Thứ Hai, 20/05/2024 03:30 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Đảm bảo quyền của phạm nhân tại các cơ sở giam giữ

(ANTV) - Tháng 10/2022, Việt Nam đã được bầu là thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, nhiệm kỳ 2023 – 2025. Điều này khẳng định sự tham gia tích cực của Việt Nam trong các hoạt động của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc, đồng thời những cam kết và nỗ lực mạnh mẽ của Việt Nam về thúc đẩy và bảo vệ quyền con người đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận, tin tưởng và đánh giá cao. Hướng tới ngày Nhân quyền quốc tế 10/12/2022 năm nay, cùng nhìn lại những nỗ lực của Việt Nam trong công tác đảm bảo nhân quyền, đặc biệt là đảm bảo quyền của các phạm nhân tại các cơ sở giam giữ.

Trong bức tranh tổng thể về những kết quả tích cực và những nỗ lực mà Việt Nam đã và đang thực hiện để đảm bảo Quyền con người, một trong những lĩnh vực nổi bật chính là việc đảm bảo quyền của các phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại các trại giam, các bị can, bị cáo đang bị tạm giam, tạm giữ. Đây luôn là một trong những công tác được Đảng, Nhà nước ta quan tâm, đồng thời được Bộ Công an triển khai một cách nghiêm túc, trách nhiệm.

Lớp mầm non trong trại giam Kim Sơn, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định. Từ nhiều năm nay, lớp học này được tổ chức để nuôi dạy các em nhỏ là con của cán bộ đang công tác tại trại, cùng với đó là con của các phạm nhân đang chấp hành án tại đây.

Ông Lê Mạnh Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế - Tòa án nhân dân tối cao cho biết: Tôi thấy 1 điểm nhấn, các người chấp hành án phạt tù, bị can, bị cáo có con nhỏ phải bắt buộc đưa vào đấy, thì cơ sở giam giữ có những lớp mẫu giáo riêng cho các cháu được chăm sóc với con cbcs, không có sự phân biệt nào giữa con cbcs với người đang chấp hành án phạt tù.

Là một trong những phạm nhân vào trại chấp hành án khi đang mang thai, tất cả mọi công việc, từ lúc sinh con, đến việc chăm sóc con nhỏ tại trại, phạm nhân Nguyễn Thị Thanh Tịnh đều được các cán bộ trại giam hỗ trợ một cách tốt nhất.

Phạm nhân Nguyễn Thị Thanh Tịnh, Trại giam Kim Sơn, Bộ Công an phấn khởi nói: Khi chấp án phạt tù, phạm nhân có con nhỏ, nhưng được cán bộ quản giáo sắp xếp chỗ ở rộng và thoải mái hơn. Lúc sinh cũng được cán bộ y tế và các cô chăm sóc tốt, hàng tháng cháu được trại cho đi tiêm ngừa, chăm sóc kỹ lưỡng.

Ông Lê Mạnh Hùng,  Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế - Tòa án nhân dân tối cao cho biết: Khi cần thiết để mẹ các cháu trực tiếp chăm các cháu, nhất là những cháu dưới 12 tháng tuổi, chế độ của các cháu được cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm, đặc biệt được cấp sữa bột, đến 1 triệu rưỡi, đó là thể hiện sự quan tâm đến các cháu còn bé, vì điều kiện hoàn cảnh như thế các cơ sở giam giữ đã tạo điều kiện hết sức cho người mẹ trực tiếp chăm các cháu cũng như đảm bảo điều kiện chế độ cho các cháu, đó là điểm rất nhân đạo trong việc hỗ trợ người mẹ, vì có hành vi phạm tội, vì lý do đó phải đưa cháu nhỏ dưới 36 tháng tuổi vào các cơ sở giam giữ, thì các cơ sở giam giữ đã tạo điều kiện tối đa theo quy định hiện hành về chăm sóc nuôi dưỡng các cháu, đó là những thành tích đáng ghi nhận.

Không chỉ tại trại giam Kim Sơn, mà tại tất cả các cơ sở giam giữ trên cả nước, đều thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các chính sách, cũng như tạo điều kiện thuận lợi nhất đối với phạm nhân, người bị tạm giam, tạm giữ khi đang có con nhỏ.

Ngoài ra, các vấn đề về y tế, chăm sóc sức khỏe cho người chấp hành án cũng được các cơ sở giam giữ thực hiện một cách nghiêm túc, hiệu quả.

Phạm nhân Đỗ Thừa, Trại giam Kim Sơn, Bộ Công an cảm ơn Ban giám thị trại đã nhiệt tình giúp đỡ chữa bệnh, nhờ ở trại giam mà phạm nhân đã được Ban giám thị giúp đỡ nên sức khỏe đến hôm nay đã ổn định, cố gắng cải tạo để sớm trở về.

Theo ông Nguyễn Văn Vu, Vụ Hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp về hình sự - Viện Kiểm sát nhân dân tối cao: Các bị can bị cáo cũng đã được tiêm Covid, nhiều trại tiêm đến mũi 4, trong các trại có trẻ em của phạm nhân cũng đã có nhà trẻ riêng, học cùng với con của cán bộ, được chăm sóc, ăn uống khá đầy đủ./.

Không chỉ về chăm lo y tế, đảm bảo môi trường giáo dục cho những người chấp hành án tại các cơ sở giam giữ, việc thực hiện các chế độ chính sách, đảm bảo các điều kiện đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về môi trường sinh sống, lao động, học tập cải tạo cũng đã được thực hiện một cách bài bản, phù hợp.

Tại trại giam Yên Hạ, tỉnh Sơn La, căn cứ theo nguyện vọng, độ tuổi và điều kiện sức khỏe, các phạm nhân sẽ được phân bổ và đào tạo nghề phù hợp như may công nghiệp, rèn sắt, làm nhựa, hoặc một số ngành nghề thủ công.

Đây cũng là một chủ trương được triển khai đồng bộ tại các cơ sở giam giữ khác trên cả nước. Hiện Bộ Công an đang tiến hành thí điểm tổ chức hướng nghiệp, dạy nghề và lao động cho phạm nhân ngoài trại giam, tạo điều kiện để họ có một hành trang nghề nghiệp, thuận lợi hơn sau khi kết thúc chấp hành án, tái hòa nhập cộng đồng

Phạm nhân Trần Thị Ngọc Hà, Trại giam Kim Sơn, Bộ Công an chia sẻ: Ở đây tôi được cán bộ dạy cho nghề đan ghế, đáp ứng thứ nhất là theo tuổi tác, cán bộ sắp xếp theo lứa tuổi, tùy theo sk của từng phậm nhân, để sau này về đời có nghề

Phạm nhân Nguyễn Lan Phương, Trại giam Ninh Khánh, Bộ Công an vui mừng khi lại được lao động ngoài trại giam, thay đổi môi trường, nâng cao tay nghề. Chúng tôi tự tin là có thể tìm kiếm được việc làm sau khi tái hòa nhập cộng đồng. Niềm vui của phạm nhân là được công nhận, được tin tưởng.

Ông Mai Khanh, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Bình, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình cho biết: Đa phần phạm nhân ở độ tuổi lao động, việc tạo điều kiện để phạm nhân có thể tìm kiếm việc làm sau khi chấp hành xong án phạt tù vừa là yêu cầu thực tiễn, vận dụng những quy định của Đảng và Nhà nước về tổ chức các khu lao động, dạy nghề cho phạm nhân đã có từ trước nhưng cũng mang ý nghĩa nhân văn rất lớn

Bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe, xây dựng môi trường lành mạnh, đào tạo cho phạm nhân để họ chắc tay nghề, các chính sách như đặc xá, giảm án tha tù, cấp căn cước công dân cho những người được đặc xá đã được triển khai thực hiện một cách công khai, minh bạch và trách nhiệm tại các cơ sở giam giữ. Những việc làm đó thể hiện tinh thần nhân đạo, nhân văn, tôn trọng và đảm bảo quyền con người đối với những người đã từng lầm lỗi.

Có thể thấy, trong những năm qua, mặc dù trong bối cảnh còn những khó khăn, thách thức đặt ra, nhưng công tác đảm bảo quyền con người đối với những người đang chấp hành án phạt tù luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm, được các cơ quan chức năng triển khai một cách hiệu quả, những nỗ lực đó đã và đang đóng góp tích cực vào những kết quả nổi bật của Việt Nam trong việc thực hiện các cam kết của Liên hợp quốc về Nhân quyền, đồng thời khẳng định chủ trương nhất quán của Việt Nam là tôn trọng, bảo vệ và thúc đẩy quyền con người. Và đây là những minh chứng rõ ràng nhất, đập tan những luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ Việt Nam trong thực hiện đảm bảo quyền con người nói chung, quyền con người đối với các phạm nhân đang chấp hành án phạt tù nói riêng./.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Nhận diện chiêu trò giả danh sĩ quan quân đội để lừa đảo

Nhận diện chiêu trò giả danh sĩ quan quân đội để lừa đảo

Pháp luật 19/05/2024

(ANTV) - Thời gian qua, tình trạng mạo danh, giả danh bộ đội để lừa đảo diễn ra khá phức tạp. Các đối tượng thường nhắm đến mục tiêu là các đại lý, cửa hàng kinh doanh, giả mua một sản phẩm nào đó, rồi đặt mua những sản phẩm mà cửa hàng không có với số lượng lớn, rồi từ đó chúng lên những kế hoạch, thao túng và dụ người bán hàng theo kế hoạch mà các đối tượng đã vạch sẵn. Hàng trăm nạn nhân sập bẫy, số tiền mà các đối tượng lừa đảo cũng lên tới hàng chục tỷ đồng.

Cảnh giác lừa đảo đăng ký trại hè trên mạng xã hội

Cảnh giác lừa đảo đăng ký trại hè trên mạng xã hội

Pháp luật 19/05/2024

(ANTV) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cho biết, lợi dụng nhu cầu tìm kiếm khóa học, chương trình ngoại khóa của các bậc phụ huynh cho con trong dịp hè năm 2024, gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều tài khoản Facebook, zalo đã đăng tải nhiều quảng cáo trại hè cho học viên có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của những người đăng ký tham gia.

Từ TP.HCM đi Côn Đảo bằng đường biển chỉ còn hơn 4 giờ

Từ TP.HCM đi Côn Đảo bằng đường biển chỉ còn hơn 4 giờ

Kinh tế 19/05/2024

(ANTV) - Tàu khách trên biển tuyến TP.HCM – Côn Đảo đã chính thức đi vào hoạt động, qua đó góp phần tăng cường khả năng kết nối TP.HCM với các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ. Đồng thời, giúp cho hành khách có thêm sự lựa chọn khi đi từ TP.HCM đến Côn Đảo, một điểm du lịch hấp dẫn với bãi biển đẹp, với những di tích lịch sử linh thiêng, gắn liền với lịch sử đấu tranh hào hùng của dân tộc, thống nhất đất nước.

Học Bác từ những điều bình dị

Học Bác từ những điều bình dị

Chính trị 19/05/2024

(ANTV) - Hôm nay, kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024). Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm chăm sóc, giáo dục và dành cho lực lượng Công an nhân dân những tình cảm đặc biệt. Đây chính là những di sản vô cùng quý báu, nguồn động viên, cổ vũ to lớn cho các thế hệ cán bộ chiến sĩ Công an nỗ lực phấn đấu hoàn thành trọng trách nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là cách làm thiết thực để tiếp nối và phát triển sự nghiệp cách mạng mà Người để lại cho muôn đời sau.

Họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV

Họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV

Chính trị 19/05/2024

(ANTV) - Sáng nay, tại Nhà Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Trong đó, liên quan đến công tác nhân sự và quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn với lái xe tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được nhiều cơ quan báo chí quan tâm.

Công an TP Hà Nội khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh

Công an TP Hà Nội khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 19/05/2024

(ANTV) - Ngày 19/5, tại Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hoạt động nhằm chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội (13/2/1964 - 13/2/2024); kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an dự và phát biểu. Về phía thành phố Hà Nội có đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội.

Mỹ phủ nhận cho phép Ukraine dùng vũ khí viện trợ tấn công lãnh thổ Nga

Mỹ phủ nhận cho phép Ukraine dùng vũ khí viện trợ tấn công lãnh thổ Nga

Thế giới 19/05/2024

(ANTV) - Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby mới đây đã công bố gói viện trợ bổ sung trị giá 2 tỷ USD cho Ukraine, tuy nhiên ông nhấn mạnh rằng, các trang thiết bị quân sự mà Mỹ cung cấp cho Ukraine chỉ nên được sử dụng để tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine thay vì tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Nga.

Xem thêm