Thứ Năm, 28/03/2024 18:18 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Xung quanh việc kiểm soát độ tuổi người sử dụng rượu bia

(ANTV) - Theo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia ban hành kể từ ngày 1/1/2020, Việt Nam sẽ cấm triệt để hành vi đi xe ra đường (bao gồm cả ô tô, xe máy, xe đạp điện...) khi có nồng độ cồn trong người.

Theo thông kê của Bộ Y tế, tại Việt Nam tỷ lệ người sử dụng rượu bia trong độ tuổi từ 14 -21 chiếm tới >70%. Trước thực trạng báo đông này, kể từ ngày 1/1 việc cấm bán rượu bia cho người dưới 18 tuổi chính thức có hiệu lực. Thế nhưng ngay tại thời điểm này hầu hết cả người bán và người sử dụng rượu bia vẫn còn rất thờ ơ.

Có mặt tại một cửa hàng phân phối rượu, chỉ cần nói ra yêu cầu thì độ tuổi nào cũng có thể mua sử dụng đươc. Mục đích của người kinh doanh vẫn chỉ là làm sao để bán được nhiều hàng nhất. Còn độ tuổi nào không được sử dụng là điều mà họ không chịu trách nhiệm.

Qua khảo sát với các điểm bán lẻ rượu bia ngay trong ngày Nghị định 46 có hiệu lực và nhận được kết quả không mới. Theo lý giải của người bán thì không thể kiểm soát được độ tuổi của người mua vì người mua sẽ có rất nhiều lý do để biện hộ.

Tại cửa hàng bia của anh Hoàng Văn Toàn, tại Hà Đông, thành phố Hà Nội. Theo anh lúc đông phải có tới gần 500 khách, phần lớn là khách trẻ. Kinh doanh rượu bia,  anh Toàn và nhiều chủ hàng cũng nhận thức rõ tác hại của bia rượu đối với tuổi vị thành niên. Đồng thời nh cho biết, rượu bia không tốt đối với trẻ vị thành niên bởi các em còn quá nhỏ, là một người kinh doanh rượu bia tôi cũng rất ủng hộ điều luật này.

Thế nhưng cũng theo chia sẻ của anh Toàn, việc giới hạn độ tuổi của khách hàng sử dụng dịch vụ trong nhưng nhà hàng như thế này là điều rất khó khăn. Chính vì thế theo anh Toản, việc thực hiện cần 1 khoảng thời gian bởi nói thật là làm dịch vụ cũng không thể bắt khách trình chứng minh thư ra để kiểm tra. Nếu chúng tôi thấy khách quá trẻ hoặc tuổi vị thành niên thì cũng chỉ có thể nhắc nhỏ thôi.

Từ 1/1/2020 các cơ sở có bán rượu, bia, như các cửa hàng tạp hóa, các siêu thị, trung tâm thương mại, nhà hàng, quán ăn… cần phải chấp hành nghiêm chỉnh các quy định. Cơ sở bán, rượu, bia phải niêm yết thông báo không bán rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi. Trường hợp nghi ngờ về độ tuổi của người mua rượu, bia thì người bán có quyền yêu cầu người mua xuất trình giấy tờ chứng minh.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Tố, Văn phòng luật sự Nguyễn Văn Tố và công sự: Luật phòng chống tác hại của rượu bia có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 có nhiều điểm mới trong đó có việc cấm bán rượu bia cho người dưới 18 tuổi. Theo tôi việc giới hạn độ tuổi sử dụng rượu bia trong luật là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên để thực hiện hiệu quả cần đi kèm với các chế tài xử phạt hợp lý để hiện thực hóa luật này tốt hơn, đừng để giống như nhiều luật cấm chúng ta chỉ nói cho vui.

Cùng với thuốc lá, rượu bia từ lâu được xem như những chất gây tổn hại lớn cho sức khỏe con người và là nguyên nhân của nhiều vấn đề xã hội.

Cấm người dưới 18 tuổi mua và sử dụng rượu bia là một trong những điều luật văn minh đã được thực hiện hiệu quả và rất nghiêm ngặt tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Anh người dưới 18 tuổi nếu có hành vi mua bán, sử dụng rượu bia, đồ uống có cồn sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự, bắt tạm giam. Tại Hồng Kông luật này đã được thực hiện rất chặt từ năm 2014.

Tại Việt Nam, cho tới thời điểm hiện tại 1/1/2020 chúng ta mới bắt đầu việc cấm trẻ vị thành niên sử dụng rượu bia. Thế nhưng từ những ngày đầu, vẫn có rất nhiều lý do cho rằng rất khó thực hiện quy định này, dù rằng, thực hiện hay không, đều trong khả năng của mỗi người.

Sáng ngày 1/1/2020, ghi nhận tại các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM cho thấy tai nạn do xe cộ gây ra đêm giao thừa năm 2020 hầu hết liên quan đến rượu bia.

Tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định,  tổng số cấp cứu trong ngày 31-12 là 234 bệnh nhân. Số ca cấp cứu và số bệnh nhân bị tai nạn giao thông đều giảm. Mặc dù không có trường hợp tử vong nhưng đa phần bệnh nhân bị tai nạn giao thông có mùi rượu. Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhân dân 115 tiếp nhận 379 trường hợp. Trong đó tai nạn giao thông là 29 ca, hầu như có liên quan đến rượu bia. Trong khi đó, bệnh nhân cấp cứu do tai nạn giao thông tại Bệnh viện quận Thủ Đức tăng khá nhiều.  Trong đó chủ yếu các bệnh nhân bị tai nạn giao thông đều có sử dụng bia, rượu.

Đây là những con số cảnh báo cho dịp Tết Nguyên đán năm 2020 sắp tới, trong dịp này, tình hình người tham gia giao thông sử dụng rượu bia từ các hoạt động thăm, chúc tết sẽ tăng cao, đồng nghĩa với việc tiềm ẩn những nguy cơ gây tai nạn giao thông cũng sẽ tăng theo.

Được biết, từ ngày 1/1/2020, Luật phòng chống tác hại rượu bia sẽ có hiệu lực, theo đó những người sử dụng rượu bia khi điều khiển tất cả các loại phương tiện giao thông đều bị xử phạt nặng, kể cả người sử dụng xe đạp./.

Tin mới nhất

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Từ ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu. Thời gian thí điểm là 3 tháng, đến hết ngày 16/6/2024. Đến nay là hơn 10 ngày thí điểm, giao thông tuy đã được cải thiện, song, bất cập thì vẫn hiện hữu.

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Bang Arizona ở phía Tây Nam nước Mỹ có địa hình phần lớn là sa mạc hoặc thảo nguyên khô cằn. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như vậy, một cộng đồng tại đây đã cùng nhau thành lập một nông trại hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cũng như không gian xanh cho người dân địa phương.

Xem thêm