Chủ Nhật, 12/05/2024 10:31 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Quyết liệt ngăn chặn tội phạm công nghệ cao

(ANTV) - Sự bùng nổ của mạng xã hội đã trở thành mảnh đất màu mỡ để các loại tội phạm sử dụng công nghệ thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây nên nhiều hệ lụy tiêu cực. Tại TP Đà Nẵng, ngay khi vừa mới thành lập, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, Công an thành phố đã ngăn chặn thành công đối tượng sử dụng mạng Internet để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người dân trên địa bàn. Vụ việc được làm rõ tiếp tục là lời cảnh tỉnh cho mọi người tránh rơi vào bẫy lừa của các đối tượng.

Sau Tết, Công an TP Đà Nẵng nhận được nhiều nguồn tin trình báo của các bị hại về việc bị một đối tượng trên mạng xã hội lừa đảo, chiếm đoạt số tiền bảo hiểm khoản vay. Mặc dù mới thành lập nhưng những cán bộ chiến sỹ của Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, CATP đã bắt tay ngay vào việc truy xét và làm rõ vụ việc. Khó khăn lớn nhất đặt ra lúc này là mọi hoạt động giao dịch đều diễn ra trên không gian mạng, khi đã lấy được tiền thì mọi liên lạc đều bị cắt đứt.

Thượng tá Lê Cao Tâm, Trưởng phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, CATP Đà Nẵng: Tiến hành các biện pháp trinh sát thì các trinh sát đã phát hiện được vị trí cũng như xác định được đối tượng nên tiến hành mời lên làm việc. Bằng những cơ sở chứng cứ đã thu thập trước đó, thì đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Từ tháng 4 đến tháng 10 năm 2021, Phạm Văn Sơn đã sử dụng sim rác, tạo các tài khoản trên mạng xã hội với nhiều tên gọi khác nhau để đăng tải trên các hội nhóm về việc cho vay tiền thủ tục đơn giản và không cần thế chấp. Nhiều bị hại liên hệ và được Sơn yêu cầu chuyển tiền phí bảo hiểm khoản vay. Sau khi được bị hại tin tưởng chuyển tiền thì Sơn cũng biến mất. Tính đến thời điểm bị phát hiện, Sơn đã chiếm đoạt của hơn 60 bị hại ở TP Đà Nẵng và các địa phương khác số tiền hàng trăm triệu đồng. Đáng nói hơn, chính Sơn cũng là nạn nhân của thủ đoạn nói trên nên dùng đúng cách này để lừa lại nhiều người dân có nhu cầu vay vốn.

Thực tế cho thấy, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm công nghệ cao ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Đòi hỏi công tác đấu tranh cần có sự nghiên cứu và am hiểu chuyên sâu. Tại TP Đà Nẵng, trong thời điểm “thích ứng linh hoạt”, vẫn tồn tại tình trạng người dân cần vốn làm ăn, tin vào vào chiêu trò vay được nhiều mà không cần thế chấp. Và biết bao bẫy lừa cứ lơ lửng, giăng sẵn trên không gian mạng, chỉ chờ bị hại sập bẫy.

Bên cạnh các biện pháp ngăn chặn, xử lý quyết liệt tội phạm sử dụng công nghệ cao của các lực lượng chức năng, người dân cần luôn tỉnh táo, tìm hiểu, xác minh kỹ các thông tin để tránh tiền mất, tật mang; góp phần chặn đứng loại tội phạm “tàng hình” trên không gian mạng./.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Hà Nam: Sẵn sàng cho Hội thi nghiệp vụ “Tổ liên gia an toàn PCCC” cấp tỉnh năm 2024

Hà Nam: Sẵn sàng cho Hội thi nghiệp vụ “Tổ liên gia an toàn PCCC” cấp tỉnh năm 2024

Xã hội 11/05/2024

(ANTV) - Đến thời điểm hiện tại, 100% các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã tổ chức thành công Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” cấp huyện năm 2024. Mỗi đơn vị, địa phương đã lựa chọn ra 02 đội thi có thành tích cao nhất để nỗ lực luyện tập, sẵn sàng hướng tới Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” cấp tỉnh.

Đăng nhập trái phép vào tài khoản khách hàng để chiếm đoạt tiền, cựu nhân viên ngân hàng bị khởi tố

Đăng nhập trái phép vào tài khoản khách hàng để chiếm đoạt tiền, cựu nhân viên ngân hàng bị khởi tố

Pháp luật 11/05/2024

(ANTV) - Ngày 11/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sơn La đã khởi tố, bắt tạm giam Lò Minh Phương, trú TP Sơn La, nguyên Nhân viên Ngân hàng trên địa bàn TP Sơn La về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viên thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Sơn La: Xác minh clip bé gái 8 tuổi bị chặn đường hành hung dã man

Sơn La: Xác minh clip bé gái 8 tuổi bị chặn đường hành hung dã man

Pháp luật 11/05/2024

(ANTV) - Công an thị trấn Ít Ong, huyện Mường La (Sơn La) đang tiếp tục điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc một người phụ nữ đánh đập dã man bé gái 8 tuổi dẫn đến tinh thần hoảng loạn. Được biết, người phụ nữ trên là giáo viên mầm non hiện đang công tác trên địa bàn thị trấn.

 Nhân dân phối hợp bắt tại trận tên cướp tiệm vàng

Nhân dân phối hợp bắt tại trận tên cướp tiệm vàng

Pháp luật 11/05/2024

(ANTV) - Thời gian qua, nhờ công tác xây dựng phong trào toàn dân báo vệ an ninh Tổ quốc, cùng với sự quản lý chặt chẽ địa bàn của Công an huyện Bến Lức, tỉnh Long An nên các loại tội phạm nhất là các đối tượng cướp, cướp giật hầu hết đều bị bắt giữ ngay sau khi gây án.

Công an thành phố Cần Thơ quán triệt, triển khai 2 luật

Công an thành phố Cần Thơ quán triệt, triển khai 2 luật

Chính trị 11/05/2024

(ANTV) - Công an thành phố Cần Thơ tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thi hành Luật Căn cước và Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an thành phố chủ trì Hội nghị.

Xem thêm