Chủ Nhật, 12/05/2024 14:49 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Lần đầu tiên Hà Nội thí điểm giới hạn tốc độ qua cổng trường học

BT

(ANTV) - Mới đây, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã đề xuất thí điểm giới hạn tốc độ phương tiện qua các cổng trường học không vượt quá 30km/h để giảm tải ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông cho các em học sinh. Hiện đề xuất này đang nhận được nhiều sự đồng tình ủng hộ từ phía các phụ huynh và học sinh.

Tuy nhiên, vẫn còn đó những hoài nghi về tính khả thi của đề xuất này nếu áp dụng đại trà, và liệu hiệu quả sẽ duy trì được bao lâu. Bởi thực tế, giải pháp này đã từng được tổ chức thí điểm ở nhiều địa phương khác nhau trên cả nước.

Tại Hà Nội, không khó để bắt gặp nhiều trường học nằm sát ngay mặt đường.

Hàng ngày, trước giờ vào lớp và giờ tan trường, lượng học sinh và phụ huynh đưa rước trước cổng trường rất đông.

Nguy hiểm hơn là mỗi khi vào giờ tan trường là hàng trăm học sinh ùa ra đường, chờ một khoảng trống để sang đường, giữa những dòng phương tiện tốc độ cao.

May mắn thì có người lớn dẫn qua còn không thì phải tự mình băng cắt qua những phương tiện giao thông như thế này.

Chị Trịnh Thu Hằng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội: "Cái giờ tan tầm, ai cũng vội cho công việc của mình nên họ cũng không quan tâm là trẻ con mọi người đi như nào, mà họ chỉ lo cho công việc của họ nên là dễ gây tai nạn. Còn trẻ con chúng nó đi từ các ngõ ra, mà xe máy thì từ 2 phía lao về cũng dễ gây va chạm với nhau."

Anh Trần Văn Quang, Phụ huynh học sinh: "Số lượng người đi qua khu vực cổng trường thì còn tương đối nhiều người đi nhanh. Cũng có thể do bận việc hay 1 lý do gì đó nhưng mà cũng có thể các cháu nó sắp đến giờ đi học hoặc nó nghĩ nó muộn rồi. Rất có thể nó băng qua đường mà với cái tốc độ nhanh như thế thì cũng có thể gây ra va chạm với các cháu."

Thực tế, đã có không ít vụ TNGT thương tâm xảy ra tại các cổng trường học, vì thế mới đây, Hà Nội đã đề xuất tổ chức thí điểm giải pháp giảm tốc độ phương tiện ở cổng trường học, như biển báo, gờ giảm tốc, đèn chiếu sáng, đèn cảnh báo từ xa, lối đi bộ nổi cho học sinh sang đường tại khu vực cổng trường học cũng được xây dựng với hàng cọc tiêu trụ dẻo có phản quang.

Đề xuất này nhanh chóng nhận được sự ủng hộ từ phía nhiều phụ huynh và học sinh. Bởi lâu nay, mật độ giao thông dày đặc tại các cổng trường luôn là nỗi lo thường ngày khi các em nhỏ tới trường.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn tỏ ra hoài nghi về tính khả thi và hiệu quả lâu dài của đề xuất này.

Em Nguyễn Phương Nhi, Học sinh: "Ở các trường có cả mầm non, tiểu học cấp 2 cấp 3, thì mọi người đi lại rất là đông nên em thấy đề xuất giảm tốc độ ở đấy là quá hợp lí ạ. GIúp cho mọi người đỡ phải chen chúc,chen lấn xô đẩy nhau ở đấy, mọi người đi ra an toàn hơn."

Anh Trần Văn Quang, Phụ huynh học sinh: "Nếu chỉ lắp thiết bị không thì anh nghĩ là hơi khó thực hiện ở thời điểm này. Anh nghĩ nên chỉ lắp cái biển không thôi chứ cái gờ giảm tốc anh đi anh thấy gần như nó không có tác dụng nhiều mà còn gây ức chế cho người đi đường."

Bà Dương Thị Quý, Phụ huynh học sinh: "Thiết bị kia chưa chắc, bởi đường người ta là người ta cứ đi thôi, rất là nhanh. Mà từ đây ùa ra cái là chập vào ngay. Phải có trật tự và giao thông mới có thể yên tâm được."

Còn về phía các chuyên gia thì cho rằng, việc áp dụng hạn chế tốc độ cần tính toán hợp lí và có sự khảo sát kỹ lưỡng cho phù hợp với hạ tầng cơ sở. Không nên áp dụng đại trà rất dễ gây cản trở giao thông và ùn tắc tại những khu vực này, gây ảnh hưởng quá trình phát triển kinh tế xã hội.

TS Khương Kim Tạo, Nguyên Phó Chánh VP UB ATGT Quốc gia: "Chúng ta quản lý tốc độ chặt quá, thấp quá thì an toàn chắc chắn là tốt rồi. Nhưng tình hình kinh tế xã hội sẽ không tốt. Nếu mà nếu bắt tất cả các xe chỉ chạy 20 30 km/h thì tai nạn còn có mấy. Nhưng nếu chạy ô tô mà cứ chạy 20 30km/h thì ức chế thần kinh, thời gian ảnh hưởng và ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội không tốt. Học sinh chỉ tập trung đông khi vào học và tan học thôi chứ bình thường thì lấy đâu ra học sinh. Thì lúc đấy cổng trường nó cũng chỉ như cái khu dân cư thôi, thì làm sao chúng ta phải quy định cái tốc độ đó."

Hiện tại thì vẫn còn nhiều luồng ý kiến trái chiều và góp ý về đề xuất này của Sở GTVT tp Hà Nội. Tuy nhiên, trong thời gian đầu này, cụm trường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm sẽ là điểm trường đầu tiên tại Hà Nội được chọn để thí điểm áp dụng các giải pháp hạ tầng đảm bảo an toàn giao thông.

Liệu những giải pháp này có thực sự mang lại hiệu quả bền vững và giảm thiểu tối đa nguy hiểm cho các em học sinh hay cũng chỉ dừng lại ở thí điểm như các địa phương khác trên cả nước như trước đây.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tỉnh táo thoát bẫy lừa đảo

Tỉnh táo thoát bẫy lừa đảo

Pháp luật 12/05/2024

(ANTV) - Với những tính năng vượt trội, mạng xã hội đã và đang góp phần lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống, song cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về ANTT. Lợi dụng những tính năng ưu việt của các phần mềm trí tuệ nhân tạo, những “cái bẫy” ngụy trang của các đối tượng lừa đảo ngày càng tinh vi và biến hóa khôn lường. Chỉ một phút giây lơ là, mất cảnh giác, bất kì ai cũng có thể trở thành nạn nhân của tội phạm lừa đảo.

Đưa Luật Căn cước tới nhà trường, học sinh

Đưa Luật Căn cước tới nhà trường, học sinh

Xã hội 12/05/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1.7 tới đây. Để luật nhanh chóng đi vào cuộc sống, thời gian qua lực lượng công an đã phối hợp với các đơn vị chức năng tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến luật tới người dân.

Cần nâng cao ý thức bảo vệ tài sản xe máy

Cần nâng cao ý thức bảo vệ tài sản xe máy

Pháp luật 12/05/2024

(ANTV) - Chỉ cần 5s và với những dụng cụ hết sức đơn giản, các đối tượng trộm cắp đã có thể phá khóa và lấy đi chiếc xe máy. Có thể thấy thủ đoạn trộm cắp hiện nay ngày càng tinh vi và khó lường. Bât ngờ hơn, trong các vụ án mất trộm xe máy vừa xảy ra tại TP Nha Trang tỉnh Khánh Hòa có cả nguyên nhân do người dân để quên không rút chìa khóa. Rõ ràng, việc chủ quan mất cảnh giác là nguyên nhân chính khiến người dân dễ dàng bị mất tài sản.

 Tổ công tác đặc biệt 123 – thương hiệu đấu tranh tội phạm

Tổ công tác đặc biệt 123 – thương hiệu đấu tranh tội phạm

Pháp luật 12/05/2024

(ANTV) - Sau1 năm thành lập và đi vào hoạt động cùng sự tham gia của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) từ các đơn vị nghiệp vụ, Tổ công tác đặc biệt 123 của Công an Sóc Trăng đã kịp thời phát hiện, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến an ninh trật tư (ANTT), trật tự an toàn giao thông và các vi vi phạm pháp luật khác. Từ đó, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn.

Hà Nam: Sẵn sàng cho Hội thi nghiệp vụ “Tổ liên gia an toàn PCCC” cấp tỉnh năm 2024

Hà Nam: Sẵn sàng cho Hội thi nghiệp vụ “Tổ liên gia an toàn PCCC” cấp tỉnh năm 2024

Xã hội 11/05/2024

(ANTV) - Đến thời điểm hiện tại, 100% các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã tổ chức thành công Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” cấp huyện năm 2024. Mỗi đơn vị, địa phương đã lựa chọn ra 02 đội thi có thành tích cao nhất để nỗ lực luyện tập, sẵn sàng hướng tới Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” cấp tỉnh.

Đăng nhập trái phép vào tài khoản khách hàng để chiếm đoạt tiền, cựu nhân viên ngân hàng bị khởi tố

Đăng nhập trái phép vào tài khoản khách hàng để chiếm đoạt tiền, cựu nhân viên ngân hàng bị khởi tố

Pháp luật 11/05/2024

(ANTV) - Ngày 11/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sơn La đã khởi tố, bắt tạm giam Lò Minh Phương, trú TP Sơn La, nguyên Nhân viên Ngân hàng trên địa bàn TP Sơn La về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viên thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Sơn La: Xác minh clip bé gái 8 tuổi bị chặn đường hành hung dã man

Sơn La: Xác minh clip bé gái 8 tuổi bị chặn đường hành hung dã man

Pháp luật 11/05/2024

(ANTV) - Công an thị trấn Ít Ong, huyện Mường La (Sơn La) đang tiếp tục điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc một người phụ nữ đánh đập dã man bé gái 8 tuổi dẫn đến tinh thần hoảng loạn. Được biết, người phụ nữ trên là giáo viên mầm non hiện đang công tác trên địa bàn thị trấn.

Xem thêm