(ANTV) - Sau khi phương án thí điểm điều chỉnh tổ chức nút giao Ngã Tư Sở được triển khai, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đang tiến hành khảo sát, lập phương án cụ thể để triển khai thí điểm phân làn tổ chức giao thông trên tuyến đường Nguyễn Trãi. Theo đó, sở này đề xuất với UBND thành phố Hà Nội bổ sung hệ thống dải phân cách cứng trên tuyến này để giảm thiểu ùn tắc. Ngay sau khi đề xuất này được đưa ra đã gặp nhiều luồng ý kiến trái chiều từ phía người dân và chuyên gia giao thông bởi đây không phải là lần đầu tiên tuyến này có giải phân cách cứng.
Tình trạng giao thông diễn ra hàng ngày trên tuyến đường Nguyễn Trãi, hỗn loạn, ùn tắc nghiêm trọng, sáng thì ở hướng vào, chiều thì ở hướng ra nội đô thành phố. Xe máy luồn lách vào làn ô tô, ô tô chèn vào làn xe máy, đẩy xe máy lên vỉa hè tranh nhau với người đi bộ. Một bức tranh giao thông không mấy đẹp mắt diễn ra ngày này qua ngày khác suốt nhiều năm qua trên tuyến Nguyễn Trãi
Trong những hoàn cảnh khốn khó như thế này thì ý thức, văn hóa giao thông không có nghĩa lý gì cả. Những tấm bảng chỉ dẫn làn xe, vạch kẻ đường không còn là mối quan tâm chính của người tham gia giao thông. Cần có những giải pháp mạnh tay hơn nữa chứ không chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, giải thích.
Trước thực trạng này, Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội đã có đề xuất thí điểm tổ chức giao thông lại tuyến đường này theo cả hai chiều, bổ sung hệ thống dải phân cách cứng kết hợp điều chỉnh hệ thống biển báo, sơn kẻ để tổ chức phân làn phương tiện. Đặc biệt là ở vị trí dẫn vào nút giao vào Ngã Tư Sở vốn là điểm nóng về ùn tắc suốt thời gian qua.
Nghe thì có vẻ rất hợp lý nhưng hãy cùng nhìn về quá khứ. Đây không phải là lần đầu tiên Hà Nội có tham vọng muốn tách riêng loại phương tiện. Cách đây 11 năm, Hà Nội cũng từng thí điểm tách riêng loại phương tiện bằng dự án trị giá 24 tỷ đồng cho những giải phân cách cứng đứt đoạn ở các tuyến Bà Triệu, Xã Đàn, Hoàng Quốc Việt,… rồi lại tiếp tục phải đưa cột mốc sống ra đường để hướng dẫn người dân. Thế nhưng rồi sao, những rải phân cách này hiện đang ở đâu? Ở khía cạnh tổ chức giao thông thì các chuyên gia cho rằng, đây sẽ là giải pháp thực sự khó khăn, đặc biệt là trong vấn đề kiểm soát việc chấp hành của người dân.
Cùng với đó là những lo ngại về tai nạn giao thông, bởi không phải là lần đầu tiên, những giải phân cách bỗng dưng xuất hiện ở giữa đường mang họa đến cho người tham gia giao thông. Và nếu đề xuất này được chấp thuận thì từ 15/7 tới đây, tuyến Nguyễn Trãi sẽ lại một lần nữa có giải phân cách cứng phân loại phương tiện. Hẳn nhiều người Hà Nội vẫn chưa quên, tuyến này đã từng có giải phân cách cứng, đó là những hàng cây cổ thụ xanh mát kéo dài suốt tuyến, để rồi bị vội vàng chặt bỏ. Và giờ thì người ta lại cần đến công năng của nó.