Thứ Năm, 02/05/2024 06:02 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Văn hóa

Lan toả văn hoá đọc gắn với chuyển đổi sổ

(ANTV) - Chuỗi chương trình Sách và Văn hóa đọc TP.HCM lần thứ 2 năm 2023 tiếp tục gắn liền với chủ đề chuyển đổi số. Ban tổ chức cùng các nhà sách, nhà xuất bản và đặc biệt là công ty công nghệ mở rộng số lượng quận, huyện trong khuôn khổ hoạt động; với kỳ vọng đưa những công nghệ số vào thói quen đọc của độc giả trẻ.

Động lực lớn nhất cho ngành xuất bản đến nay là đã đạt mục tiêu 6 bản sách/người/năm. Ngoài ra, TP.HCM công bố khép lại chuỗi hoạt động 5 ngày chào mừng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất năm 2022 với tổng doanh thu hơn 5,6 tỷ đồng.

Từ cơ sở đó, Sở Thông tin – Truyền thông TP.HCM triển khai chuỗi hoạt động cho Ngày sách và văn hóa đọc 2023 với khoảng 100 hoạt động, với địa bàn mở rộng hơn.

Sách điện tử, sách nói là 2 mũi nhọn chuyển đổi số trong ngành xuất bản tại TP.HCM. Đây cũng là thông điệp chính mà ban tổ chức Ngày hội sách và Văn hóa đọc tại TP 2023 hướng đến. Kết quả bước đầu cho thấy một số tín hiệu tích cực. Trong năm qua, TP.HCM có tốc độ tăng trưởng ngành xuất bản điện tử khá cao với 3.200 đầu sách điện tử được xuất bản và khoảng 4 triệu lượt người dùng. Trên địa bàn thành phố đến nay đã có 19 nhà xuất bản và 13 doanh nghiệp tham gia phát hành xuất bản phẩm điện tử với nhiều loại hình sản phẩm đa dạng.

Không chỉ gắn thông điệp chuyển đổi số về cách thức đọc mà ngành xuất bản TP.HCM chủ trương phát triển các nội dung về công nghệ, về trí tuệ nhân tạo. Đơn cử trong khuôn khổ Ngày Hội 2023, các chủ đề công nghệ lần đầu tiên đưa ra để bàn luận, có thể kể đến ChatGPT và việc viết văn, viết sách của giới trẻ hiện nay, làm sao để hình thành thói quen đọc sách cho trẻ em trong thời đại số, vì sao cần xuất bản sách điện tử.

Kế hoạch chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất bản, in và phát hành giai đoạn 2021-2025 do Bộ Thông tin - Truyền thông ban hành năm 2021 đã cụ thể hóa số lượng xuất bản phẩm điện tử (tính theo đầu sách) chiếm 15% tổng số xuất bản phẩm xuất bản hằng năm. Mục tiêu 90% nhà xuất bản thực hiện quy trình biên tập, đọc duyệt nội dung trên nền tảng công nghệ số và đặc biệt 100% các đơn vị trong ngành hoàn thành kết nối với cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực xuất bản, in và phát hành.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xử lý 3 đối tượng vi phạm, cố tình "thông chốt"

Xử lý 3 đối tượng vi phạm, cố tình "thông chốt"

Pháp luật 01/05/2024

(ANTV) - Đêm ngày 30/4, Tổ công tác của Công an huyện Bát Xát thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật; phát hiện 03 xe mô tô chạy tốc độ cao, đi từ TP Lào Cai về Bát Xát. Khi đi đến Km 27Km+500, cả 03 phương tiện xe mô tô không chấp hành hiệu lệnh, mà có hành vi chạy thẳng, thông chốt Cảnh sát giao thông.

Giá xăng ngày mai có thể tăng

Giá xăng ngày mai có thể tăng

Kinh tế 01/05/2024

(ANTV) - Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (2/5) được dự báo tăng nhẹ. Nếu không chi Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể tăng từ 60-90 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON 95 có thể lấy lại mức 25.000 đồng/lít.

Tây Nguyên cần hỗ trợ chống hạn

Tây Nguyên cần hỗ trợ chống hạn

Kinh tế 01/05/2024

(ANTV) - Mặc dù các tỉnh Tây Nguyên đang chủ động triển khai các giải pháp đồng bộ để chống nắng hạn, song đây chỉ là những giải pháp mang tính ngắn hạn. Tây Nguyên cần nguồn lực lớn hơn cho chiến lược dài hơi về chống hạn, để không còn chỉ phụ thuộc, trông chờ vào nước trời.

Xung quanh đề xuất giảm giờ làm xuống dưới 48h/tuần

Xung quanh đề xuất giảm giờ làm xuống dưới 48h/tuần

Kinh tế 01/05/2024

(ANTV) - Khảo sát của Tổ chức Lao động quốc tế, Việt Nam thuộc nhóm quốc gia có thời giờ làm việc cao trên thế giới và khu vực. Do đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất giảm giờ làm việc của lao động trong doanh nghiệp xuống dưới 48 tiếng/tuần.

Phim về địa đạo Củ Chi

Phim về địa đạo Củ Chi

Văn hóa 01/05/2024

(ANTV) - Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cùng ekip vừa giới thiệu những thước phim đầu tiên của dự án điện ảnh “Địa Đạo: Mặt Trời Trong Bóng Tối”. Đây là phim điện ảnh sẽ ra mắt nhân kỷ niệm 50 năm hòa bình, thống nhất đất nước.

Xem thêm