẵn trên mặt trăng.

Nghiên cứu được đưa ra sau khi Cơ quan Vũ trụ Australia và Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã ký một thỏa thuận hợp tác thám hiểm mặt trăng với mục tiêu khai thác oxy tại đây.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Quản lý chặt các đơn vị cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Quản lý chặt các đơn vị cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Xã hội 12/05/2024

(ANTV) - Ngày 8/5 vừa qua, Thanh tra Bộ GD và ĐT đã công bố kết luận thanh tra việc liên kết tổ chức thi, cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài với công ty TNHH giáo dục, đơn vị đồng tổ chức thi IELTS tại Việt Nam. Theo công bố này, có tới hơn 56.000 chứng chỉ IELTS ở Việt Nam bị cấp sai quy định, khiến cho người học hoang mang. Tuy nhiên đến ngày 9/5 IPD phát đi thông báo cho biết số chứng chỉ cấp năm 2022 nói trên vẫn được thế giới công nhận.

Giải cứu người bị chôn vùi 5 ngày ở Nam Phi

Giải cứu người bị chôn vùi 5 ngày ở Nam Phi

Thế giới 12/05/2024

(ANTV) - Lực lượng cứu hộ Nam Phi hôm 11/5 đã cứu hộ thành công một người đàn ông bị chôn vùi trong đống đổ nát của một tòa nhà bị sập trước đó 5 ngày. Hiện công tác cứu hộ tại hiện trường vẫn đang được nhà chức trách Nam Phi khẩn trương thực hiện.

Biểu tình ủng hộ Palestine tại nhiều nước trên thế giới

Biểu tình ủng hộ Palestine tại nhiều nước trên thế giới

Thế giới 12/05/2024

(ANTV) - Nhiều cuộc tuần hành ủng hộ người dân Palestine đã diễn ra tại nhiều quốc gia trên khắp thế giới trong ngày 11/5. Tại Nhật Bản, hàng trăm người, trong đó phần lớn là người Palestine đã xuống đường tham gia tuần hành, hô vang các khẩu hiệu bày tỏ sự ủng hộ và tình đoàn kết đối với người dân Palestine.

 Israel tấn công Rafah - bước leo thang nguy hiểm

Israel tấn công Rafah - bước leo thang nguy hiểm

Thế giới 12/05/2024

(ANTV) - Bất chấp lời kêu gọi của quốc tế, sức ép của gia đình các con tin và việc Hamas chấp nhận ngừng bắn, Israel trong tuần qua đã bắt đầu chiến dịch quân sự vào Rafah, nơi trú ẩn hơn 1,4 triệu người dân Gaza sau 7 tháng xung đột. Các vụ tấn công đang làm tê liệt các hoạt động nhân đạo, gia tăng thương vong cho dân thường, khiến hệ thống y tế Rafah rơi vào khủng hoảng. Tại sao Israel quyết tâm theo đuổi đến cùng chiến dịch này ngay cả khi Mỹ phản đối và cảnh báo ngừng cung vũ khí? Liệu có còn hi vọng cho hòa bình ở Gaza?

 Giá vàng liên tục lập kỷ lục mới

Giá vàng liên tục lập kỷ lục mới

Kinh tế 12/05/2024

(ANTV) - Một cơn sốt đang nhận được rất nhiều sự quan tâm hiện nay, đó chính là giá vàng, khi mà liên tục những mốc giá mới được thiết lập. Thậm chí còn nhiều người ví von giá vàng nhảy múa còn đắt hơn cả tôm tươi. Và những chủ đề bàn luận xoay quanh giá vàng vẫn đang ngập tràn mạng xã hội trong những ngày vừa qua. Rất nhiều những hình ảnh, câu chuyện độc lạ cũng đã được chính cư dân mạng chia sẻ khi thảo luận về giá vàng.

 Vì sao khoảng 23.000 học sinh TP Hà Nội không thi lớp 10 công lập?

Vì sao khoảng 23.000 học sinh TP Hà Nội không thi lớp 10 công lập?

Xã hội 12/05/2024

(ANTV) - Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, kỳ thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội sẽ diễn ra. Đây được xem là kỳ thi cạnh tranh, khốc liệt hơn cả kỳ thi đại học, năm nay sẽ còn "nóng" hơn rất nhiều, khi số học sinh tốt nghiệp THCS tăng lên khoảng 5.000 em so với năm học trước. Theo ước tính của Sở Giáo dục và Đào tạo, sẽ có khoảng 23.000 học sinh tốt nghiệp THCS không dự kỳ thi lớp 10 công lập. Và các em có thể lựa chọn thi vào các trường THPT tư thục, Trung tâm giáo dục thường xuyên, Giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Tuy nhiên, từ con số này cho thấy những vấn đề gì trong công tác tuyển sinh, giáo dục hướng nghiệp cho các em? Tiến sỹ Lê Viết Khuyến - Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường Đại học, cao đẳng Việt Nam cùng trao đổi về vấn đề này:

Xem thêm