Thứ Năm, 09/05/2024 05:36 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Phía sau bản án

Người trưởng thôn hoàn lương

Sinh ra trong một gia đình đông anh chị em, ngay từ nhỏ, anh Nguyễn Thành đã thể hiện là một đứa trẻ lì lợm và ương bướng. Dù gia đình đông con nhưng cha mẹ vẫn cố gắng cho Thành học lên đến cấp 3. Đang học giữa chừng Thành bỏ, rồi đi làm đủ nghề để kiếm sống. Đến năm 21 tuổi, Thành được gia đình gọi về thực hiện nghĩa vụ quân sự, đóng quân ở huyện Bát Xát ( tỉnh Lào Cai). Ở nơi vùng cao ấy, hàng ngày Thành được tiếp xúc với đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là người Mông thường lấy thuốc phiện làm đầu câu chuyện. Còn quá trẻ để thấy được tác hại của ma túy, Thành đã bập vào rồi nghiện khi nào không hay. Hết nghĩa vụ, năm 1989, người đàn ông ấy trở về quê cùng với những cơn vật ma túy liên miên. Nhiều lần sử dụng ma túy khiến anh lúc đó không thể cai được lại ngập vào sâu hơn. Từ đó, Thành bắt đầu dấn thân vào con đường buôn bán ma túy để có tiền chơi thuốc. Chỉ một thời gian ngắn, Thành đã trở thành một ông trùm ma túy được nhiều con buôn biết đến. Việc làm ăn đang trên đà thì năm 1990, trong một lần giao dịch ma túy, Nguyễn Văn Thành đã bị Công an huyện Đoan Hùng (tỉnh Phú Thọ) bắt giữ và xử án tù treo 3 năm. Trong thời gian này, anh được gia đình và chính quyền địa phương động viên đã cai nghiện thành công. Thấy Thành có nghị lực, trở về với chính đạo, bố mẹ đồng ý cho anh cưới vợ, vợ anh là người quê ở Phú Thọ.

Những tưởng có gia đình ổn định, chàng thanh niên này sẽ tu tỉnh làm ăn. Nhưng chỉ chưa đầy 1 năm sau Nguyễn Văn Thành tái nghiện. Ma túy đã khiến cho cuộc sống gia đình người đàn ông này đảo lộn, đẩy vợ và hai đứa con gái vào cuộc sống lo âu. Thậm chí, có thời điểm, Thành đã biến chính ngôi nhà của mình thành tụ điểm giao dịch "cái chết trắng". Thấy cuộc sống của con trai đang đứng trên bờ vực thẳm, bố của Thành quyết định báo Công an đưa anh vào Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục và Lao động xã hội tỉnh Yên Bái để cai. “Nhiều lúc tôi thấy chán nản, thậm chí tuyệt vọng, nhưng cứ nhìn 2 đứa con gái bé bỏng tôi lại không cho phép mình bỏ cuộc. Nhờ sự quyết tâm không ngừng cuối cùng tôi cũng đã được cộng đồng thừa nhận”, anh Thành kể.

Sau thời gian cai nghiện tại Trung tâm chữa bệnh - giáo dục và lao động của tỉnh Yên Bái, Nguyễn Văn Thành đã từng bước đoạn tuyệt được với ma túy, sức khỏe cũng khá lên rất nhiều và được trở về với gia đình. Thời gian đầu hòa nhập lại với cộng đồng, anh đã bị hầu hết những người xung quanh xa lánh và kỳ thị; đến đâu xin việc cũng bị người ta từ chối vì chẳng ai dám tin một người vốn từng là một con nghiện có thâm niên. Tuy nhiên, vốn từng là con nghiện nên anh Thành rất hiểu các mánh khóe buôn bán ma túy. Chính bởi vậy nên anh đã giúp Công an địa phương rất nhiều trong việc triệt phá các nhóm đối tượng nghiện hút, buôn bán và trộm cắp diễn ra trên địa bàn xã. Nhận thấy anh Thành đã thực sự hoàn lương nên địa phương đã tạo cơ hội cho anh vào làm việc trong Hợp tác xã để có thêm thu nhập nuôi 2 con ăn học. Ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng Công an xã Đại Minh cho biết: Khi anh Thành trở về địa phương thì anh rất tích cực tham gia vào phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Điển hình là đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm thì anh Thành cũng là thành viên tích cực trong các phong trào được bà con hàng xóm tin tưởng”.

Vượt qua sóng gió cuộc đời, nhưng nhờ nghị lực, quyết tâm đứng dậy sau khi vấp ngã, năm 2013, được sự tin tưởng của người dân, Nguyễn Văn Thành được bầu giữ chức Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ tự quản về an ninh trật tự. Trong vai trò mới, anh đã rất tích cực trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, ngăn chặn không cho kẻ xấu đến địa phương lôi kéo con em vào con đường nghiện hút. Anh cũng kêu gọi bà con trong thôn góp tiền tự lắp bóng đèn thắp sáng để ngăn chặn tình trạng trộm chó xảy ra thường xuyên trước đó. Với những phấn đấu không ngừng không chỉ cho bản thân mà còn cho cộng đồng, anh đã vinh dự được nhận giấy khen của tỉnh Yên Bái về "Tấm gương có thành tích xuất sắc trong công tác toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2017".

Trung Quân

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Vai trò và những đóng góp của lực lượng CAND trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Vai trò và những đóng góp của lực lượng CAND trong chiến thắng Điện Biên Phủ

(ANTV) - Với quyết tâm chiến lược “tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng địch ở chiến dịch Điện Biên Phủ”, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã đoàn kết chặt chẽ, lập nên những chiến công vang dội, hoàn thành xuất sắc mục tiêu của chiến dịch. Trong thắng lợi đó, có phần đóng góp rất quan trọng của lực lượng CAND Việt Nam. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07.5.1954 - 07.5.2024); chương trình Tiêu điểm ANTT hôm nay, với sự tham gia của Thiếu tướng Nguyễn Bình Ban – Nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Công an, chúng ta sẽ cùng nhìn nhận, đánh giá về vai trò và những đóng góp của lực lượng CAND trong chiến thắng vĩ đại này.

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

(ANTV) - Sau khi Chương trình phối hợp số 03/CTrPH-BCA-BGDĐT ngày 22/1/2024 giữa Bộ Công an với Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024 -2030 được ký kết, Cục cảnh sát điều tội phạm về ma túy (Bộ Công an), Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và 61/63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã triển khai chương trình phối hợp về phòng, chống ma túy trong các sơ sở giáo dục và trường học trên địa bàn.

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

(ANTV) - Là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai Đề án “Tiếp nhận, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, từ năm 2021 đến nay đã có 33 trẻ em trên toàn tỉnh được tiếp nhận, nuôi dưỡng trực tiếp tại Công an tỉnh Sơn La. Dưới sự chăm sóc, nuôi dưỡng trực tiếp của các cô, chú công an nói chung và các bộ, chiến sỹ Cảnh sát cơ động nói riêng, trong những năm qua, các em đã được đến trường học tập, chăm sóc, rèn luyện trong vòng tay yêu thương của bố mẹ Công an như bao bạn bè cùng trang lứa khác.

Công an phường Duy Tân (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) chung sức, đồng lòng cùng địa phương thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025

Công an phường Duy Tân (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) chung sức, đồng lòng cùng địa phương thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025

(ANTV) - Nhằm tạo sự đồng thuận của người dân trong việc triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025; cùng với các ban, ngành đoàn thể của địa phương, lực lượng Công an cơ sở đã phát huy tinh thần, trách nhiệm trong công tác vận động, tuyên truyền cũng như công tác bảo đảm ANTT trong quá trình triển khai thực hiện Đề án. Ghị nhận tại địa bàn phường Duy Tân, thị xã Kinh Môn là địa phương đang triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

(ANTV) - Năm 2024, Bộ tư lệnh CSCĐ giao chỉ tiêu huấn luyện 16.000 công dân. Trong đó có 3.515 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Bộ tư lệnh CSCĐ và 12.645 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Công an 61/63 tỉnh thành phố trực thuộc Trung Ương. Để đáp ứng được chỉ tiêu này, ngày 4/3 vừa qua. Bộ tư lệnh CSCĐ đã tổ chức khai giảng khoá huấn luyện thực hiện nghĩa vụ.

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

(ANTV) - Lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc được tổ chức từ ngày 23/2/2024 đến ngày 27/2/2024 và ngày 03/3/2024 (tức từ ngày 14 đến hết ngày 18 và ngày 23 tháng Giêng Âm lịch năm Giáp Thìn). Nhằm bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho các đoàn đại biểu của Đảng, Nhà nước cũng như du khách thập phương về tham dự lễ hội mùa xuân Côn Sơn, Kiếp Bạc năm 2024, Công an tỉnh Hải Dương đã triển khai kế hoạch, phân công lực lượng tham gia công tác bảo đảm ANTT, trật tự ATGT, an toàn PCCC cho sự kiện quan trọng này.

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

(ANTV) - Lợi dụng đời sống của bà con người Mông còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, địa bàn sinh sống không tập trung... các đối tượng xấu ở nước ngoài đã đẩy mạnh việc tuyên truyền tà đạo "Bà cô Dợ". Nhiều năm qua, lực lượng chức năng đã chủ động đấu tranh hoạt động của tà đạo này.

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

(ANTV) - Sín Thầu là xã vùng biên trọng yếu của huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên tiếp giáp hai nước: Lào và Trung Quốc. Xã Sín Thầu có 7 bản , trong đó 6 bản có đường biên giới. Là vùng đất nhiều khó khăn, cách trở nhưng người dân nơi đây vẫn vững vàng bám mảnh đất địa đầu.

Xem thêm