Thứ Bảy, 18/05/2024 15:27 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Vấn đề mất an toàn lao động tại khu vực nông thôn

(ANTV) -  Khoảng 35 triệu người đang làm việc ở nông thôn trong các doanh nghiệp nhỏ và tổ đội sản xuất, làng nghề truyền thống. Mặc dù thời gian qua, vấn đề an toàn lao động ở nông thôn nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, thực tế là nhiều người lao động và các hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp ở khu vực này vẫn thiếu hiểu biết, xem nhẹ an toàn lao động. 

Huyện Thường Tín, TP Hà Nội là địa bàn tập trung hơn 1490 đơn vị, doanh nghiệp có sử dụng lao động trong các lĩnh vực với gần 250.000 lao động. Quy hoạch chủ yếu trong các khu, cụm công nghiệp làng nghề và các hộ sản xuất, kinh doanh cá thể, tự phát.

Qua công tác quản lý và thanh, kiểm tra, chính quyền địa phương cũng thừa nhận, thực tế, việc đảm bảo các điều kiện an toàn lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở thuộc các khu, cụm làng nghề hiện nay còn rất nhiều khó khăn.

Không có nhiều sự lựa chọn, những  lao động khu vực nông thôn, lao động thời vụ phải chấp nhận làm việc với những điều kiện hạn chế. Nhận thức về việc tự đảm bảo các điều kiện an toàn cho bản thân cũng không được đề cao. Năm 2018, đã có 12 vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn huyện Thường Tín, làm chết 02 người, 14 người bị thương. Tình hình cháy, nổ tại các cơ sở cũng có diễn biến phức tạp. Đáng buồn, nguyên nhân chính vẫn xuất phát từ sự chủ quan của người lao động cũng như chủ doanh nghiệp.

Pháp luật đã quy định rất rõ trách nhiệm của người sử dụng lao động trong việc đảm bảo an toàn lao động, phòng chống cháy nổ tại cơ sở mình quản lý. Tuy nhiên, không phải dễ dàng để những quy định đi vào thực tế.

Phát động Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ năm 2019, chính quyền các địa phương đang tiến hành thanh, kiểm tra công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại các cơ sở, sản xuất có nhiều nguy cơ, nguy hiểm. Trong đó đặc biệt chú trọng trách nhiệm của người đứng đầu trong đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Việc tổ chức, hướng dẫn, trang bị các kiến thức để tự bảo vệ cho người lao động là hết sức cần thiết. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng chủ quan, lơ là, để xảy ra các vụ tai nạn lao động, cháy nổ gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tháng 5 trên quê hương Bác Hồ

Tháng 5 trên quê hương Bác Hồ

Văn hóa 18/05/2024

(ANTV) - Những ngày này, người dân khắp mọi miền Tổ quốc, du khách xa gần đã tìm về quê hương Nam Đàn, nơi sinh ra Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa kiệt xuất. Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Người cũng là dịp để người dân cả nước bày tỏ tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc tới Bác Hồ kính yêu, cùng nhau tiếp tục tiến bước trên con đường xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, sánh vai các cường quốc năm châu như sinh thời Bác hằng mong muốn.

Khởi tố, bắt thêm 4 đối tượng khai thác khoáng sản trái phép

Khởi tố, bắt thêm 4 đối tượng khai thác khoáng sản trái phép

Pháp luật 18/05/2024

(ANTV) - Liên quan vụ khai thác khoáng sản trái phép tại huyện Hàm Tân do đối tượng Nguyễn Hữu Chính (34 tuổi), trú xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân cầm đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bình Thuận đã khởi tố, bắt tạm giam đối với Phan Đình Trọng Huy (31 tuổi); Lê Hoàng Khôi (30 tuổi); Nguyễn Thành Công (23 tuổi) đều trú huyện Hàm Tân và Nguyễn Văn Trung (31 tuổi) trú huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để điều tra về tội “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên”.

Bắt giữ nhóm cướp nguy hiểm

Bắt giữ nhóm cướp nguy hiểm

Pháp luật 17/05/2024

(ANTV) - Sau gần 1 tuần kiên trì và áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Thường Tín, TP Hà Nội đã truy xét, bắt giữ 4 đối tượng liên quan đến vụ cướp 2 xe máy trong đêm, với tính chất manh động, liều lĩnh… khiến quần chúng nhân dân vô cùng hoang mang. Điều đáng nói, 4 đối tượng có tuổi đời rất trẻ nhưng do thiếu sự quan tâm, quản lý của gia đình đã dẫn đến hành vi phạm tội.

Xem thêm