Thứ Sáu, 03/05/2024 03:02 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật ngày 11/4

BT

(ANTV) - Tăng năng suất để giảm giờ làm; Giá vé máy bay nội địa tăng cao, ngành hàng không gặp khó; Gắn trách nhiệm của nhà mạng với giải quyết vấn nạn sim rác; Nhà tuyển dụng xếp hàng chờ sinh viên...là một số tin tức nổi bật trên các số báo ra ngày hôm nay.

Tăng năng suất để giảm giờ làm

Xung quanh kiến nghị của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về giảm giờ làm việc đối với người lao động thấp hơn 48 giờ/tuần, nhiều ý kiến cho rằng cần nghiên cứu kỹ bởi đây là chính sách có tác động lớn đến kinh tế - xã hội.

Chia sẻ với báo Đại đoàn kết, nhiều người lao động mong muốn giảm giờ làm nhưng lại lo thu nhập thấp. Hiện ở Việt Nam, năng suất lao động chưa cao, mặt bằng thu nhập thấp, phải kéo dài thời giờ làm việc. Do đó, giảm giờ làm sẽ kéo theo giảm thu nhập của người lao động. Theo nhiều chuyên gia, giảm giờ làm là xu hướng của thế giới, nhưng muốn cắt giảm giờ làm thì cần chuẩn bị các điều kiện như cải thiện năng suất lao động, nâng cao hơn mặt bằng tiền lương, thu nhập lao động. Vì vậy, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng để bảo đảm tính khả thi khi đề xuất chính sách này trong quá trình sửa đổi, bổ sung Bộ luật Lao động.

Giá vé máy bay nội địa tăng cao, ngành hàng không gặp khó

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài vốn là dịp kích cầu du lịch trong nước và là thời cơ vàng cho ngành hàng không. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa tăng cao khiến không ít người dân chuyển hướng du lịch quốc tế.

Theo khảo sát của Lao Động có những đường bay quốc tế có giá vé mềm hơn so với nhiều chặng bay nội địa. Nguyên nhân giá cao là do vé máy bay đang phải gánh trên 20 loại phí cả trực tiếp và gián tiếp. Ngoài ra, còn do tình trạng thiếu hụt máy bay, tỉ giá chênh lệch ngoại tệ. Giá vé máy bay cao khiến khách đi máy bay, khách du lịch cả trong nước và quốc tế vì thế cũng ít đi. Điều này không chỉ khiến các hãng hàng không thiệt hại mà chính cảng hàng không cũng thâm hụt nguồn thu. Để hạ giá vé máy bay, nhiều chuyên gia cho rằng, thay vì phân loại quá nhiều loại phí, chúng ta chỉ cần quy định gọn 2 loại. Đó là phí theo chuyến bay gồm phí cất hạ cánh tại sân bay và phí phục vụ hành khách tại sân bay.

Gắn trách nhiệm của nhà mạng với giải quyết vấn nạn sim rác

Chia sẻ với Báo Công an nhân dân, nhiều ý kiến cho rằng, để giải quyết vấn nạn tin rác thì cần gắn với trách nhiệm của nhà mạng, đặc biệt là cá nhân người đứng đầu.

Bởi ngoài vai trò quản lý thì nhà mạng còn là đối tượng được hưởng lợi từ SIM rác. Thực tế cho thấy, các SIM rác thường là nguồn phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác lớn, có những SIM rác thực hiện gửi hàng trăm tin nhắn, hàng chục cuộc gọi rác mỗi ngày. Và điều này mang về doanh thu cho nhà mạng nên việc xử lý dứt điểm SIM rác trước tiên phải thuộc về nhà mạng. Để chấn chỉnh tình trạng Sim rác, từ tháng 3/2024, Bộ TT&TT đã ban hành thông báo về việc quán triệt trách nhiệm của doanh nghiệp viễn thông trong việc thực hiện nghiêm công tác quản lý, đăng ký thông tin thuê bao.

Nhà tuyển dụng xếp hàng chờ sinh viên

Trước đây, sinh viên mới ra trường phải trầy trật tìm hiểu thông tin của đơn vị, doanh nghiệp rồi nộp hồ sơ tìm việc thì nay, các doanh nghiệp đến tận trường tiếp cận, xếp hàng chờ sinh viên.

Báo Kinh tế và Đô thị ghi nhận, ở lĩnh vực giáo dục, nhiều trường thực sự khan hiếm giáo viên và luôn mong muốn kiếm tìm các sinh viên, ứng viên có khả năng sư phạm kết hợp khả năng tiếng Anh, giao tiếp và giảng dạy được bằng tiếng Anh. Nếu đáp ứng được yêu cầu của nhà trường, các ứng viên sẽ trả lương cao gấp rưỡi, gấp đôi so với giáo viên dạy bằng tiếng Việt. Không chỉ vậy, sinh viên đến trường thực tập còn được nhận Học bổng. Nếu ứng viên có thái độ nghiêm túc, cầu thị, có chuyên môn tốt, có năng lực, biết học hỏi thì sẽ có nhiều cơ hội việc làm với mức lương tốt.

Đề xuất người dân được chọn giá điện như gói cước điện thoại

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) yêu cầu khẩn trương xây dựng cơ chế giá điện hai thành phần, gồm giá công suất và giá điện năng.Theo Chủ tịch Hội thẩm định giá Việt Nam, biểu giá điện 2 thành phần phản ánh đầy đủ chi phí đầu tư và chi phí vận hành, trên cơ sở đó tiêu dùng điện chi trả để bảo đảm đầu tư đó. Cùng với đó, còn có tác dụng phát đi tín hiệu để người sử dụng dùng điện biết được rằng, mình sử dụng điện như thế nào để điều chỉnh hành vi sử dụng điện cho hiệu quả.

Đề xuất gia hạn thời gian trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ

Ngân hàng Nhà nước đã trình Chính phủ đề xuất gia hạn thời gian trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa, thay vì kết thúc vào 30/6 năm nay như dự kiến. Việc gia hạn Thông tư 02 được kỳ vọng tạo thêm điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh. Song song với việc gia hạn nợ, các ngân hàng vẫn sẽ phải trích lập dự phòng rủi ro đầy đủ cho các khoản nợ trong năm nay. Các chuyên gia cho rằng, cách thức này cũng đòi hỏi các ngân hàng phải tính toán, để bố trí nguồn lực phù hợp khi tái cơ cấu nợ cho doanh nghiệp.

Cục hàng không yêu cầu các hãng bay tăng chuyến dịp 30/4 - 1/5

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng xem xét tăng thêm tải cung ứng trên các đường bay từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đi các địa điểm có nhu cầu du lịch lớn như Đà Nẵng, Phú Quốc, Tuy Hòa, Bình Định, Cam Ranh… đặc biệt trong các ngày 27 - 28/4 và 1 - 3/5. Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng sẽ xem xét việc điều chỉnh tăng tham số tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và cảng Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ này, đồng thời yêu cầu các Hãng hàng không Việt Nam phải thực hiện nghiêm túc việc niêm yết, công bố, công khai giá bán và mức giá vé theo quy định.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tạm giữ 1.700 lít dầu D.O không có hoá đơn chứng từ

Tạm giữ 1.700 lít dầu D.O không có hoá đơn chứng từ

Kinh tế 02/05/2024

(ANTV) - Trong lúc tuần tra đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, BĐBP Quảng Ngãi đã phát hiện, tạm giữ 1.700 lít dầu D.O không có hóa đơn chứng từ do 2 công dân trên địa bàn mua bán, tàng trữ trái pháp luật.

Cả nước đón 8 triệu lượt khách dịp nghỉ lễ

Cả nước đón 8 triệu lượt khách dịp nghỉ lễ

Kinh tế 02/05/2024

(ANTV) - Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4 đến ngày 1/5/2024), ngành du lịch nước ta ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023 trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú. Đáng lưu ý, số lượng khách quốc tế vẫn có đà tăng trưởng tốt dù đã qua mùa cao điểm.

Tăng cường quản lý hàng hóa trên môi trường mạng

Tăng cường quản lý hàng hóa trên môi trường mạng

Kinh tế 02/05/2024

(ANTV) - Theo thống kê mới nhất của Bộ Công Thương, số lượng hàng hóa qua Thương mại điện tử của Việt Nam đứng top 4 so với các nước trong khu vực, dự báo sẽ còn tiếp tục tăng trưởng mạnh trong những năm tới. Đây cũng là tín hiệu đáng mừng nhưng cũng là thách thức đối với các cơ quan quản lý và doanh nghiệp sản xuất. Khi trên môi trường mạng vẫn đang tràn lan hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ gây nhức nhối cho người tiêu dùng.

Ưu tiên nguồn nước cứu cây trồng ở Tây Nguyên

Ưu tiên nguồn nước cứu cây trồng ở Tây Nguyên

Kinh tế 02/05/2024

(ANTV) - Tây Nguyên đang trải qua những ngày của đỉnh điểm hạn hán. Không chỉ sản xuất, mà sinh hoạt của người dân ở đây cũng đã bị đảo lộn vì thiếu nước. Nhiều hộ dân chấp nhận mua nước giá cao từ nhiều tháng qua để có nước dùng. Tuy nhiên, vẫn phải ưu tiên cho cây trồng, bởi đời sống của họ phụ thuộc vào những vụ mùa nông sản.

Doanh nghiệp Việt đua nhau hướng đến "Net Zero"

Doanh nghiệp Việt đua nhau hướng đến "Net Zero"

Kinh tế 02/05/2024

(ANTV) - Sự phát triển của cụm công nghiệp trung hòa carbon không chỉ giúp giảm thiểu biến đổi khí hậu mà còn mở ra cơ hội hợp tác kinh tế với tất cả các nhà đầu tư. Do đó, không chỉ nhà nước mà các doanh nghiệp cũng quyết định tham gia xây dựng cụm công nghiệp “Net Zero”.

Xem thêm