Chủ Nhật, 05/05/2024 00:10 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Cấp thẻ căn cước cho người dưới 14 tuổi là một trong các chính sách của dự án Luật Căn cước do Bộ Công an chủ trì soạn thảo. Theo Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp, Bộ Công an, việc cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi mang lại nhiều tiện ích, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước con số lên đến cả nghìn tỷ đồng. Báo CAND đề cập qua bài viết có nhan đề “Nhiều tiện ích và tiết kiệm chi phí khi cấp thẻ căn cước cho người dưới 14 tuổi.”

Nhiều tiện ích và tiết kiệm chi phí khi cấp thẻ căn cước cho người dưới 14 tuổi

Bộ Công an đã rà soát, đánh giá và thấy rằng việc cấp thẻ căn cước cho người dưới 14 tuổi nếu thực hiện được thì sẽ giảm được các chi phí cho người dân và mang lại nhiều lợi ích kinh tế-xã hội khác. Như, chúng ta khônag tốn chi phí trong cấp sổ tiêm chủng, sổ khám chữa bệnh, thẻ bảo hiểm y tế, thẻ học sinh.

Như vậy, với số công dân dưới 14 tuổi là khoảng 19 triệu người thì ước tính số tiền mà Nhà nước và xã hội tiết kiệm được khoảng 2.000 tỷ đồng cho số giấy tờ nêu trên.

Ngoài ra, người dân còn tiết kiệm chi phí sao y, chứng thực, công chứng giấy tờ. Trong khi đó, chi phí sản xuất 1 thẻ căn cước công dân là 48.000 đồng; chi phí sản xuất thẻ căn cước công dân cho các công dân dưới 14 tuổi là khoảng hơn 900 tỷ đồng.

Năm 2024 sẽ áp dụng xác thực khuôn mặt khi chuyển tiền

“Năm 2024 sẽ áp dụng xác thực khuôn mặt khi chuyển tiền” Đây là thông tin được đăng tải trên báo Tuổi Trẻ.

Ông Phạm Anh Tuấn - vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước - cho biết Ngân hàng Nhà nước đang nghiên cứu biện pháp xác thực bằng khuôn mặt qua thu thập dữ liệu từ căn cước công dân.

Dự kiến từ 1-4-2024 sẽ áp dụng việc xác thực khuôn mặt chủ tài khoản qua cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư khi giao dịch. Khuôn mặt khi thực hiện giao dịch và khuôn mặt lưu trong con chip của căn cước công dân gắn chip phải là một.

Ông Tuấn nhận định Khi đó tình trạng lừa đảo, gian lận khó xảy ra. Điều này sẽ ngăn chặn tình trạng kẻ gian thuê mượn, mua bán tài khoản, ví điện tử, góp phần giảm gian lận lừa đảo tiền của người dân.

Để thực hiện được việc này, Ngân hàng Nhà nước cho biết hạn cuối là 31-12, các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán phải kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Thuốc bảo hiểm y tế chậm cập nhật, người bệnh thiệt thòi

Báo Lao Động số ra ngày cuối tuần đăng tải bài viết có nhan đề “Thuốc bảo hiểm y tế chậm cập nhật, người bệnh thiệt thòi.”

Nội dung bài viết đề cập đến việc Đã 5 năm kể từ năm 2018 đến nay, danh mục thuốc thuộc phạm vi thanh toán của bảo hiểm y tế (BHYT) chưa được cập nhật, bổ sung các thuốc mới một cách tổng thể. Điều này gây ảnh hưởng đến quyền lợi điều trị, ảnh hưởng đến “túi tiền” của bệnh nhân cũng như công tác chuyên môn, điều trị, kê đơn thuốc của bác sĩ.

Các bác sỹ cho rằng rào cản trong các quy định về thanh toán BHYT, thực hiện theo hướng dẫn của thuốc, có một số bệnh lý cấp tính đôi khi cần cho thuốc nhưng lại vướng với chẩn đoán thuốc đang điều trị mãn tính.

Đây cũng là những lý do khiến BHYT chưa phát huy hết hiệu quả, vai trò chăm sóc sức khỏe ban đầu, cũng như chia sẻ gánh nặng cho gia đình các bệnh nhân khi không may gặp phải ốm đau, bệnh tật.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc công ty

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc công ty

Pháp luật 04/05/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ nổ lò hơi khiến 6 người chết và 5 người bị thương, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Feng Yong (sinh năm 1985, quốc tịch Trung Quốc, Giám đốc Công ty TNHH gỗ Bình Minh, đóng tại ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu) về hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động theo quy định.

Tình hình kinh tế, xã hội tháng 4 tiếp tục chuyển biến tích cực

Tình hình kinh tế, xã hội tháng 4 tiếp tục chuyển biến tích cực

Kinh tế 04/05/2024

(ANTV) - Tình hình kinh tế xã hội tháng 4 tiếp tục chuyển biến tích cực, tháng sau tốt hơn tháng trước. Tính chung 4 tháng đầu năm tốt hơn cùng kỳ năm ngoái. Đây là nhận định của các thành viên Chính phủ tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, diễn ra sáng nay dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Bộ Công an phối hợp xử lý tình trạng sở hữu chéo ngân hàng

Bộ Công an phối hợp xử lý tình trạng sở hữu chéo ngân hàng

Kinh tế 04/05/2024

(ANTV) - Bộ Công an được giao phối hợp với Ngân hàng Nhà nước sớm có giải pháp để xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các ngân hàng. Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong Chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Vụ ngộ độc ở Đồng Nai: Bộ Y tế tìm nguyên nhân

Vụ ngộ độc ở Đồng Nai: Bộ Y tế tìm nguyên nhân

Xã hội 04/05/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ hơn 550 người ngộ độc sau ăn bánh mì ở Đồng Nai. Hiện Công an TP.Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) đang khẩn trương truy vết nguồn gốc thực phẩm. Bộ Y tế cũng đã cử đoàn công tác vào nắm tình hình, hỗ trợ Đồng Nai lấy mẫu xét nghiệm tìm nguồn vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt.

Vé máy bay tăng cao, người dân chọn đi du lịch bằng đường bộ

Vé máy bay tăng cao, người dân chọn đi du lịch bằng đường bộ

Kinh tế 04/05/2024

(ANTV) - Theo thống kê của ngành du lịch, giá vé máy bay tăng cao, trong khi hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ thuận lợi hơn, nhất là nhiều tuyến cao tốc Bắc - Nam được đưa vào khai thác, khiến du lịch đường bộ được lựa chọn nhiều năm nay. Từ đó kéo theo doanh thu của ngành du lịch tại các tỉnh thành phía Nam tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2023.

Xem thêm