Thứ Năm, 16/05/2024 19:58 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Tác hại của ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử

(ANTV) - Chúng ta thường nghe nói đến tác hại của tia cực tím trong ánh sáng mặt trời và phòng tránh bằng cách đeo kính râm để tia cực tím cũng không thể làm hại mắt. Thế nhưng thực tế, mắt của chúng ta đang phải hàng ngày tiếp xúc với một loại ánh sáng cũng rất có hại, đó chính là ánh sáng xanh.

Các thiết bị do con người tạo ra không ngừng phát ra tia sáng xanh mà chúng ta không chú ý tới như: đèn huỳnh quang, đèn Led, máy tính, điện thoại smartphone, tivi.

Ánh sáng xanh là loại ánh sáng mang nhiều năng lượng và có bước sóng ngắn. Trong khi đó, thời gian và khoảng cách mà con người tiếp xúc trực tiếp với nguồn ánh sáng này phát ra từ màn hình các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, tivi, máy tính bảng lâu dài sẽ ảnh hưởng không tốt đến mắt. Thế nhưng trong xã hội hiện đại ngày nay thì những thiết bị đó là công cụ không thể thiếu trong cuộc sống.

Hai căn bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến mắt có thể do ánh sáng xanh nguy hại gây ra có thể kể đến là hội chứng thị giác màn hình và thoái hóa hoàng điểm. Theo các chuyên gia y tế, hiện nay những căn bệnh về mắt đang gia tăng nhanh và xu hướng trẻ hóa. Thay vì, trước đây tình trạng thoái hóa hoàng điểm thường xảy ra ở người già do quá trình lão hóa, thì nay đã gặp nhiều ở giới trẻ.

Hội chứng thị giác màn hình là một trong những bệnh lý ở mắt thường gặp ở mắt do tiếp xúc lâu với màn hình của các thiết bị điện tử. Khi tập trung quá lâu vào màn hình, mắt chỉ nhìn vào một điểm hoặc một khu vực cố định dẫn tới việc mắt phải cố gắng điều tiết nhiều hơn gây mệt mỏi.

Ngoài ra, khi sử dụng những thiết bị này, con người chỉ chớp mắt bằng ½ hoặc 1/3 so với bình thường khiến mắt bị khô, nhức mỏi, dần sẽ gây mờ mắt, suy giảm thị lực và các triệu chứng khác như đau đầu, đau cổ, mệt mỏi, khó tập trung.

Theo khảo sát, hiện nay thời gian sử dụng màn hình các thiết bị điện tử của mỗi người ngày một gia tăng, nhất là ở giới trẻ. Thực trạng này càng khiến các bệnh về mắt ngày càng trẻ hóa.

Các biện pháp giảm tác hại của ánh sáng xanh

Sau một ngày làm việc vất vả, nhiều người có thói quen thư giãn bằng cách tắt đèn, bật điện thoại và lướt facebook, hay đọc báo trên smartphone trước khi ngủ. Chính thói quen dùng điện thoại di động trong phòng tối hoặc thiếu ánh sáng trong thời gian dài là hiểm họa khôn lường đối với mắt.

Ánh sáng xanh không gây ảnh hưởng xấu vào ban ngày, nhưng khi tiếp xúc với ánh sáng xanh quá nhiều vào ban đêm qua màn hình các thiết bị điện tử có thể dẫn đến chất lượng giấc ngủ kém, từ đó chu kỳ giấc ngủ bị rối loạn, gây ra khó ngủ, giảm năng suất làm việc, suy giảm trí nhớ.

Cuộc sống càng được hiện đại hóa, càng có nhiều người mắc các bệnh về mắt. Đặc biệt là trẻ em bởi nếu không có sự giám sát của người lớn, trẻ em sẽ mải mê cả ngày trước màn hình điện thoại hay tivi. Và điều đáng lo ngại là mắt trẻ còn đang phát triển và không có sắc tố bảo vệ để giúp đôi mắt lọc ánh sáng xanh.

Trong thời đại công nghệ hiện nay, sẽ rất khó để thay đổi thói quen hay kiểm soát được thời gian sử dụng thiết bị công nghệ. Tuy nhiên đôi mắt là tài sản vô cùng quý giá, vì vậy chúng ta cần phải tự bảo vệ đôi mắt trước tác hại của ánh sáng xanh, và một trong cách đơn giản nhất là hạn chế lạm dụng việc tiếp xúc với các thiết bị điện tử.

Đặc biệt là đối với thanh thiếu niên và trẻ em, cần chủ động hạn chế việc tiếp xúc với ánh sáng xanh để có đôi mắt khỏe, có thể duy trì được thị lực tốt cho sau này.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Cảnh báo bẫy lừa kêu gọi đầu tư vàng trên mạng xã hội

Cảnh báo bẫy lừa kêu gọi đầu tư vàng trên mạng xã hội

Kinh tế 16/05/2024

(ANTV) - Thời gian qua, giá vàng liên tục tăng cao đã tạo nên cơn sốt. Tình trạng người dân đổ xô đi mua bán vàng đã tạo nên sự khan hiếm trong từng thời điểm. Lợi dụng điều này, trên mạng xã hội nhiều đối tượng đã giăng ra các cái bẫy liên quan đến vàng để lừa đảo người dân.

Khẩn trương hoàn thiện thủ tục khai thác cát biển

Khẩn trương hoàn thiện thủ tục khai thác cát biển

Kinh tế 16/05/2024

(ANTV) - Triển khai sớm việc sử dụng cát biển thay thế cho nguồn cát đang thiếu. Đây là kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trong buổi làm việc với các tỉnh, thành phía Nam về giải quyết vấn đề vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm.

10 năm Việt Nam tham gia Công ước chống tra tấn: Thực tiễn thực hiện Công ước

10 năm Việt Nam tham gia Công ước chống tra tấn: Thực tiễn thực hiện Công ước

Xã hội 16/05/2024

(ANTV) - Công ước chống tra tấn của Liên Hợp Quốc tên đầy đủ là Công ước chống tra tấn và trừng phạt hoặc đối xử tàn nhẫn, vô nhân đạo làm mất phẩm giá khác là một trong các văn kiện nhân quyền quốc tế, nhằm mục đích phòng chống tra tấn trên toàn thế giới. Công ước chống tra tấn được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua ngày 10-12-1984 và có hiệu lực từ ngày 26-6-1987. Công ước chống tra tấn là 1 trong 9 Công ước quốc tế cơ bản về quyền con người của Liên Hợp Quốc.

Điện Biên: Bắt đối tượng, thu 12.000 viên ma tuý

Điện Biên: Bắt đối tượng, thu 12.000 viên ma tuý

Pháp luật 16/05/2024

(ANTV) - 12.000 viên ma túy tổng hợp là tang vật vừa bị Công an huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên thu giữ tại bản Dền Thàng, xã Quảng Lâm, huyện Mường Nhé, khi bắt quả tang 1 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Ngăn chặn tệ nạn ma túy tại cơ sở kinh doanh có điều kiện

Ngăn chặn tệ nạn ma túy tại cơ sở kinh doanh có điều kiện

Pháp luật 16/05/2024

(ANTV) - Thời gian qua, lực lượng Công an tỉnh Đồng Nai đã liên tiếp phát hiện và xử lý nhiều vụ tổ chức sử dụng ma túy tập thể tại một số cơ sở kinh doanh có điều kiện như: quán bar trá hình, karaoke, nhà nghỉ, khách sạn góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Khởi tố nhóm thanh thiếu niên chém người

Khởi tố nhóm thanh thiếu niên chém người

Pháp luật 16/05/2024

(ANTV) - Không quen biết, chỉ là nhìn nhầm nhóm có mâu thuẫn với mình mà 5 thiếu niên cùng trú quận Hải Châu và quận Thanh Khê đã dùng hung khí đuổi chém, khiến 1 người bị thương tích nặng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hải Châu, TP Đà Nẵng vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với 5 đối tượng về hành vi “Gây rối trật tự công cộng” và “Cố ý gây thương tích”.

Khi bẫy lừa nhắm đến người cao tuổi tại Mỹ

Khi bẫy lừa nhắm đến người cao tuổi tại Mỹ

Thế giới 16/05/2024

(ANTV) - Kẻ lừa không chừa một ai và luôn giăng bẫy lừa chực chờ trên mạng để bủa vây mọi người. Kẻ lừa có thể vào bất kỳ vai diễn nào, từ luật sư, nhân viên ngân hàng thậm chí là bác sĩ chữa bệnh. Và đối tượng chúng nhắm đến thường là những người lớn tuổi, những người ít nhạy bén với công nghệ. Người Mỹ trên 60 tuổi đang trở thành mục tiêu số một của tội phạm lừa đảo trực tuyến và qua điện thoại với tổng số tiền thiệt hại lên tới hàng tỷ USD. Câu chuyện tại Mỹ là ví dụ.

Xem thêm