(ANTV) - Trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông do Bộ Công an chủ trì soạn thảo, một trong những điểm đáng chú ý đang nhận được nhiều sự quan tâm từ dư luận đó là việc ô tô không được dừng quá 5 phút. Xung quanh vấn đề này đã có những ý kiến khác nhau. Có không ít chuyên gia ủng hộ đề xuất này bởi nếu thực hiện sẽ là một trong những giải pháp hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn.
Hình ảnh quen thuộc tại một điểm trường trên địa bàn TP Hà Nội, nhiều phụ huynh chờ đợi đón con vô tư dừng ô tô sai quy định. Điều này chính là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông mỗi khi đến giờ cao điểm.
Ông Đỗ Đức Hồng Hà, Ủy viên thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho biết: Dừng xe hậu quả xấu đến trật tự ATXH, nhất là có tác động trực tiếp đến việc ùn tắc giao thông. Dừng xe vì những mục đích cá nhân nhưng để lại hậu quả công cộng.
Theo dự thảo Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ do Bộ Công an soạn thảo, tại khoản 1, điều 18 dự thảo Luật này có quy định: “Dừng xe là trạng thái đứng yên của phương tiện giao thông trong thời gian không quá 5 phút và người điều khiển phương tiện không rời vị trí điều khiển, trừ trường hợp người điều khiển phương tiện xuống để mở cửa xe, xếp dỡ hàng hóa, kiểm tra kỹ thuật xe”.
Như vậy, so với trước đây thì tại dự thảo Luật mới đã quy định rõ thời gian dừng xe, cụ thể là tài xế chỉ được dừng xe dưới 5 phút. Nếu quá thời gian nói trên, tài xế có thể bị xử phạt.
Đánh giá về điểm mới này, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng đây là một đề xuất phù hợp trong giai đoạn hiện nay.
Ông Phan Lê Bình, chuyên gia giao thông cho rằng: Quy định cấm dừng xe cấm 5 phút thì tôi thấy tốt, quy định khá rõ ràng hơn, chăt chẽ hơn về dừng đỗ xe đấy cũng là một cái căn cứ để lực lượng chức năng xử phạt, tôi thấy nó là định nghĩa định lượng rất là rõ ràng.
Còn ông Đỗ Đức Hồng Hà bày tỏ: Theo tôi nó không chỉ phù hợp tại những tỉnh mà tại những vùng thành thị, hay nông thôn khác bởi lẽ những hậu quả xấu về môi trường, sức khỏe người lái xe, tiêu hao nhiên liệu quy định này không chỉ tốt cho đảm bảo giao thông mà nó còn có nhiều mục đích khác.
Cũng theo các chuyên gia giao thông, theo quy định hiện hành, dừng xe là trạng thái xe còn nổ máy, lái xe còn ngồi trên xe. Tuy nhiên, thời gian dừng của các phương tiện lại không đồng nhất như nhau mà còn tùy thuộc vào từng bối cảnh cụ thể và hiện trạng giao thông. Đặc biệt, trên nhiều quốc gia trên thế giới cũng đã áp dụng những hình thức khác nhau về quy định dừng đỗ. Do đó, có thể thấy đề xuất là phù hợp với thực tiễn.
Ông Thân Văn Thanh, chuyên gia giao thông: Tôi cho rằng những tuyến đường thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm cho nên là việc đấy là việc nên làm.
Bên cạnh đó, dự thảo cũng quy định khi dừng, đỗ xe trên đường, người lái phải có tín hiệu báo cho người lái xe khác biết khi vào vị trí dừng, đỗ xe và chỉ được rời khỏi xe khi đã kéo phanh tay hoặc thực hiện các biện pháp an toàn.
Ông Phan Lê Bình cho biết thêm: Tôi rất ủng hộ là phải phạt triệt để, để tạo ra thói quen không được để xe bừa bãi, đường là nơi các phương tiện tham gia giao thông chứ không phải để xe bừa bãi.
Hiện vấn đề vẫn đang nhận được nhiều sự quan tâm từ dư luận. Cũng có ý kiến cho rằng nên cần quy định chi tiết, cụ thể những địa điểm không được dừng đỗ như bến xe, bến tàu, sân bay, bệnh viện. Tuy nhiên, với những hình ảnh như thế này thì ý thức người tham gia giao thông vẫn là một trong những yếu tố quan trọng nhất./.