Thứ Sáu, 03/05/2024 02:03 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Có nên nới giới hạn tuổi lái xe kinh doanh vận tải?

(ANTV) - Quy định giới hạn tuổi tối đa đối với tài xế ô tô kinh doanh vận tải lâu nay đang khiến nhiều đơn vị vận tải gặp khó khăn vì khan hiếm nguồn nhân lực, còn các lái xe thì dù chưa hết tuổi lao động nhưng vẫn phải về hưu non vì bị hạ bằng lái theo quy định giới hạn tuổi cho phép.

Thực tế này đang gây nhiều ảnh hưởng cho xã hội và lãng phí nguồn lực lao động có kinh nghiệm và tay nghề cao. Đã đến lúc cần có những sự thay đổi cho phù hợp với thực tế để gỡ khó cho các đơn vị vận tải, cho người lao động và tận dụng được nguồn nhân lực trình độ cao này. Dù mới chỉ 57 tuổi, còn rất khỏe và muốn được đi làm vì chưa hết tuổi lao động nhưng ông Minh ở Đống Đa, Hà Nội đã phải về hưu non vì bị hạ bằng lái xuống bằng D thay vì bằng E như trước đây, do quá 55 tuổi. Với kinh nghiệm cả đời gắn liền với những chiếc xe ô tô, cực chẳng đã ông đã chọn làm bảo vệ 1 bãi xe để hàng ngày vẫn được cầm vào vô lăng, làm cái việc mà ông giỏi nhất đó là lái xe, dù giờ đây chỉ còn lái loanh quanh trong bãi.

Thực tế thì nếu chiếu theo quy định của Bộ luật Lao động sửa đổi, có hiệu lực từ 1/1/2021, tuổi lao động tối đa của người lái xe trên 30 chỗ đối với nữ là 60 và nam là 62 tuổi. Thế nhưng thực tế thì theo luật Giao thông đường bộ thì 55 tuổi lái xe đã bị hạ bằng lái. Nhiều ý kiến cho rằng, đây là sự lãng phí nguồn lực xã hội, đặc biệt là đối với nghề lái xe. Kinh nghiệm và thái độ của những lái xe lâu năm, lớn tuổi luôn mang đến sự an toàn và hài lòng cho hành khách đi xe.

Đồng quan điểm với người dân, các đơn vị vận tải cũng cho rằng, quy định giới hạn tuổi lái xe kinh doanh vận tải đang là sợi dây trói buộc các doanh nghiệp, gây khó khăn cho công tác nhân sự. Bởi ví dụ như để có bằng E, lái xe phải vượt qua nhiều lần nâng bằng khác nhau, khi có được bằng E rồi thì chỉ công tác được thời gian ngắn đã phải nghỉ. Còn các doanh nghiệp vận tải thì luôn trong tình trạng khan hiếm nhân lực lao động.

Các chuyên gia giao thông cho rằng, nới lòng giới hạn tuổi lái xe kinh doanh vận tải là phù hợp với thực tế xã hội. Bởi các phương tiện hiện đã có rất nhiều công cụ hỗ trợ người lái, an toàn hơn so với trước đây rất nhiều, khi quy định cũ được ban hành.

Mới đây nhất, trong Dự thảo Luật Trật tự giao thông đường bộ của Bộ Công an cũng đã đề xuất bỏ quy định tuổi tối đa đối với người điều khiển xe ô tô chở người trên 30 chỗ, đề xuất này được các chuyên gia đánh giá là phù hợp với thực tế xã hội và tận dụng được nguồn nhân lực trình độ cao vốn đang bị lãng phí bấy lâu nay.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tạm giữ 1.700 lít dầu D.O không có hoá đơn chứng từ

Tạm giữ 1.700 lít dầu D.O không có hoá đơn chứng từ

Kinh tế 02/05/2024

(ANTV) - Trong lúc tuần tra đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, BĐBP Quảng Ngãi đã phát hiện, tạm giữ 1.700 lít dầu D.O không có hóa đơn chứng từ do 2 công dân trên địa bàn mua bán, tàng trữ trái pháp luật.

Cả nước đón 8 triệu lượt khách dịp nghỉ lễ

Cả nước đón 8 triệu lượt khách dịp nghỉ lễ

Kinh tế 02/05/2024

(ANTV) - Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4 đến ngày 1/5/2024), ngành du lịch nước ta ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023 trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú. Đáng lưu ý, số lượng khách quốc tế vẫn có đà tăng trưởng tốt dù đã qua mùa cao điểm.

Tăng cường quản lý hàng hóa trên môi trường mạng

Tăng cường quản lý hàng hóa trên môi trường mạng

Kinh tế 02/05/2024

(ANTV) - Theo thống kê mới nhất của Bộ Công Thương, số lượng hàng hóa qua Thương mại điện tử của Việt Nam đứng top 4 so với các nước trong khu vực, dự báo sẽ còn tiếp tục tăng trưởng mạnh trong những năm tới. Đây cũng là tín hiệu đáng mừng nhưng cũng là thách thức đối với các cơ quan quản lý và doanh nghiệp sản xuất. Khi trên môi trường mạng vẫn đang tràn lan hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ gây nhức nhối cho người tiêu dùng.

Ưu tiên nguồn nước cứu cây trồng ở Tây Nguyên

Ưu tiên nguồn nước cứu cây trồng ở Tây Nguyên

Kinh tế 02/05/2024

(ANTV) - Tây Nguyên đang trải qua những ngày của đỉnh điểm hạn hán. Không chỉ sản xuất, mà sinh hoạt của người dân ở đây cũng đã bị đảo lộn vì thiếu nước. Nhiều hộ dân chấp nhận mua nước giá cao từ nhiều tháng qua để có nước dùng. Tuy nhiên, vẫn phải ưu tiên cho cây trồng, bởi đời sống của họ phụ thuộc vào những vụ mùa nông sản.

Doanh nghiệp Việt đua nhau hướng đến "Net Zero"

Doanh nghiệp Việt đua nhau hướng đến "Net Zero"

Kinh tế 02/05/2024

(ANTV) - Sự phát triển của cụm công nghiệp trung hòa carbon không chỉ giúp giảm thiểu biến đổi khí hậu mà còn mở ra cơ hội hợp tác kinh tế với tất cả các nhà đầu tư. Do đó, không chỉ nhà nước mà các doanh nghiệp cũng quyết định tham gia xây dựng cụm công nghiệp “Net Zero”.

Xem thêm