Thứ Sáu, 17/05/2024 03:15 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Giải pháp giảm tiêu thụ động vật hoang dã trên không gian mạng

(ANTV) - Cuối tuần này, các sinh viên công nghệ bước vào giai đoạn nước rút hoàn thiện giải pháp cho cuộc thi Zoo-Hack-a-thon. Đây là sân chơi lập trình lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, phối hợp với Đại sứ quán Hoa Kỳ; hướng đến những mô hình công nghệ, trí tuệ nhân tạo giải quyết bài toán môi trường và tiêu thụ động vật hoang dã.

Chiều tối 13/11, ban tổ chức Cuộc thi lập trình Zoohackathon 2021 công bố 6 tuyên bố vấn đề làm chủ đề để 21 nhóm thí sinh lựa chọn. Trong đó, 5 vấn đề gắn với thực tế tại Việt Nam, bao gồm Nâng cao nhận thức về các mối đe dọa đến từ việc tiêu thụ các sản phẩm từ động vật hoang dã, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19; giảm hành vi mua bán sản phẩm từ động vật hoang dã để làm thuốc; Phát hiện và giảm hành vi phạm tội về động vật hoang dã trên nền tảng kỹ thuật số; Gia tăng cơ hội cứu động vật hoang dã bằng khuyến khích cộng đồng báo cáo tội phạm và cuối cùng là Xử lý, tổng hợp dữ liệu về động vật hoang dã cho mạng lưới tổ chức cứu trợ.

Chỉ trong 2 tuần phát động, Hội đồng tuyển chọn đã lựa chọn 125 bạn trẻ thuộc 21 đội thi tiềm năng nhất, từ gần 300 đơn đăng ký, để tham gia phiên lập trình chính thức của Zoohackathon Vietnam 2021. Từ nay đến sáng mai 15/11, 21 đội sẽ lập trình và giới thiệu giải pháp. Từ 21 đội thi, 5 đội sẽ được chọn vào vòng chung kết, và cuối cùng, 3 đội xuất sắc nhất sẽ được lựa chọn trao giải.

Song song với Zoo Hackathon Việt Nam, tổ chức Change cùng nhiều đơn vị đã khởi động Cuộc thi Tài Năng nhí Sáng tạo Vì Khí Hậu. Thí sinh từ 4-17 tuổi trình bày ý tưởng sáng tạo và khả thi muốn thực hiện nhằm giúp cải thiện khí hậu của Việt Nam, dưới hình thức bài hát, bức tranh, thơ, video clip thuyết trình, phim ngắn, thử nghiệm khoa học…

Cả 2 sân chơi diễn ra trong cao điểm Hội nghị Thượng đỉnh Liên Hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 diễn ra tại Vương Quốc Anh, với hy vọng hướng quan tâm của cộng đồng về những chính sách, thói quen sinh hoạt thân thiện với môi trường.

Tính đến ngày 14/11, trong 1 tháng Hà Nội mở lại vận tải khách liên tỉnh, các cơ quan quản lý nhà nước đã tạo điều kiện thuận lợi nhất, cũng như tháo gỡ nhiều rào cản quy định khắt khe cho người dân và doanh nghiệp đi lại hoạt động trong trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên, lượng khách trên thực tế là quá ít khiến nhiều nhà xe đang phải đối mặt với nguy cơ tạm dừng, do tiền vé không đủ chi phí vận hành thực tế.

Xuất bến từ lúc sáng sớm từ Nam Đinh đến Hà Nội với 3 hành khách trên xe, chiều về chỉ vẻn vẹn 1 hành khách, nhà xe này cố nán lại bến xe để mong sẽ có thêm được vài người khách để có thể bù lại chi phí đi đường, nhưng đợi mãi cũng không có ai. Cực chẳng đã, họ đành phải chạy vì muốn giữ chân hành khách.

Các nhà xe khác cũng trong tình trạng tương tự, nhiều lắm cũng chỉ 3-4 khách trên xe, trong khi giá xăng tăng, gây áp lực lớn với các doanh nghiệp vận tải. Nhiều nhà xe đăng ký nhưng cũng không thể hoạt động, hoặc hoạt động cách nhật.

Bến Nước Ngầm, chủ yếu là các tuyến miền Trung và Nam, luôn trong tình trạng vắng vẻ, lượng xe hoạt động chỉ ở mức 30%. Còn tại Giáp Bát, sản lượng còn thấp hơn chỉ 20%, và chỉ đạt 28% so với kế hoạch của Tổng công ty vận tải giao. Bến không doanh thu, chỉ 30% lao động đi làm, còn lại nghỉ luân phiên, đời sống vô cùng khó khăn.

Sau 1 tháng hoạt động trở lại, nhiều nhà xe đã phải giảm chuyến so với kế hoạch thí điểm ban đầu của Bộ GTVTer, thậm chí ngừng hoạt động vì thua lỗ. Thực tế này đang cho thấy viễn cảnh mờ mịt của vận tải khách liên tỉnh trong thời gian sắp tới. Khi hoạt động trong trạng thái bình thường mới, giá nhiên liệu, thuế phí trở lại bình thường. Nhưng nguồn thu là hành khách thì không bình thường trở lại.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Bắt giữ nhóm trộm cắp liên tỉnh nhiều tiền án

Bắt giữ nhóm trộm cắp liên tỉnh nhiều tiền án

Pháp luật 16/05/2024

(ANTV) - Qua công tác điều tra truy xét, Công an thành phố Ninh Bình phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh phát hiện, bắt giữ Nguyễn Hùng Kiên; Phùng Đình Phúc; Nguyễn Sơn Hùng, cùng trú thành phố Hà Nội về hành vi trộm cắp tài sản khi đang lẩn trốn tại một nhà nghỉ ở huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội.

Đối tượng thuê 6 xe ô tô đem đi cầm cố sa lưới

Đối tượng thuê 6 xe ô tô đem đi cầm cố sa lưới

Pháp luật 16/05/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối tượng Trần Văn Duy, sinh năm 1991, trú quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng về tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức”.

Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá vàng

Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá vàng

Kinh tế 16/05/2024

(ANTV) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu chậm nhất đến 17/5, Ngân hàng Nhà nước phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng. Đây là thông tin trong kết luận của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại cuộc họp với lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tuyên án Phó giám đốc Công ty Thành Bưởi và tài xế

Tuyên án Phó giám đốc Công ty Thành Bưởi và tài xế

Pháp luật 16/05/2024

(ANTV) - Sáng 16/5, Toà án nhân dân huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Hoàng Văn Tính (trú tại Thừa Thiên Huế, là tài xế xe khách Thành Bưởi) về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" và bị cáo Lê Dương (Phó giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi) về tội "Điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ".

Hội nghị báo cáo viên Trung ương tháng 5/2024

Hội nghị báo cáo viên Trung ương tháng 5/2024

Chính trị 16/05/2024

(ANTV) - Sáng ngày 16/5, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị báo cáo viên Trung ương tháng 5/2024. Tại hội nghị, lãnh đạo Cục Pháp chế và Cải cách hành chính, tư pháp, Bộ Công an đã báo cáo thông tin cụ thể về những nội dung quan trọng của Luật Căn cước; Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở sơ sở và 5 dự án luật do Bộ Công an chủ trì, tham mưu trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Xem thêm