Thứ Tư, 01/05/2024 11:43 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho học sinh

BT

(ANTV) - Việc trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy chữa cháy và hình thành kỹ năng nhận diện, phòng tránh các tình huống nguy hiểm cho học sinh, sinh viên là vô cùng cần thiết, đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Công an đẩy mạnh tuyên truyền.

Hiện nay cả nước có hơn 50.000 cơ sở giáo dục từ cấp mầm non đến đại học. Bên cạnh các cơ sở giáo dục được xây mới, còn rất nhiều các cơ sở giáo dục được cải tạo từ các cơ sở sản xuất cũ, được thuê lại từ các văn phòng, không có công năng làm trường học.

Đặc biệt đối với các trường mầm non. Theo đó, hệ thống thiết bị điện chưa đảm bảo so với quy định. Trong trường học có chứa nhiều chất cháy như bàn, ghế, đồ dùng giảng dạy, thiết bị điện, các thiết bị thí nghiệm, hóa chất dễ cháy, phòng máy tính và đặc biệt hệ thống bếp ăn của các trường bán trú.

Với đặc điểm của trường học là nơi có mật độ người đông, khi xảy ra cháy, nổ việc thoát hiểm, cứu nạn, cứu hộ sẽ khó khăn đối với các khu vực đông dân cư hoặc các khu vực thành thị.

Ông Nguyễn Danh Khoa, Giám đốc Viện Khoa học an toàn Việt Nam: "Trong thời gian qua trên nhiều địa phương của cả nước đã xảy ra rất nhiều những vụ hỏa hoạn gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản. Một trong những yếu tố tiên quyết để có thể ngăn ngừa được đó là nhận thức, kiến thức của người dân nói chung và đặc biệt là các em học sinh nói riêng về công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cần phải được trang bị như một nhiệm vụ cấp bách và cần thiết để chặn đứng các nguy cơ hỏa hoạn tái diễn."

Đánh giá tình hình thực tế có thể thấy, nếu có kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy tốt thì người dân, học sinh, sinh viên nói riêng hoàn toàn có thể phòng tránh hoặc tự thoát hiểm, thoát nạn trong các trường hợp cháy xảy ra. Điều đó khẳng định việc trang bị và hỗ trợ học sinh rèn luyện thường xuyên các kỹ năng về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ là rất cần thiết

Thiếu tá Nguyễn Danh Luân, Cán bộ Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Bộ Công an: "Thông tư 06 của Bộ Giáo dục đã được ban hành và các cơ sở giáo dục phải triển khai việc giảng dạy các kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy cho các đối tượng học sinh các cấp từ mầm non đến trung học phổ thông. Vì vậy, nếu triển khai được thì các cơ sở giáo dục, đặc biệt là các nhà trường phải tổ chức tập huấn cho đội ngũ giáo viên nòng cốt của nhà trường để đảm bảo có số lượng đủ giáo viên giảng dạy các kiến thức, kỹ năng này theo tài liệu đã được ban hành, để các em học sinh sẽ có được kiến thức theo từng cấp bậc học để khi hết lớp 12 thì các em có một kĩ năng mềm cơ bản để có thể xử lý các tình huống trong cuộc sống."

Ông Đỗ Thanh Tuấn, Giám đốc Dự án, Công ty TNHH Dịch vụ kỹ thuật Đại Tín – DATICO: "Qua kinh nghiệm thực tế nhiều năm trong lĩnh vực thực hiện hồ sơ pháp lý & thi công về PCCC. DATICO nhận thấy rằng, các cơ sở giáo dục hiện nay cũng đã cơ bản đảm bảo về đường thoát nạn cũng như là phương tiện chữa cháy. Tuy nhiên, thiết bị phòng cháy, chữa cháy và các thiết bị cứu hộ, cứu nạn trong từng phòng học, đặc biệt là những khu vực có nguy cơ cháy nổ cao thì còn chưa đảm bảo. Do đó, hàng năm các cơ sở giáo dục cần phải có nguồn kinh phí để hoàn thiện về trang thiết bị PCCC và thực hiện công tác bảo trì, bảo dưỡng đối với các loại phương tiện PCCC. Song song đó là những kiến thức, kỹ năng của học sinh, ví dụ như cách sử dụng bình chữa cháy, thoát nạn từ nhà cao tầng, thoát nạn trong phòng khói khí độc phải được nhà trường tập huấn để các em có được trải nghiệm một cách hiệu quả, giảm thiểu các nguy cơ xảy ra cháy, nổ trong các cơ sở giáo dục."

Nếu học sinh, sinh viên được trang bị các kỹ năng xử lý, đối mặt với những tình huống như hỏa hoạn, đuối nước, chập điện... thì ngoài việc tự nhận diện và phòng tránh nguy hiểm cho bản thân, các em còn có thể giúp đỡ được người khác tại cộng đồng theo phương pháp đã được giảng dạy.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Công an tỉnh Thái Bình báo công tại Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ

Công an tỉnh Thái Bình báo công tại Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 01/05/2024

(ANTV) - Trong không khí tự hào của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), tại Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ, Công an tỉnh Thái Bình tổ chức Lễ dâng hoa, dâng hương, báo công kính dâng Chủ tịch Hồ Chí Minh, các Anh hùng Liệt sĩ những thành tích, chiến công xuất sắc trong chặng đường chiến đấu, xây dựng và trưởng thành.

Cho ngày đại lễ thành công tốt đẹp

Cho ngày đại lễ thành công tốt đẹp

Chính trị 01/05/2024

(ANTV) - Những ngày này, dù đang trong kỳ nghỉ lễ nhưng 1.325 cán bộ chiến sĩ lực lượng CAND vẫn nỗ lực tiếp tục hăng say luyện tập với tinh thần khẩn trương nhất, nghiêm túc nhất để có được những hình ảnh đẹp nhất, mạnh nhất, thể hiện được sự hùng mạnh của lực lượng CAND tham dự lễ diễu binh, diễu hành chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Indonesia ban bố cảnh báo mức cao nhất đối với núi lửa Ruang

Indonesia ban bố cảnh báo mức cao nhất đối với núi lửa Ruang

Thế giới 01/05/2024

(ANTV) - Núi lửa Ruang nằm ngoài khơi đảo Sulawesi, Indonesia tiếp tục phun tro bụi và dung nham vào sáng 30/4. Đây là lần phun trào thứ 2 của ngọn núi này trong nửa tháng qua. Chính quyền Indonesia đã phải nâng cấp tình trạng cảnh báo núi lửa lên mức cao nhất và sơ tán hơn 12.000 người sống trên một hòn đảo gần đó.

WHO cảnh báo nguy cơ virus H5N1 lây lan ở bò

WHO cảnh báo nguy cơ virus H5N1 lây lan ở bò

Thế giới 01/05/2024

(ANTV) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá có nguy cơ virus cúm gia cầm H5N1 lây lan ở các đàn bò tại những quốc gia khác trên thế giới, sau khi các trường hợp mắc bệnh đầu tiên được báo cáo ở Mỹ có nguồn lây là từ những loài chim di cư.

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (1/5)

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (1/5)

Điểm tin 01/05/2024

(ANTV) - Hành động sớm để ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn; Bộ Nội vụ nêu nhiệm vụ triển khai hiệu quả cải cách tiền lương mới từ 1-7; Kỳ nghỉ hè kéo dài 3 tháng: Nỗi lo học sinh chơi gì, ở đâu? - là những bài viết nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay (1/5).

TP.HCM sẽ ra mắt trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0

TP.HCM sẽ ra mắt trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0

Kinh tế 01/05/2024

(ANTV) - Hội thảo Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại TP.HCM đã chính thức diễn ra tại Khu Công nghệ cao TP.HCM, thu hút hơn 200 chuyên gia và các doanh nghiệp tham dự. Sự kiện nhằm mục đích giới thiệu, định hướng lĩnh vực ưu tiên và lộ trình ra mắt C4IR TP.HCM.

Nhiệm vụ vinh quang sau ngày giải phóng

Nhiệm vụ vinh quang sau ngày giải phóng

Chính trị 01/05/2024

(ANTV) - Đã 49 năm đã trôi qua, nhưng ký ức về chiến thắng 30/4/1975 lịch sử và những nhiệm vụ phải đảm nhiệm của những người chiến sỹ, trong năm tháng tiếp quản Sài Gòn - Gia Định vẫn vẹn nguyên trong tim những người bước ra từ cuộc chiến. Cùng với các lực lượng, trong thời điểm đó, lực lượng Công an nhân dân đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình, đóng góp quan trọng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem thêm