Thứ Hai, 06/05/2024 06:32 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Chạy đua cùng con vào lớp 1

(ANTV) - Để con có cơ hội trúng tuyển vào lớp 1 của những trường tiếng tăm, từ việc đăng ký dự tuyển đến khâu thi tuyển đều khiến các bậc phụ huynh căng thẳng, hồi hộp. Vì vậy nhiều phụ huynh đã cho con tham gia các lớp tiền tiểu học. Tuy nhiên việc cân nhắc cho con học nên dựa trên sở trường, sự yêu thích, ham học của con hơn là việc ép con đi học chỉ vì sợ không theo kịp bạn bè. Điều quan trọng là cha mẹ có thể tạo cho trẻ tinh thần hứng thú và yêu thích khi bắt đầu bước vào lớp một.

Mới đây thông tin hàng trăm phụ huynh trắng đêm xếp hàng để mua hồ sơ cho con vào lớp 1 tại 1 ngôi trường ở quận Nam Từ Liêm làm cho nhiều phụ huynh hoang mang. Bởi đây là thời điểm mà nhiều bậc phụ huynh đang lo lắng tìm trường cho con. Bên cạnh đó việc nên hay không nên cho con học các lớp tiền tiểu học cũng được nhiều người quan tâm.

Như vậy có thể thấy áp lực học hành đã đến sớm hơn với những cô bé, cậu bé chưa đến tuổi tới trường.

Chị Ngọc ở quận Long Biên, thành phố Hà Nội có con trai chuẩn bị bước vào lớp 1. Những ngày này, thay vì được xem hoạt hình vào buổi tối, bé Voi- con trai chị bắt đầu làm quen với việc ngồi vào bàn học: tập viết, tập đánh vần. Cả con và mẹ đều áp lực, căng thẳng với những buổi học như thế này.

Trước những áp lực với cuộc chạy đua vào lớp 1 chị Ngọc đã quyết định cho con theo lớp tiền tiểu học. Thế nhưng nỗi lo với chị vẫn còn đó, bởi ở lứa tuổi này trẻ đang còn hiếu động và khó đưa vào nề nếp

chỉ còn vài tháng nữa con sẽ trở thành học sinh lớp 1 nhưng những lời phê của cô giáo sau mỗi buổi học khiến chị Ngọc thêm phần lo lắng. Luôn mong muốn dành cho con những điều tốt nhất trước ngưỡng cửa lớp 1 nên chị Ngọc chỉ còn cách là đồng hành cùng con trên chặng đường khó khăn phía trước.

Chị Phượng có 2 bé sinh đôi thì với chị áp lực khi con sắp vào lớp 1 cũng nhân đôi. với những tính cách và năng lực khác nhau, chị luôn cố gắng tìm cho 2 con một ngôi trường phù hợp nhất. Sau khi tìm hiểu và tham khảo từ nhiều phía, chị quyết định nộp hồ sơ cho con vào một ngôi trường tư gần nhà.

Tuy nhiên để vào được ngôi trường này, con sẽ phải thực hiện các bài thi năng lực nghĩa là con chị phải biết đọc và viết trước khi vào lớp 1.

Bên cạnh luyện tập các kĩ năng cho con, chị Phượng quyết định dành nhiều thời gian để ngồi tâm sự, ổn định tâm lý cho các con khi sắp bước sang giai đoạn mới. Chị cho rằng viêc chuẩn bị sẵn sàng về tâm thế cho con là một trong những điều quan trọng nhất để các con tự tin, thoải mái khi bước vào lớp 1- một môi trường hoàn toàn khác biệt với mầm non.

Nắm bắt được những băn khoăn lo lắng của các bậc phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1, rất nhiều trường tiểu học đã tổ chức ngày hội giao lưu đánh giá năng lực học sinh chuẩn bị vào lớp 1. Điều này giúp nhà trường và các bậc phụ huynh bớt áp lực hơn trong mùa tuyển sinh chính thức.

Thông qua những hoạt động vui chơi thế này, các giáo viên sẽ khéo léo làm quen, trao đổi và giúp trẻ bộc lộ năng lực của mình.

Cùng với đó nhà trường quyết định thực hiện cam kết 3 không nhằm tuyển sinh minh bạch và giảm những căng thẳng, áp lực với phụ huynh và học sinh.

Lâu nay, kỳ tuyển sinh vào các lớp đầu cấp luôn là cuộc chạy đua khốc liệt. Điều này cũng dễ lý giải khi số lượng dân cư tập trung tại các thành phố ngày càng cao. Riêng bậc tiểu học, TP Hà Nội có hơn 791.200 học sinh.

Trong khi theo điều lệ của trường tiểu học, mỗi lớp học không quá 35 học sinh. Nhiều năm qua, tình trạng quá tải học sinh trong khi cơ sở vật chất của trường học lại chưa đáp ứng đủ luôn là bài toán chưa có lời giải từ các ngành chức năng và cơ quan quản lý.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 05/05/2024

(ANTV) - Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ được chính thức diễn ra vào ngày 07/5 tới đây tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Trong chương trình, trọng tâm sẽ là lễ diễu binh, diễu hành với sự tham gia của hơn 12.000 người, trong đó có sự tham gia của hơn 1000 cán bộ chiến sỹ lực lượng CAND. Các mặt công tác chuẩn bị cho ngày lễ lớn hiện đang được gấp rút hoàn thiện và các lực lượng tham gia trong chương trình Lễ kỷ niệm cũng đã và đang nỗ lực luyện tập với tinh thần trách nhiệm và niềm vinh dự, tự hào cao nhất.

Phối hợp đảm bảo ANTT Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phối hợp đảm bảo ANTT Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 05/05/2024

(ANTV) - Chiều 04/5 tại Điện Biên, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, thành viên ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 đã chủ trì buổi làm việc với các đơn vị trực thuộc Bộ và Công an tỉnh Điện Biên về công tác tham gia, bảo đảm an ninh, trật tự Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khởi tố Chánh thanh tra Sở GT&VT tỉnh Lâm Đồng về tội nhận hối lộ

Khởi tố Chánh thanh tra Sở GT&VT tỉnh Lâm Đồng về tội nhận hối lộ

Pháp luật 05/05/2024

(ANTV) - Chiều 4/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng đã khởi tố bị can, khám xét nơi ở và nơi làm việc của ông Phạm Bé, Chánh Thanh tra Sở GT&VT tỉnh Lâm Đồng để điều tra, làm rõ về tội nhận hối lộ thời kỳ ông làm Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Lâm Đồng (năm 2022 trở về trước).

Quân đội Israel tiếp tục tấn công vào Dải Gaza

Quân đội Israel tiếp tục tấn công vào Dải Gaza

Thế giới 05/05/2024

(ANTV) - Bất chấp tiến triển trong đàm phán ngừng bắn, trong 24 giờ qua, quân đội Israel (IDF) tiếp tục các đợt tấn công mạnh vào Dải Gaza, khiến số thương vong tăng lên với 32 người tử vong và 41 người bị thương.

Ngăn chặn vụ giả danh công an lừa đảo

Ngăn chặn vụ giả danh công an lừa đảo

Pháp luật 05/05/2024

(ANTV) - Công an thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận vừa phối hợp với Ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận kịp thời ngăn chặn thành công một vụ lừa đảo qua mạng.

Thăm tặng quà gia đình thân nhân liệt sĩ

Thăm tặng quà gia đình thân nhân liệt sĩ

Xã hội 05/05/2024

(ANTV) - Ngày 4/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lãnh đạo Công an tỉnh Thái Bình đã đến thăm, tặng quà đối với ông Nguyễn Như Vĩnh tại xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình là thân nhân Liệt sỹ Nguyễn Như Đậu, Công an vũ trang, hy sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem thêm