Chủ Nhật, 28/04/2024 06:56 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Nông dân huyện Khánh Sơn phấn khởi vì sầu riêng được giá

(ANTV) - Tại tỉnh Khánh Hòa, huyện Khánh Sơn được xem là vùng trồng cây ăn quả trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, đã bắt đầu bước vào vụ thu hoạch các loại trái cây tại địa phương này, trong đó chủ lực là sầu riêng. Năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết bất thường nên việc chăm sóc cây trồng gặp nhiều khó khăn nhưng ngay từ đầu mùa, sầu riêng đã rất được giá và tiêu thụ khá thuận lợi, mang lại niềm vui phấn khởi cho nhiều nông hộ.

Những ngày này, các nông hộ tại Sơn Bình đều phấn khởi, háo hức với câu chuyện về chốt giá, hợp đồng tiêu thụ sầu riêng. Hộ anh Phạm Đình Tiến đang canh tác khoảng 3 ha sầu riêng đang trong thời kỳ kinh doanh. Sau nhiều lần các thương lái vào hỏi mua, anh Tiến quyết định ký hợp đồng tiêu thụ sầu riêng cho một công ty tại khu vực miền Nam với giá cắt xô tại vườn là 60.000 đồng/kg sầu riêng moongthoong.

Hiện tại, công ty đã cắt xong 10 tấn lứa đầu vụ. Dù giá bán cao hơn năm trước 15.000 đồng/kg nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với những hộ chốt sau vài ngày. Bởi vậy, dù còn hàng chục tấn sầu riêng lứa bông sau nhưng anh Tiến chưa muốn chốt giá.

Năm nay, xã Sơn Bình có khoảng 350 ha sầu riêng cho thu hoạch trên tổng số hơn 550 ha, với tổng sản lượng dự kiến hơn 3.500 tấn, trong đó có 32 ha của Tổ hợp tác trồng sầu riêng xã Sơn Bình đã được cấp mã số vùng trồng để xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc trong vụ mùa này.

Giá sầu riêng hiện liên tục biến động, hợp đồng cắt xô tại vườn đã tăng lên 75.000 -80.000 đồng/kg (tăng gần gấp 2 lần so với vụ trước). Có trên 50% diện tích sầu riêng của xã đã được người dân chốt giá, ký hợp đồng mua bán, chủ yếu là tiêu thụ cho các thương lái. Giá bán cao nên hầu hết nông hộ trồng sầu riêng đều rất vui mừng, phấn khởi. Tuy nhiên, giá sầu riêng tăng đột biến lại là nỗi băn khoăn của những nhà vườn đã được cấp mã số vùng trồng.

Nhiều thương lái đổ về Khánh Sơn nói chung và xã Sơn Bình nói riêng thu mua sầu riêng với giá cao chủ yếu do thương hiệu sầu riêng Khánh Sơn đã được nhiều người biết đến và đã có hàng trăm ha được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Tuy nhiên, người dân cũng cần thận trọng khi chốt giá, ký hợp đồng tiêu thụ sầu riêng và nhận tiền đặt cọc của các thương lái nhằm tránh nguy cơ rủi ro sau này.

Chính quyền địa phương cũng khuyến cáo người dân không nên chạy theo số lượng, lợi ích trước mắt mà cần tập trung nâng cao chất lượng nông sản, không chỉ phục vụ người tiêu dùng trong nước mà còn tiến tới xuất khẩu chính ngạch ra thị trường ngoài nước, nhằm góp phần nâng tầm giá trị trái sầu riêng Khánh Sơn và đảm bảo được sự phát triển lâu dài cho người nông dân.

Khoảng 15.000 tỷ đồng cho vay đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành văn bản hướng dẫn ngân hàng thương mại triển khai Chương trình tín dụng đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản. Theo đó, đối tượng vay vốn là khách hàng có dự án/phương án phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh lĩnh vực lâm sản, thủy sản.

Lãi suất cho vay bằng đồng Việt Nam, thấp hơn tối thiểu từ 1 - 2%/năm so với mức lãi suất cho vay bình quân cùng kỳ hạn (ngắn hạn, trung hạn, dài hạn) của chính ngân hàng cho vay áp dụng trong từng thời kỳ.

Thời gian triển khai đến hết ngày 30/6/2024. Về quy mô tín dụng của Chương trình khoảng 15.000 tỷ đồng cao hơn dự kiến đặt ra gói 10.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các ngân hàng thương mại theo thẩm quyền thực hiện miễn, giảm các loại phí dịch vụ đối với khách hàng tham gia Chương trình này, phù hợp với quy định pháp luật và quy mô hoạt động của ngân hàng.

Chương trình được thực hiện bằng nguồn vốn tự huy động của các ngân hàng và thực hiện cho vay theo cơ chế thương mại thông thường. Đến nay đã có 12 ngân hàng thương mại đã đăng ký tham gia Chương trình.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Bắt nguyên Chủ tịch UBND xã Cửa Cạn

Bắt nguyên Chủ tịch UBND xã Cửa Cạn

Pháp luật 27/04/2024

(ANTV) - Sáng 27/4, Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc (Kiên Giang) đã bắt khẩn cấp đối với Du Việt Thanh (thường trú khu phố 5, phường Dương Đông, TP Phú Quốc), nguyên Chủ tịch UBND xã Cửa Cạn, về hành vi “Nhận hối lộ”.

Giá vé máy bay dịp lễ 30/4 và 01/5 tăng cao

Giá vé máy bay dịp lễ 30/4 và 01/5 tăng cao

Kinh tế 27/04/2024

(ANTV) - Dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5 nhu cầu về quê, đi du lịch của người dân tăng cao đột biến, trong đó nhu cầu đi bằng máy bay cũng chiếm tỷ lệ cao. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây giá vé máy bay quá cao, khiến nhiều khách hàng gặp không ít khó khăn. Để khắc phục tình trạng, nhiều hãng máy bay đã cho biết sẽ tăng số chỗ, số giờ bay, tăng chuyến bay đêm.

Lựa chọn các điểm du lịch gần Hà Nội hấp dẫn

Lựa chọn các điểm du lịch gần Hà Nội hấp dẫn

Kinh tế 27/04/2024

(ANTV) - Đã bắt đầu bước vào kỳ nghỉ lễ kéo dài tới 5 ngày. Nhu cầu tìm đến các điểm vui chơi giải trí cũng như lựa chọn các điểm du lịch của người dân sẽ tăng cao. Tuy nhiên, năm nay, trước tình hình giá vé máy bay nội địa ở nhiều chặng tăng chóng mặt, thì lựa chọn du lịch tự túc, các điểm du lịch gần để tiết kiệm chi phí, hoặc tour nội địa có giá hợp lý, lại được nhiều người dân ưa chuộng. Ghi nhận tại Hà Nội.

Cháy lớn kho vật liệu tại TP Rạch Giá

Cháy lớn kho vật liệu tại TP Rạch Giá

Xã hội 27/04/2024

(ANTV) - Trưa nay (27/4), tại kho vật liệu Kim Hải ở khu dân cư phường Vĩnh Quang, TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang xảy ra đám cháy lớn. Do vật liệu trong kho là chất dễ cháy nên đám cháy bùng lên nhanh, khói đen kéo dài rất cao gây hoang mang cho người dân sống trong khu vực.

Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ - nơi tôn vinh giá trị lịch sử

Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ - nơi tôn vinh giá trị lịch sử

Văn hóa 27/04/2024

(ANTV) - Bảo tàng lịch sử Chiến thắng Điện Biên Phủ được khánh thành cách đây 10 năm, nhân dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Đây là không gian lưu giữ những hình ảnh chân thực, sống động về chiến thắng lừng lẫy thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp. Bảo tàng là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cho các thế hệ trẻ hôm nay và là địa điểm thu hút du khách trong hành trình đến với mảnh đất lịch sử Điện Biên anh hùng.

Gió mới về làng

Gió mới về làng

Xã hội 27/04/2024

(ANTV) - Về với địa bàn xã, những chiến sĩ công an chính quy mang theo cả những phương thức tuyên truyền mới đến với người dân. Mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các tiện ích của Đề án 06 và quá trình chuyển đổi số, nhờ đó, hiệu quả của công tác dân vận được nâng cao rõ rệt. Bộ mặt nông thôn dần thay đổi, bà con giờ đã quen với sự hiện diện của các anh, tương tác nhiều hơn, gắn bó nhiều hơn.

Xem thêm