(ANTV) - Những ngày qua, sự việc khu dịch vụ tổng hợp 7 tầng nằm ở lưng chừng đèo Mã Pì Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) đang mở cửa đón du khách đến tham quan đã gây tranh cãi trong dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng, công trình này làm phá vỡ nét đẹp hoang sơ, kỳ vĩ của danh lam thắng cảnh cấp quốc gia là cao nguyên đá Đồng Văn.
Mở tuyến buýt kế cận Hà Nội: Cần lộ trình thích hợp
Để ngăn chặn tình trạng xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình hoạt động đang phá vỡ nghiêm trọng trật tự vận tải, thành phố Hà Nội đã đồng ý với đề xuất của UBND tỉnh Hà Nam mở 2 tuyến buýt kế cận có cự ly dưới 100km/h chạy xuyên tâm vào nội đô đến bến xe Mỹ Đình, bến xe Gia Lâm và ngược lại.
Theo các chuyên gia giao thông thì đây là một chủ trương đúng, nhưng cần khảo sát kỹ lưỡng. Bởi 2 tuyến buýt kế cận đi sâu vào nội đô sẽ làm phát sinh thêm lượng lớn phương tiện, ảnh hưởng đến tình hình giao thông trên các tuyến đường vốn đã quá tải vào giờ cao điểm.
Mặt khác, xe buýt kế cận và xe buýt nội đô sẽ khó mà bổ trợ, cung cấp hành khách cho nhau vì trùng tuyến lộ trình, vô tình chồng lẫn và tác động đến hiệu quả và tính thông suốt của tuyến buýt nội đô.
Rõ ràng, chủ trương phát triển mạng lưới xe buýt kế cận dần thay thế những tuyến xe khách cố định có cự ly dưới 100km là đúng đắn, tạo sự tiện lợi cho hành khách. Song để phát huy hiệu quả, cần lộ trình thích hợp, đánh giá kỹ tác động tránh được cái nọ mất cái kia.