Chủ Nhật, 19/05/2024 09:19 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Văn hóa

UNESCO ghi danh nghệ thuật Xòe Thái là Di sản phi vật thể đại diện của nhân loại

(ANTV) - 17h15 ngày 15/12 (theo giờ Việt Nam), trong kỳ họp lần thứ 16 của Ủy ban liên chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể tại Paris, Pháp, nghệ thuật xòe Thái đã được UNESCO ghi danh là Di sản phi vật thể đại diện của nhân loại.

Trong tiếng Thái, "xòe" có nghĩa là múa với các động tác tượng trưng cho các hoạt động của con người trong nghi lễ, sinh hoạt văn hóa, cuộc sống, lao động. Xòe được trình diễn trong nghi lễ, trong đám cưới, lễ hội, các sự kiện văn hóa của cộng đồng. Chủ thể của nghệ thuật xòe Thái là cộng đồng người Thái, cư trú ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam, một trong 54 dân tộc sinh sống ở Việt Nam, canh tác chủ yếu nghề trồng lúa nước.

Việc ghi danh hồ sơ Nghệ thuật Xòe Thái là Di sản phi vật thể đại diện của nhân loại lần này khẳng định sự đánh giá cao của quốc tế đối với những giá trị văn hóa của Việt Nam, tăng cường sự hiện diện của Việt Nam trên bản đồ văn hóa phi vật thể của thế giới, đồng thời góp phần quảng bá cho các mục tiêu phát triển, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản mà UNESCO đang thúc đẩy.

Nghệ thuật Xòe Thái là di sản văn hóa phi vật thể thứ 14 của Việt Nam được UNESCO ghi danh.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Hà Nội yêu cầu làm rõ thông tin đường sắt Cát Linh-Hà Đông lãi 'khủng'

Hà Nội yêu cầu làm rõ thông tin đường sắt Cát Linh-Hà Đông lãi 'khủng'

Kinh tế 19/05/2024

(ANTV) - Liên quan đến các phản ánh của báo chí về kết quả thực hiện năm 2023 của Công ty TNHH MTV đường sắt đô thị Hà Nội (đơn vị vận hành tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh – Hà Đông) có lãi tăng vọt. Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có văn yêu cầu các đơn vị làm rõ thông tin trên.

Chặt đứt đường dây buôn lậu pháo nổ quy mô lớn

Chặt đứt đường dây buôn lậu pháo nổ quy mô lớn

Pháp luật 19/05/2024

(ANTV) - Công an huyện Hóc Môn phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Tphcm vừa triệt phá thành công một đường dây mua bán, vận chuyển pháo lậu quy mô lớn từ Campuchia về Việt Nam tiêu thụ, bước đầu thu giữ hơn 600kg pháo nổ.

Bổ sung dao có tính sát thương cao vào danh mục vũ khí thô sơ

Bổ sung dao có tính sát thương cao vào danh mục vũ khí thô sơ

Pháp luật 19/05/2024

(ANTV) - Trong bối cảnh hiện nay, tội phạm sử dụng các loại dao để gây án đang có diễn biến phức tạp, nghiêm trọng. Đặc biệt, các băng nhóm tội phạm đường phố hiện nay đều coi việc mang hung khí như dao, mã tấu, dao phóng diễu phố như một cách để thị uy, thể hiện bản thân. Những hành vi này gây hoang mang trong dư luận, gây bức xúc trong nhân dân. Chính vì vậy, đề xuất bổ sung quy định dao có tính sát thương cao là vũ khí thô sơ trong dự án Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (VK, VLN và CCHT)đã nhận được sự đồng tình của nhiều đại biểu Quốc hội và nhân dân.

Vụ ám sát Thủ tướng Slovakia: Ông Robert Fico đã tỉnh táo

Vụ ám sát Thủ tướng Slovakia: Ông Robert Fico đã tỉnh táo

Thế giới 19/05/2024

(ANTV) - Tiếp tục thông tin về vụ ám sát Thủ tướng Slovakia Robert Fico. Sau hai ngày điều trị, hiện ông Fico đã tỉnh táo và ổn định sức khỏe. Trong khi đó, thủ phạm nổ súng đã được đưa ra trình diện tại tòa án Pezinok để xem xét quyết định tạm giam trước khi xét xử.

Triệt phá chuyên án ma túy

Triệt phá chuyên án ma túy

Pháp luật 19/05/2024

(ANTV) - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Tiền Giang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ, Công an địa phương khám phá chuyên án tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, bắt giữ 6 đối tượng có liên quan, thu giữ khoảng 100 gram ma túy đá.

Tin tức nổi bật trên các số báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên các số báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 19/05/2024

(ANTV) - Xuất bản cuốn sách “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi”; Lực lượng CAND tiên phong, gương mẫu “học tập và làm theo Bác”; Chính phủ sẽ tiếp tục nâng mức chuẩn trợ giúp xã hội... là tin tức nổi bật trên các số báo ra ngày hôm nay (19/5).

Xứng đáng với vinh dự 5 lần được đón Bác Hồ về thăm

Xứng đáng với vinh dự 5 lần được đón Bác Hồ về thăm

Chính trị 19/05/2024

(ANTV) - 5 lần vinh dự được đón Bác Hồ về thăm là 5 lần tỉnh Nam Định được đón nhận những lời chỉ bảo ân cần của Người trên các lĩnh vực sản xuất, đời sống và đảm bảo an ninh trật tự. Đó là những kỷ niệm sâu sắc, nguồn động viên to lớn đối với nhân dân Nam Định nói chung và Công an Nam Định nói riêng, không ngừng nỗ lực phấn đấu xây dựng địa phương phát triển vững mạnh. Năm tháng trôi qua, những lời Bác dạy luôn được khắc sâu trong tim những người lính mang sắc phục công an trên mảnh đất thành Nam.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thời kỳ 4.0

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thời kỳ 4.0

Xã hội 18/05/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, mạng xã hội xuất hiện nhiều tin đồn xuyên tạc sự thật, với tần suất lan truyền , gây tác hại đến công chúng tiếp nhận thông tin. Thực chất thì những thông tin này không có gì mới, vẫn chỉ là “bình cũ, rượu mới”, chiêu trò của các thế lực thù địch. Thời đại công nghệ 4.0 phát triển với sự phổ biến của nhiều mạng xã hội đã đặt ra những thách thức mới, đòi hỏi Báo chí cách mạng Việt Nam cần tiếp tục nỗ lực vượt qua để bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, lợi ích của quốc gia, dân tộc.

Xem thêm