Thứ Tư, 15/05/2024 17:11 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Hà Nội liên tiếp những đợt ô nhiễm không khí

(ANTV) - Dù năm 2021 mới chỉ bắt đầu được 15 ngày, tuy nhiên, từ đầu năm đến nay Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã 2 lần phải đưa ra cảnh báo ô nhiễm môi trường trong mức báo động diễn ra trong nhiều ngày. Và chỉ từ ngày 14/1, không khí tại thủ đô tiếp tục được cảnh báo ở mức xấu. Điều đáng nói ở đây là theo quy luật hàng năm, ở khu vực phía Bắc, chỉ bắt đầu từ tháng 9, các thông số ô nhiễm trong không khí, đặc biệt là bụi mịn PM2.5 mới có xu hướng tăng lên, chính vì vậy diễn biến môi trường như những ngày đầu năm như thế này thực sự là bất thường.

Kết quả quan trắc tại 35 trạm đo trên địa bàn Hà Nội từ ngày 29/12/2020 đến ngày 5/1/2021 cho thấy chỉ số chất lượng không khí có xu hướng xấu đi và chạm ngưỡng rất xấu.

Ngày 6/1, kết quả thể hiện chất lượng không khí tại các quận nội thành AQI 163, tức là mức có hại cho sức khỏe người dân.

Từ ngày 14/1, chất lượng không khí đo được tiếp tục ở mức xấu.

Ngay trong những ngày đầu tháng 1, chỉ số AQI tại nhiều điểm quan trắc tại Hà Nội đều ở mức xấu và kém, đặc biệt các khu vực như Minh Khai, Cầu Giấy. Nguyên nhân được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đưa ra ban đầu là do tình trạng đốt rác thải sinh hoạt tự phát, xây dựng lát đá vỉa hè, giao thông, các nhà máy sản xuất cuối năm ảnh hưởng đến chất lượng không khí trên địa bàn.

Ông Phạm Hải Dương, Trung tâm điều hành dữ liệu kiểm soát môi trường, Chi Cục Bảo vệ môi trường Hà Nội cho biết: "Trong thời gian này ghi nhận hình thái thời tiết vô cùng bất lợi, sau khi không khí lanh tràn về, tốc độ gió xuống thấp, kết hợp lệch nhiệt độ ngày đêm lớn, buổi sáng hình thàng sương mù, cản trở khuếch tán ô nhiễm, do vậy ô nhiễm nội tại không phát tán đi được gây ô nhiễm cục bộ. Từ nay đến tháng 3 dự đoán còn nhiều khoảng thời gian thời tiết xấu gây ô nhiễm không khí."

Trước đó, bắt đầu từ năm 2019, Hà Nội đã xảy ra nhiều đợt ô nhiễm không khí kéo dài, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố đã kêu gọi người dân ủng hộ các biện pháp như không đốt củi, bếp than tổ ong, đốt rơm rạ, thu gom rác thải. Với việc xác định được nguyên nhân gây ra chất lượng không khí, các chuyên gia cho rằng đây sẽ là tiền đề để tìm phương án cải thiện trước mắt cũng như lâu dài, nhưng cần có một chế tài đủ mạnh cùng sự phối với tốt giữa các ban ngành, địa phương và người dân.

Ông Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch mạng lưới không khí sạch Việt Nam cho biết: "Rõ ràng trong những năm vừa qua chúng ta chưa có biện pháp gì để giảm thiểu, kiểm soát nguồn thải, xe máy cũ như thế nào vẫn hoạt động được, xả khói như thế nào cũng được, đấy là phải nhìn nhận rõ nguyên nhân từ các hoạt độ."

Theo dự báo, từ nay đến tháng 3 sẽ còn xuất hiện nhiều hình thái thời tiết bất thường, gây suy giảm chất lương không khí, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Các chuyên gia khuyến cáo người dân nên thường xuyên theo dõi các trang thông báo về tình chất lượng không khí để có biện pháp bảo vệ sức khỏe cho mình.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Bí thư kiêm Chủ tịch xã đầu thú, khai nhận hối lộ

Bí thư kiêm Chủ tịch xã đầu thú, khai nhận hối lộ

Pháp luật 15/05/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai xảy ra trên địa bàn TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, sáng nay, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang đã hoàn tất thủ tục tiếp nhận Trần Văn Việt, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cửa Dương đến đầu thú, khai nhận hành vi nhận hối lộ.

Tổng thư ký LHQ bày tỏ kinh hoàng trước hoạt động quân sự leo thang của Israel

Tổng thư ký LHQ bày tỏ kinh hoàng trước hoạt động quân sự leo thang của Israel

Thế giới 15/05/2024

(ANTV) - Trong diễn biến tại Dải Gaza, cộng đồng quốc tế tiếp tục bày tỏ quan ngại trước các hoạt động quân sự của quân đội Israel tại thành phố Rafah, phía Nam dải đất này. Trong tuyên bố mới nhất, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cũng đã bày tỏ sự kinh hoàng trước việc leo thang hoạt động quân sự của Israel trong và xung quanh thành phố Rafah, hiện là nơi trú ngụ của hơn 1 triệu người.

Chương trình trợ cấp bữa ăn học đường ở Ukraine

Chương trình trợ cấp bữa ăn học đường ở Ukraine

Thế giới 15/05/2024

(ANTV) - Một trong những điều tàn phá nghiêm trọng tương lai của bất cứ một trẻ em nào đó là chiến tranh. Tại Ukraine, hàng nghìn học sinh sống trong cuộc xung đột vẫn đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nơi học tập, vui chơi và cả những bữa ăn đầy đủ. Tuy nhiên, một tin vui đã tới, khi Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) quyết định hỗ trợ 30% chi phí mỗi bữa trưa của các học sinh ở 420 trường tiểu học trên khắp Ukraine.

Ngăn chặn sốt giá chung cư ảo

Ngăn chặn sốt giá chung cư ảo

Kinh tế 15/05/2024

(ANTV) - Chỉ vài tháng đầu năm 2024, đặc biệt là thời gian ngắn vừa qua, thông tin giá nhà chung cư tăng chóng mặt xuất hiện khắp mọi nơi. Căn hộ tăng giá vài trăm triệu, đến cả tỷ đồng. Giá nhà chung cư đang "nhảy múa" đã khiến nhiều người lo ngại việc có một thế hệ trẻ mất cơ hội tạo lập nhà ở.

Người dùng cẩn trọng các trang web mạo danh để lừa đảo

Người dùng cẩn trọng các trang web mạo danh để lừa đảo

Xã hội 15/05/2024

(ANTV) - Tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản đang diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn khác nhau, đặc biệt là tội phạm sử dụng công nghệ cao để gây án. Điều này khiến dư luận bức xúc, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự và đời sống nhân dân. Trong số đó, thủ đoạn mạo danh người có chức vụ, quyền hạn để lừa đảo, đặc biệt là giả danh cán bộ Công an, Viện kiểm sát, Tòa án vẫn tiếp tục xảy ra.

Khai mạc Liên hoan phim Cannes 2024

Khai mạc Liên hoan phim Cannes 2024

Thế giới 15/05/2024

(ANTV) - Mùa giải thứ 77 của Liên hoan phim (LHP) quốc tế Cannes đã khai màn tại Pháp vào ngày 14/5 (theo giờ địa phương) và sẽ kéo dài trong 12 ngày tới. Năm nay sẽ có 22 bộ phim cạnh tranh giải thưởng cao nhất - Cành cọ vàng.

Xem thêm