Thứ Ba, 14/05/2024 16:05 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Chuẩn bị diễn tập PCCC và CNCH tại KCN Nhơn Trạch 3

(ANTV) - Nhằm nâng cao ý thức PCCC, sẵn sàng ứng phó và hiệu quả trong cứu nạn cứu hộ đối với cán bộ, công nhân viên, người lao động khi có sự cố, thiên tai xảy ra, sáng 26/4, UBND tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với Cục Cảnh sát PCCC và CNCH Bộ Công an tổ chức họp Ban tổ chức để chuẩn bị cho buổi  diễn tập “phương án chữa cháy, và tím kiếm cứu nạn cứu hộ tại Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa thuộc KCN Nhơn Trạch 3, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Cuộc họp do đồng chí Võ Tấn Đức, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ trì và Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh - Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH Bộ Công an làm trưởng Ban tổ chức.

Tại cuộc họp, Ban tổ chức và các đơn vị tham gia buổi diễn tập đã đưa ra kịch bản và thống nhất các phương án phối hợp. Theo đó, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Đồng Nai sẽ hỗ trợ tập luyện cho lực lượng chữa cháy cơ sở trong 41 ngày. Sau đó sẽ có 2 ngày hợp luyện giữa 2 đơn vị chữa cháy chuyên nghiệp và cơ sở. Kết thúc tập luyện sẽ có buổi tổng duyệt trước 1 ngày diễn ra buổi diễn tập chính thức.

Buổi diễn tập có quy mô lớn, có sự tham gia của hàng trăm thành viên, do đó công tác điều động phương tiện, bố trí lực lượng chiến đấu, lực lượng cứu hộ, chữa cháy …. phải được đảm bảo an toàn, phối hợp hiệu quả.

Tình huống giả định là trong quá trình sản xuất tại tầng 3 của Nhà máy sợi nhân tạo rộng 9.700m2 của Công ty Hưng Nghiệp Formosa, tại KCN Nhơn Trạch 3, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai bị rò rỉ dầu tràn vào mô tơ làm chập điện gây cháy. Do chất cháy là dầu và nylon nên đám cháy chứa nhiều khói và khí độc.

Các đơn vị tham gia phải tìm cách đưa được hàng chục công nhân mắc kẹt bên trong ra ngoài, hỗ trợ sơ cấp cứu cho người bị thương hoặc ngạt khói. Mặt khác, công tác chữa cháy phải đảm bảo an toàn, nhanh chóng và hiệu quả. Dự kiến, ngày 16/7 buổi diễn tập sẽ chính thức diễn ra.

TP.HCM: Cần có chế độ, chính sách phù hợp cho giáo viên tư vấn tâm lý

Hiện nay, các giáo viên khi làm công tác kiêm nhiệm tư vấn tâm lý thì công tác chính vẫn là giảng dạy, vì vậy không được đào tạo bài bản, thiếu thời gian tìm hiểu sâu về nội dung tư vấn dẫn đến hiệu quả tư vấn không cao. Đây là vấn đề được phòng Giáo dục các quận huyện và các đại biểu bàn luận tại Hội thảo "Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông" do Sở GD-ĐT TPHCM phối hợp với Sở Y tế, Ban Văn hóa - Xã hội (Hội đồng nhân dân TPHCM) tổ chức vào sáng nay.

Ông Dương Trí Dũng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, trong bối cảnh xã hội bình thường mới sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, các nhà trường đã tổ chức trở lại hoạt động dạy học, nhu cầu về công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường học ngày càng tăng. Có thể nói, công tác tư vấn tâm lý cho học sinh cần được quan tâm sâu sắc nhiều hơn nữa không chỉ vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 mà đây là vấn đề đã và đang được cả xã hội quan tâm.

Còn theo đại diện các phòng giáo dục đào tạo cho rằng: từ năm 2003, TPHCM đã bắt đầu có những hoạt động khuyến khích các hoạt động tư vấn trong trường học, tuy nhiên chưa có hành lang pháp lý và những quy định cụ thể nên việc triển khai còn nhiều hạn chế.

Năm 2008, UBND TPHCM đã có văn bản số 5344 (ngày 22-8-2018) về bổ sung biên chế giáo viên tư vấn trong trường học. Đặc biệt, đầu năm học 2012-2013, Quyết định về quy định tạm thời công tác tư vấn trường học trong trường phổ thông trên địa bàn TPHCM ra đời giúp các đơn vị trường học đẩy mạnh hơn công tác tư vấn.

Năm 2017, Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư 31 về hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông tạo hành lang pháp lý cho hoạt động này. Tuy nhiên, tại khoản 1, điều 8, chương 2 về Điều kiện đảm bảo thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh, đội ngũ thực hiện vẫn quy định là kiêm nhiệm, chưa có định biên cứng nhân viên tư vấn tâm lý trong nhà trường. Trước thực tế này, cần có cơ chế chính sách thỏa đáng hơn cho giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý.

Đồng tình với ý kiến cần có chính sách thỏa đáng cho vị trí này, nhưng đại diện ban văn hóa xã hội Hội đồng Nhân dân TP cho rằng cần quy định chuẩn về trình độ giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý để hoạt động tư vấn mang tính chất chuyên nghiệp, hiệu quả, tránh chạy theo thành tích nhưng không mang lại hiệu quả thực chất cho học sinh.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Lấp “lỗ hổng” trong luật về bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông

Lấp “lỗ hổng” trong luật về bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông

Xã hội 14/05/2024

(ANTV) - Quốc hội đang cho ý kiến về dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, dự kiến sẽ xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 7 tới đây. Điểm đáng chú ý của dự án luật này đó là đã quan tâm nhiều hơn đến đối tượng yếu thế khi tham gia giao thông là trẻ nhỏ, so với Luật Đường bộ 2008.

Mua bán thông tin cá nhân diễn biển phức tạp

Mua bán thông tin cá nhân diễn biển phức tạp

Xã hội 14/05/2024

(ANTV) - Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và Công an tỉnh Phú Yên về thành tích đấu tranh chuyên án, triệt phá đường dây thu thập, sử dụng thông tin cá nhân để mở và bán tài khoản ngân hàng trái phép.

Bắt nhóm thanh, thiếu niên gây náo loạn đường phố Hà Nội

Bắt nhóm thanh, thiếu niên gây náo loạn đường phố Hà Nội

Pháp luật 14/05/2024

(ANTV) - Công an quận Hà Đông, TP Hà Nội cho biết, đã khẩn trương điều tra, truy xét, khi bắt giữ 26 đối tượng mang hung khí gây náo loạn nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đáng chú ý, nguyên nhân vụ việc xuất phát chỉ vì mâu thuẫn khi tham gia giao thông. Còn các đối tượng thì có tuổi đời còn rất trẻ.

Phòng chống cháy tại các khu du lịch ở Phong Nha – Kẻ Bàng

Phòng chống cháy tại các khu du lịch ở Phong Nha – Kẻ Bàng

Xã hội 14/05/2024

(ANTV) - Đang vào mùa cao điểm nắng nóng, nên nguy cơ cháy rừng trên địa bàn Quảng Bình là rất cao, đặc biệt là khu vực vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Để đảm bảo an toàn cho khu vực rừng đặc dụng cũng như các khu du lịch, vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng đã triển khai nhiều giải pháp, đảm bảo an toàn phòng chống cháy rừng và phòng chống cháy các khu du lịch, ảnh hưởng đến du khách trong mùa nắng nóng.

Cần kiểm soát chặt chẽ khu vui chơi tự phát

Cần kiểm soát chặt chẽ khu vui chơi tự phát

Xã hội 14/05/2024

(ANTV) - Thông tin về vụ sạt lở ở Ba Vì, Hà Nội vào đêm 12/5 khiến 3 cháu nhỏ thiệt mạng là một tai nạn vô cùng đau xót. Ngay trong ngày 13/5, TP Hà Nội đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục làm rõ nguyên nhân gây ra sự việc. Qua vụ việc đau lòng này, cộng đồng mạng mong muốn các cơ quan chức năng cần khẩn trương gia cố các vị trí có nguy cơ sạt lở. Đồng thời, rà soát, thanh kiểm tra các khu vui chơi tự phát trên địa bàn để đảm bảo an toàn.

Đèn giao thông dành cho lạc đà ở Trung Quốc

Đèn giao thông dành cho lạc đà ở Trung Quốc

Thế giới 14/05/2024

(ANTV) - Trong kỳ nghỉ lễ tháng 5 vừa qua ở Trung Quốc, nhiều du khách đã chọn cưỡi lạc đà để du ngoạn các thắng cảnh ở khu vực sa mạc Kumtag của tỉnh Cam Túc. Số lượng lạc đà đông đúc đến nỗi chính quyền đã phải sử dụng đèn giao thông dành cho lạc đà để tránh ùn tắc.

Lễ hội đèn lồng Hàn Quốc mừng Phật đản

Lễ hội đèn lồng Hàn Quốc mừng Phật đản

Văn hóa 14/05/2024

(ANTV) - Năm nào cũng vậy, khoảng 1 tuần trước lễ Phật đản, một sự kiện đặc sắc sẽ được tổ chức tại Hàn Quốc, đó là lễ hội đèn lồng. Nhiều người dân Hàn Quốc cũng như du khách sẽ đổ về thủ đô Seoul trong trang phục truyền thống để tham gia lễ hội.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Pháp luật 14/05/2024

(ANTV) - Những ngày vừa qua xuất hiện nhiều Trang Thông tin mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an để cung cấp thông tin, trong đó đăng tải nhiều video, bài viết có nội dung cảnh báo về phương thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản; đồng thời lồng ghép quảng cáo về các dịch vụ như: “tiếp nhận hồ sơ”, “hỗ trợ lấy lại tiền bị treo”, “thu hồi tiền lừa đảo”...với cam kết "chỉ thu tiền sau khi người dân đã lấy lại tiền lừa đảo".

Hai bé gái đi lạc nhanh chóng được Công an tìm thấy an toàn

Hai bé gái đi lạc nhanh chóng được Công an tìm thấy an toàn

Xã hội 14/05/2024

(ANTV) - Ngay khi tiếp nhận thông tin trình báo của các gia đình về việc có các cháu nhỏ đi lạc, các cán bộ chiến sỹ Công an phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội đã khẩn trương phối hợp với các đơn vị tích cực áp dụng các biện pháp nghiệp vụ rà soát, tìm và đưa các cháu về nhà an toàn.

Việt Nam ủng hộ nghị quyết về vấn đề thành viên LHQ của Palestine

Việt Nam ủng hộ nghị quyết về vấn đề thành viên LHQ của Palestine

Thế giới 14/05/2024

(ANTV) - Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (ĐHĐ LHQ), hôm 13/5, đã tiếp tục họp phiên khẩn cấp đặc biệt về tình hình Trung Đông và vấn đề Palestine, trong đó đa số các nước bày tỏ quan ngại sâu sắc đối với tình hình xung đột và nhân đạo tại Dải Gaza trước các diễn biến mới phức tạp gần đây và nguy cơ leo thang thành cuộc chiến tranh khu vực.

Xem thêm