Thứ Năm, 02/05/2024 11:42 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

“Liều thuốc” cho những tuyến đường thiếu chuẩn nhưng vẫn cố gắn mác “cao tốc”

(ANTV) - Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Quy chuẩn thiết kế đường bộ cao tốc sau yêu cầu của Quốc Hội và Thủ tướng Chính Phủ. Một trong những điểm mới của quy chuẩn được đưa ra lần này, khác với quy chuẩn cũ trước đây đó là quy mô đầu tư giai đoạn phân kỳ cần đáp ứng tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh, bố trí đầy đủ làn dừng xe khẩn cấp và đầu tư đồng bộ các công trình phục vụ khai thác. Quy chuẩn mới này được kỳ vọng sẽ là liều thuốc đặc trị cho những tuyến đường thiếu chuẩn, nhưng vẫn cố gắn mác “cao tốc”, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông trong suốt thời gian qua.

Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai dù đã được đưa vào sử dụng từ 10 năm trước thế nhưng cho đến nay, tuyến này vẫn còn nhiều đoạn được đầu tư phân kỳ, chưa hoàn chỉnh chỉ có 2 làn xe, không giải phân cách cứng.

Thường xuyên di chuyển qua tuyến này, anh Tú không khỏi lo lắng khi đi qua những đoạn này thứ nhất, bởi ý thức của nhiều tài xế còn rất kém tình trạng vượt ẩu, lấn làn diễn ra phổ biến. Thế nhưng, cái anh lo ngại hơn cả đó là hạ tầng nhiều đoạn rất hẹp, mặt đường gồ ghề, thiếu hệ thống chiếu sáng rủi ro luôn tiềm ẩn.

Đó chỉ là thực trạng rất điển hình ở các tuyến cao tốc phân kỳ hiện nay. Tuy nhiên, thực trạng này đã diễn ra nhiều năm qua nhưng chỉ đến khi liên tiếp xảy ra những vụ TNGT thương tâm trên tuyến Cam lộ - La Sơn, cũng là 1 trong những tuyến đường cho phép đầu tư phân, mà nguyên nhân được kết luận đến từ phía hạ tầng giao thông. Thì chúng ta mới giật mình nhận ra rằng việc cho phép đầu tư các tuyến cao tốc thêm hình thức phân kỳ nó tiềm ẩn nguy cơ TNGT lớn đến như thế nào.

Và câu hỏi được đặt ra nhiều nhất trong thời gian qua đó là, vì sao chúng ta cứ phải cố gắn mác “ cao tốc” cho những tuyến đường thiếu chuẩn phải chăng mục tiêu đã đề ra là phải có 3.000km đường bộ cao tốc vào năm 2025 lớn đến mức, phải vơ cả những tuyến chưa làm xong, chưa đạt chuẩn vào để cho đủ số lượng.

Vì sao đã có tiêu chuẩn quốc gia về cao tốc rồi lại phải sinh ra thêm 1 quy chuẩn cơ sở về đường cao tốc vào năm 2022 để làm gì? Quy chuẩn cơ sở này có phải được sinh ra để mở đường cho các tuyến cao tốc phân kỳ hay không?

Đến thời điểm hiện tại, quy chuẩn này đã trở thành quá khứ, sau khi thực hiện đã bộc lộ rõ nhiều bất cập. Dẫn đến những vụ TNGT thương tâm trong thời gian. Bộ GTVT cuối cùng cũng đã đưa ra liều thuốc chữa cho căn bệnh thích gắn “cao tốc” cho những tuyến đường thiếu chuẩn, bằng cách ban hành quy chuẩn mới về đường cao tốc, trong đó quy định về quy mô đầu tư giai đoạn phân kỳ cần đáp ứng tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh, bố trí đầy đủ làn dừng xe khẩn cấp và đầu tư đồng bộ các công trình phục vụ khai thác.

Mô hình cao tốc đầu tư phân kỳ chỉ có hai làn xe hoặc bốn làn xe không có làn dừng khẩn cấp đã chính thức bị “khai tử” cho thấy Chính phủ đã mạnh tay trong việc ngăn chặn những thiết kế giao thông không an toàn trong quá khứ.

Mới đây Bộ GTVT cũng đã đề xuất phương án đầu tư nâng cấp các tuyến đường đã đầu tư phân kỳ trước đây sao cho đạt quy mô hoàn chỉnh như quy chuẩn mới. Qua đó hạn chế tối đa những rủi roc ho người tham gia giao thông trên những tuyến đường “thiếu chuẩn” được cố gắn mác “cao tốc” trong thời gian qua.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xu hướng chọn lựa tour nước ngoài

Xu hướng chọn lựa tour nước ngoài

Kinh tế 02/05/2024

(ANTV) - Các công ty lữ hành cho biết hiện giá vé máy bay chiếm 50-60% giá tour trọn gói trong nước. Giá vé máy bay tăng cao khiến sản phẩm du lịch nội địa kép hấp dẫn. Trong khi đó một số hãng bay quốc tế có mức giá rất ưu đãi, thậm chí còn rẻ hơn bay trong nước. Đây chính là nguyên nhân mà các tuor du lịch nước ngoài được nhiều hành khách lựa chọn. Thực tế này đặt ra nhiều thách thức đối với ngành du lịch Việt Nam.

Thí sinh chạy đua các kỳ thi riêng để tăng cơ hội đỗ đại học

Thí sinh chạy đua các kỳ thi riêng để tăng cơ hội đỗ đại học

Xã hội 02/05/2024

(ANTV) - Trong những năm gần đây, nhiều trường đại học không chỉ sử dụng kết quả của các kỳ thi riêng mà còn tăng chỉ tiêu dành cho phương thức xét kết quả các kỳ thi riêng. Điều này cũng dẫn đến việc học sinh cũng đổ xô đăng ký tham gia vào các kỳ thi riêng, nhằm tăng cơ hội trúng tuyển vào Đại học. Lợi thế là tăng cơ hội trúng tuyển, nhưng bên cạnh cơ hội là áp lực và cả nguồn lực kinh tế của thí sinh khi cố gắng tham gia cuộc đua để chắc suất vào trường đại học.

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Điểm tin 02/05/2024

(ANTV) - Lực lượng Công an toàn quốc bảo đảm ANTT dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5; Nghịch lý đấu thầu vàng; Nhiều thành phố du lịch bội thu dịp lễ; Nỗi ám ảnh đuối nước khi hè đến...Là những tin tức nổi bật trên các báo số ra ngày hôm nay.

Buổi tối định mệnh

Buổi tối định mệnh

Phá án 02/05/2024

(ANTV) -Một vụ án trộm cắp xe máy với nhiều tình tiết bất ngờ cùng với lời khai vòng vo bất hợp lý đã khẳng định một hành vi tội ác đang được đối tượng cố tình che giấu.

Xử lý 3 đối tượng vi phạm, cố tình "thông chốt"

Xử lý 3 đối tượng vi phạm, cố tình "thông chốt"

Pháp luật 01/05/2024

(ANTV) - Đêm ngày 30/4, Tổ công tác của Công an huyện Bát Xát thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật; phát hiện 03 xe mô tô chạy tốc độ cao, đi từ TP Lào Cai về Bát Xát. Khi đi đến Km 27Km+500, cả 03 phương tiện xe mô tô không chấp hành hiệu lệnh, mà có hành vi chạy thẳng, thông chốt Cảnh sát giao thông.

Xem thêm