Thứ Ba, 30/04/2024 05:01 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Văn hóa

Xây dựng văn hóa sống tiết kiệm

(ANTV) - Trong những năm tháng gian khó chiến tranh hay thời kỳ bao cấp, những thế hệ đi trước đã phải cố gắng rất nhiều. Tiết kiệm đã trở thành lối sống đặc trưng giúp đất nước đi qua những năm tháng khó khăn ấy. Vài năm trở lại đây, nhất là sau đại dịch COVID-19, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới cũng như trong nước gặp nhiều khó khăn, tiết kiệm tiếp tục là từ khoá được quan tâm đặc biệt.

Thực hành tiết kiệm chống lãng phí

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có những chỉ dẫn hết sức sâu sắc và là tấm gương mẫu mực trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tư tưởng và tấm gương của Hồ Chí Minh về lối sống tiết kiệm trở thành bài học quý giá còn nguyên giá trị trong công tác cán bộ của Đảng ta hiện nay. Theo Người, tất cả mọi người đều phải tiết kiệm, tiết kiệm là chi tiêu, sử dụng có kế hoạch, có tính toán, xem xét đầy đủ các yếu tố, giảm bớt hao phí trong sử dụng tiền của, thời gian, công sức, nhưng vẫn đạt được mục tiêu xác định”. Đi đôi với thực hành tiết kiệm là chống lãng phí.

Bài học về sống tiết kiệm của Bác có giá trị cho đến tận ngày hôm nay. Bởi, nhìn lại lịch sử, hiếm có dân tộc nào trên thế giới phải liên tục đấu tranh chống giặc ngoại xâm hàng nghìn năm như Việt Nam. Lối sống tiết kiệm để vun vén cho tương lai trở thành nếp nghĩ thường nhật từ bao đời. Các cụ xưa dạy "khéo ăn thì no, khéo co thì ấm", làm khi lành để dành khi đau… Rất nhiều người trẻ đã học cách tiết kiệm từ việc cân đối chi tiêu trong cuộc sống hàng ngày.

Với những nỗ lực trong xây dựng thói quen tốt, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đang dần dần trở thành một nét văn hóa đẹp với người Việt. Tiết kiệm cần phải trở thành văn hóa sống hằng ngày trong mỗi cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân, nhưng "mục đích một, biện pháp phải mười". Đòi hỏi đặt ra đối với các cấp, các ngành là phải có biện pháp quyết liệt hơn mới có thể đạt được mục đích này, tạo chuyển biến cơ bản trong văn hóa tiết kiệm theo gương Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Xây dựng văn hóa sống tiết kiệm trong cộng đồng

Trong cuộc sống hiện đại, tiết kiệm được thể hiện bằng nhiều cách khác nhau, từ thắt chặt chi tiêu đến tái sử dụng những thứ đồ chuẩn bị bỏ đi. Cuối tháng 3/2023, sau 1 giờ tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất 2023, cả nước đã tiết kiệm được hơn 298.000 KWh, tương đương số tiền khoảng 556,6 triệu đồng. Như vậy, khi có thói quen tắt các thiết bị điện không cần thiết, con số sẽ lớn nhiều. Hơn nữa, hành động nhỏ này cũng là cách tiết kiệm tài nguyên cho đất nước. Mỗi người đều có cách khác nhau để thực hành tiết kiệm. Điều đáng quý của những hành động này không chỉ mang lại lợi ích cho bản thân mà còn cho cả cộng đồng, xã hội.

Những ngày nắng nóng cao điểm, hệ thống chiếu sáng công cộng, trang trí trên địa bàn thành phố Hà Nội được vận hành theo chế độ tiết kiệm điện. Như tại khu vực phố đi bộ Hồ Gươm, lượng đèn chiếu sáng cũng được tiết kiệm tối đa. Tại các phố quanh hồ, đèn chiếu sáng đã bị hạn chế, giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo trước 22h, sau 22h tắt toàn bộ. Đèn trong công viên, vườn hoa chỉ được vận hành không quá 50% công suất và cắt toàn bộ sau 23h. Việc cắt giảm cũng đón nhận nhiều luồng ý kiến khác nhau.

Đưa nội dung tiết kiệm điện vào chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, chấp hành kỷ luật nội bộ và thi đua khen thưởng năm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại các phòng, ban, đơn vị, UBND Quận Hà Đông đang từng bước xây dựng văn hóa tiết kiệm trong cơ quan. Bởi cán bộ phải là người đi đầu, gương mẫu để nhân dân cùng thực hiện.

Từ câu chuyện tiết kiệm điện, có thể thấy mỗi người dân, mỗi cán bộ, đảng viên thường xuyên thực hành tiết kiệm, sẽ cùng nâng lên thành lối sống văn minh, văn hóa thì gia đình sớm có “của ăn của để”; cơ quan, đơn vị, tổ chức bớt gánh nặng chi phí; địa phương, đất nước càng dôi dư nguồn lực để xây dựng và phát triển. Nhưng để làm được việc này, theo các chuyên gia cần thực hiện giáo dục lối sống tiết kiệm từ trong trường học, bởi trẻ em là chủ nhân tương lai của đất nước.

Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng đề ra yêu cầu kiên trì giáo dục rèn luyện đức tính liêm khiết, xây dựng văn hóa tiết kiệm, không tham nhũng, lãng phí, trước hết trong cán bộ Đảng viên, công chức, viên chức. Dân tộc ta bao đời nay, từ trong mỗi gia đình, nhờ truyền thống quý báu này mà đã vượt qua bao thử thách. Một dân tộc đi lên từ gian khó sẽ hiểu hơn ai hết giá trị của tiết kiệm. Và tiết kiệm vẫn sẽ là một giá trị quan trọng trong đời sống của người Việt trong tương lai.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Phát huy tinh thần chiến thắng lịch sử 30/4

Phát huy tinh thần chiến thắng lịch sử 30/4

Xã hội 29/04/2024

(ANTV) - Đại thắng mùa Xuân năm 1975 đã chấm dứt hoàn toàn ách thống trị của chủ nghĩa đế quốc và chế độ phong kiến ở nước ta, hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, thống nhất đất nước, đồng thời mở ra một kỷ nguyên mới của dân tộc - kỷ nguyên của hòa bình, độc lập dân tộc và cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội. Trên các nền tảng mạng xã hội những ngày này, không khí chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đang rạo rực, khắp nơi cờ hoa với tinh thần tự hào và cùng hướng tới khát vọng thịnh vượng

 Tăng cường kiểm tra, xử lý thanh thiếu niên gây rối trật tự dịp lễ

Tăng cường kiểm tra, xử lý thanh thiếu niên gây rối trật tự dịp lễ

Pháp luật 29/04/2024

(ANTV) - Công an thành phố Hà Nội đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp xử lý các trường hợp thanh niên, thiếu niên vi phạm các quy định về an toàn giao thông. Tuy nhiên, hiện tượng thanh niên, thiếu niên tụ tập, điều khiển xe tốc độ cao, lạng lách, nẹt pô… vào các dịp cuối tuần, ngày lễ, tết tại một số địa điểm vẫn diễn ra tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an ninh trật tự, gây hoang mang trong dư luận và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người đi đường

Nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Du lịch gần chiếm xu thế

Nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Du lịch gần chiếm xu thế

Kinh tế 29/04/2024

(ANTV) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày chính là cơ hội để thúc đẩy cho ngành du lịch phát triển. Tuy nhiên, năm nay, giá vé máy bay nội địa tăng cao được xem là một rào cản làm hạn chế nhu cầu du lịch. Theo các chuyên gia, kỳ nghỉ lễ năm nay, cũng như mùa du lịch hè, người dân sẽ có xu hướng lựa chọn các điểm đến gần để tiết kiệm chi phí. Vậy các công ty lữ hành, các địa phương đã có chiến lược gì để thu hút khách du lịch? Những điểm đến nào hợp lý với người dân?

Nhận diện website giả mạo tránh “tiền mất tật mạng”

Nhận diện website giả mạo tránh “tiền mất tật mạng”

Pháp luật 29/04/2024

(ANTV) - Mới đây, Trung tâm An toàn không gian mạng quốc gia đã đưa ra cảnh báo tuần về an toàn thông tin từ ngày 15 đến ngày 21/04. Theo đó, đơn vị này đã nhận được 286 phản ánh trường hợp lừa đảo do người dùng Internet Việt Nam thông báo qua hệ thống. Qua kiểm tra, phân tích có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo website của ngân hàng, các trang thương mại điện tử, ví điện tử… Thực tế, đây là một trong những thủ đoạn quen thuộc mà các đối tượng thường sử dụng để tấn công lừa đảo người dùng. Vì vậy, người dân cần hết sức cẩn trọng, kiểm chứng kỹ các đường liên kết trước khi đăng nhập để tự bảo vệ mình.

Xem thêm