Thứ Tư, 15/05/2024 01:59 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Sắp vào năm học mới, học sinh lớp 10 vẫn thiếu SGK

(ANTV) - Năm học 2022-2023 là năm đầu tiên chương trình giáo dục phổ thông mới được áp dụng ở cả 3 cấp học với các lớp 3, 7 và 10. Trong đó, cấp THPT lần đầu áp dụng ở lớp 10 với 3 bộ sách giáo khoa đã được phê duyệt gồm Chân trời sáng tạo, Cánh diều và Kết nối tri thức với cuộc sống. Đến thời điểm này  thì ngày khai giảng chỉ còn đếm từng ngày , thế nhưng một số nhà sách đã không còn đủ các loại sách giáo khoa lớp 10, các đầu sách tham khảo cũng bắt đầu khan hiếm.Nhiều trường lo ngại, sau khai giảng, các em vẫn không đủ sách để sử dụng.

Để mua đủ bộ sách giáo khoa lớp 10 cho em gái mình, chị Cao Thu Hà đã phải đi 3 hiệu sách để mua. Hà cũng không thể nghĩ rằng, mua sách giáo khoa lại khó đến vậy.

Là thế hệ đầu tiên được học theo chương trình giáo dục phổ thông mới ở lớp 10 khiến Phạm Minh Hải khá hào hứng. Nhưng trước thềm năm học mới, em vẫn chưa có sách giáo khoa để tìm hiểu trước, thậm chí tìm sách giáo khoa điện tử cũng không có.

Ghi nhận tại một trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội, tất cả các công tác chuẩn bị đón năm học mới đã sẵn sàng. Riêng sách giáo khoa vẫn thiếu hơn 300 cuốn sách chuyên đề vật lý và toàn bộ tài liệu giáo dục địa phương.

Theo lý giải của đơn vị xuất bản về việc thiếu sách giáo khoa trên diện rộng trước thềm năm học mới là do sách giáo khoa lớp 10 còn phải phụ thuộc vào sự lựa chọn của từng lớp ở từng trường. Điều này gây khó khăn cho các nhà xuất bản trong việc cung ứng.

Các trường mong ngóng, đơn vị xuất bản thì cấp tập bởi chậm có sách ngày nào thì thiệt thòi cho quá trình dạy và học của thầy trò ngày đó. Tình trạng này cần được khắc phục trong năm nay và cũng cần coi là bài học để không tái diễn cho những năm học sau khi chương trình mới được triển khai ở các khối học tiếp theo.

Hà Nội và TP.HCM yêu cầu chưa thu học phí năm học mới

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã gửi văn bản hướng dẫn tạm thời chưa thu học phí tới UBND các quận, huyện, thị xã và các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc. Hiện, Sở vẫn đang phối hợp với các đơn vị liên quan báo cáo UBND thành phố trình HĐND thông qua nghị quyết này tại kỳ họp thứ 9 HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 dự kiến diễn ra vào ngày 12&13/9 tới.

Còn tại TP.HCM, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị tạm thời chưa thu các khoản học phí năm học 2022-2023 để chờ hướng dẫn cập nhật mức học phí từ UBND thành phố. Tạm thời giữ nguyên nội dung và định mức thu các khoản dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục - đào tạo như năm học trước.

Tàu Cát Linh - Hà Đông tăng chuyến trong giờ cao điểm

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội vừa đề xuất UBND thành phố Hà Nội và các cơ quan quản lý liên quan về việc thay đổi biểu đồ khai thác vận tải tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Hiện mỗi ngày có 203 chuyến tàu hoạt động, chở khách từ 5h30-22h; vận hành 4-6 đoàn. Tần suất chạy tàu 10 phút/chuyến dừng đón, trả khách tại ga. Còn theo đề xuất biểu đồ chạy tàu mới, thời gian chở khách từ 5h30-22h; vận hành 9 đoàn tàu, giờ cao điểm 6 phút/chuyến, giờ bình thường 10 phút/chuyến. Giờ cao điểm là khung giờ: 7h-8h30 sáng và 16h30-18h chiều các ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu.

Đề xuất công nhân là đối tượng cần quan tâm trong KCN

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa có công văn gửi đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Xã hội của Quốc hội, Chính phủ và Bộ Y tế để đóng góp ý kiến cho dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Theo đó, đối với chính sách của Nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh về ưu tiên bố trí ngân sách cho các hoạt động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị nghiên cứu, bổ sung khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, nơi tập trung đông công nhân lao động thuộc nhóm đối tượng cần được ưu tiên, bố trí ngân sách, được tập trung đầu tư để xây dựng, phát triển cơ sở khám, chữa bệnh.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tuyến Metro số 2 của TP.HCM bước vào giai đoạn khởi động

Tuyến Metro số 2 của TP.HCM bước vào giai đoạn khởi động

Kinh tế 14/05/2024

(ANTV) - Đoàn lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR) vừa có chuyến thực địa trong đêm tại một số điểm thi công tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương). Để đảm bảo giao thông ổn định, phần thi công đào bới công trình ngầm của tuyến metro số 2 được cấp phép hoạt động từ 20 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau.

Đấu thầu thành công 8.100 lượng vàng miếng SJC

Đấu thầu thành công 8.100 lượng vàng miếng SJC

Kinh tế 14/05/2024

(ANTV) - Phiên đấu thầu vàng miếng sáng ngày 14/5 đã diễn ra thành công với 8 đơn vị trúng thầu 81 lô, tương ứng 8.100 lượng trong tổng số 16.800 lượng được cơ quan quản lý đem ra đấu thầu. Đây là lượng vàng miếng được đấu thầu thành công cao nhất trong 3 phiên gần đây.

CSGT chặn bắt đoàn xe ben chạy vào giờ cấm

CSGT chặn bắt đoàn xe ben chạy vào giờ cấm

Xã hội 14/05/2024

(ANTV) - Gần chục chiếc xe ben nối đuôi nhau chạy vào giờ cấm từ quốc lộ 1 vào đường Trường Chinh, phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP.HCM bị Đội Cảnh sát giao thông An Sương chặn xử lý.

2 đối tượng vừa ra tù lại rủ nhau đi cướp

2 đối tượng vừa ra tù lại rủ nhau đi cướp

Pháp luật 14/05/2024

(ANTV) - Từng có tiền án về tội cướp tài sản, sau khi chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, Huỳnh Thế Vương (sn 1984, trú tại huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) lại tiếp tục bị bắt giữ khi cùng đồng bọn thực hiện hành vi cướp giật tài sản. Cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Thành, tỉnh An Giang vừa tiến hành tạm giữ đối tượng.

Tạo cơ sở pháp lý thực hiện hiệu quả công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ

Tạo cơ sở pháp lý thực hiện hiệu quả công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ

Chính trị 14/05/2024

(ANTV) - Tình hình cháy, nổ thời gian qua còn diễn biến phức tạp, đã và đang gây ra những thiệt hại về người và tài sản, ảnh hưởng đến ANTT, đời sống xã hội… Thực tế này đòi hỏi cấp thiết phải tăng cường các giải pháp, biện pháp, yêu cầu để nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đã nhấn mạnh vấn đề trên khi trình bày Tờ trình dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra vào sáng 14/5.

Việt Nam - Iran tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thực thi pháp luật

Việt Nam - Iran tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thực thi pháp luật

Chính trị 14/05/2024

(ANTV) - Sáng 14/5, tại Hà Nội, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì Lễ đón chính thức và tiến hành Hội đàm với Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Tư lệnh Thực thi pháp luật Iran do Chuẩn tướng Ahmad Reza Radan, Tư lệnh Thực thi pháp luật Iran làm Trưởng đoàn đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam từ ngày 13-16/5. Cùng dự có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Tỉnh ủy Sơn La sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị

Tỉnh ủy Sơn La sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị

Chính trị 14/05/2024

(ANTV) - Sáng 14/5, Ban Chỉ đạo 447 Tỉnh ủy Sơn La đã tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị; 1 năm thực hiện Đề án “Đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an tỉnh Sơn La thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”. Dự hội nghị có đồng chí Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy.

Xem thêm