Thứ Bảy, 11/05/2024 20:26 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Bệnh dại – sự chủ quan chết người

(ANTV) - Mỗi năm theo ước tính của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cả nước có khoảng 400.000 trường hợp bị chó cắn. hàng chục người đã thiệt mạng, trong đó có không ít trẻ em. Tuy nhiên, do tập quán, thói quen cũng như sự hiểu biết còn hạn chế,  thì việc phòng ngừa bệnh dại cho tới thời điểm này vẫn chưa thực sự được kiểm soát.

Đáng tiếc là trong số các nạn nhân tử vong vì vi rút dại, không ít trường hợp bị nhiễm bởi chính chó nuôi trong gia đình, như trường hợp của hai cha con anh Bùi Văn Tuấn, trú tại xã Trung Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình vừa qua.

Ngôi nhà của vợ chồng chị Đặng Thị Hạnh, bỗng trở nên tang thương, khi trong chưa đầy 30 tiếng đồng hồ, bệnh dại đã cướp đi sinh mạng của chồng chị là anh Bùi Văn Tuấn và con trai là Bùi Văn Tùng, vào ngày mùng 2-4 và ngày 3-4 năm 2019.

Trước đó, khoảng 2 tháng, ngày 6-2 ( tức mùng 2 Tết Âm lịch) ba mẹ con chị Hạnh bị chó nhà nuôi  cắn chảy máu. Ngày 7-2, anh Tuấn mang chó đi xích lại thì tiếp tục bị cắn. Thay vì nhốt chó lại để theo dõi, thì trong lúc nóng giận, anh đã chém chết con chó và mang đi chôn.

Tai hại hơn, anh Tuấn không đi tiêm phòng, mà nhờ thầy lang trong vùng, dùng sừng tê giác để thử bệnh dại, với niềm tin từ lời thầy lang phán truyền, là chó nhà không mang vi rút dại.

Sự chủ quan, cộng với niềm tin ngây ngô, ấu trĩ đã khiến anh Tuấn và đứa con vô tội phải trả giá bằng sinh mạng.

Sau khi sự việc đáng tiếc trên xảy ra, cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình, đã chỉ đạo các cấp cơ sở  tiến hành tiêm phòng bệnh dại cho đàn chó trên địa bàn toàn tỉnh cũng như xã Trung Sơn, Huyện Lương Sơn. Mặc dù đã tuyên truyền đến từng hộ gia đình, song tập quán sinh hoạt của người dân, đôi khi lại trở thành trở ngại chính.

Nhiều hộ gia đình mà cán bộ thú y xã đã đến lần thứ 4, để tiêm phòng bệnh dại, song vẫn không thể hoàn thành công việc theo kế hoạch. 80% là kết quả tiêm phòng năm 2018 tại địa bàn xã Trung sơn, đã cho thấy sự bất cập không hề nhỏ. Sự thiếu ý thức, tự giác của người dân nơi đây, đã gâykhông ít khó khăn trong công tác bảo vệ sự an toàn, tính mạng cho chính họ đối với việc phòng ngừa bệnh dại.

Cho đến nay, chó nuôi đã trở thành một trong những vật nuôi quan trọng nhất của con người. Tuy nhiên, tập quán nuôi chó cùng sự chủ quan, như không tiêm phòng, không xích cũi, đã trở thành thói quen đối với đa số bộ phận người dân ở những vùng sâu, vùng xa. Nơi mà trình độ dân trí còn hạn chế, cùng những tập tục văn hóa, gắn liền với lối sống có phần bảo thủ và ấu trĩ.

Theo thống kê của Cục y tế dự phòng, Bộ Y Tế, mỗi năm cả nước có khoảng 400.000 người bị chó cắn. Dẫn đến cái chết của hàng chục người, bao gồm cả người lớn và trẻ em. Mặc dù vậy, để cải thiện tình trạng trên, lại là vấn đề không thể giải quyết trong một sớm một chiều.

Điều đó đã gây ra rất nhiều những cái chết thương tâm, mà hầu hết đều xuất phát từ sự thiếu hiểu biết, sự chủ quan, và cả những tập quán cổ hủ, lạc hậu, của một bộ phận không nhỏ người dân hiện nay.

Bà con nhân dân nên đi tiêm phòng dại, hoặc đến cơ sở y tế để được tư vấn, điều trị chứ không nên tin lời thầy lang chữa bệnh dại.

Để hạn chế tình trạng chó dại tấn công người dân, thậm chí là tấn công chính chủ vật nuôi dẫn đến những hậu quả thương tâm, thì ngoài việc tuyên truyền, người dân cũng cần phải tuyệt đối tuân thủ các quy định của cơ quan chức năng.

Trong trường hợp bị tấn công, cần đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Vi-rút dại chủ yếu được lây truyền từ nước bọt của các loài động vật bị dại sang người qua vết cắn hoặc qua vết trầy xước trên cơ thể con người. Bệnh dại cũng có thể lây truyền sang người khi động vật bị dại liếm vào vết thương hoặc tiếp xúc vào những chỗ da bị trầy xước, hoặc lớp niêm mạc miệng, mũi của người.

96% các trường hợp gây bệnh dại ở người tại Đông Nam Á là do chó cắn, mặc dù bệnh nhân mắc bệnh dại rất hiếm khi cắn người khác, tuy nhiên những người chăm sóc bênh nhân cũng nên thận trọng và cảnh giác khi chăm sóc bệnh nhân bị dại, đặc biệt tránh tiếp xúc với nước bọt của bệnh nhân bị dại.

Vết thương cần được rửa ngay với xà phòng và dưới vòi nước chảy liên tục trong thời gian khoảng 10-15 phút. Vết thương cần được rửa kỹ với cồn 70% hoặc cồn iod, nếu có. Đồng thời đưa ngay bệnh nhân đến cơ sở y tế để điều trị càng sớm càng tốt./.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua

Tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua

Điểm tin 11/05/2024

(ANTV) - Hà Tĩnh: Bắt vụ vận chuyển 70 kg ma túy; Đồng Nai: Bắt 5 đối tượng tụ tập sử dụng ma túy; Hậu Giang: Bắt tạm giam hai vợ chồng tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài; Đà Nẵng: Làm rõ nhóm thanh thiếu niên trộm cắp tài sản; Ninh Bình: Bắt giữ lô hàng trị giá 2 tỷ đồng không có hoá đơn - là những tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua.

Muôn kiểu chống nóng

Muôn kiểu chống nóng

Xã hội 11/05/2024

(ANTV) - Thời tiết nắng nóng gay gắt đang diễn ra tại nhiều địa phương trên cả nước, khi nền nhiệt nhiều nơi có thể ghi nhận mức lên đến 41 độ C. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, mỗi năm trung bình cả nước có 15 đợt nắng nóng, nhiệt độ cao nhất ngày từ 35 độ C trở lên. Tuy nhiên số đợt nắng nóng năm nay có thể nhiều hơn và mức độ gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm.

Xung quanh vụ việc 56 nghìn chứng chỉ IELTS cấp sai quy định

Xung quanh vụ việc 56 nghìn chứng chỉ IELTS cấp sai quy định

Xã hội 11/05/2024

(ANTV) - Vừa qua, Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết luận thanh tra việc liên kết tổ chức thi, cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài với công ty TNHH Giáo dục (IDP), đơn vị đồng tổ chức thi IELTS tại Việt Nam. Theo công bố này, có tới hơn 56.000 chứng chỉ IELTS ở Việt Nam bị cấp sai quy định, khiến cho người học vô cùng hoang mang.

Israel tăng cường tấn công Rafah

Israel tăng cường tấn công Rafah

Thế giới 11/05/2024

(ANTV) - Bất chấp sức ép mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, trong đó có đồng minh số một là Mỹ, chính phủ Israel vẫn quyết định mở rộng chiến dịch tấn công bộ binh quy mô lớn vào thành phố Rafah đông dân cư ở phía Nam Dải Gaza. Theo truyền thông khu vực, sau cuộc bỏ phiếu tối qua, nội các chiến tranh Israel đã thông qua việc "mở rộng có chừng mực" các hoạt động của quân đội nước này tại Rafah.

Làm rõ thủ đoạn lừa đảo kết hôn để chiếm đoạt tiền của người nước ngoài

Làm rõ thủ đoạn lừa đảo kết hôn để chiếm đoạt tiền của người nước ngoài

Pháp luật 11/05/2024

(ANTV) - Mới đây 1 nhóm đối tượng vừa bị cơ quan công an huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội đấu tranh, bắt giữ và làm rõ phương thức thủ đoạn giả đồng ý kết hôn với người nước ngoài, sau đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản là tiền và quà sính lễ lên tới hàng trăm triệu đồng của người nước ngoài. Liên quan đến vụ việc này cơ quan công an đã bắt giữ 4 đối tượng.

Xem thêm