Thứ Bảy, 20/04/2024 10:11 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Xung quanh việc Hà Nội siết chặt hơn lý do ra đường

(ANTV) - Theo ghi nhận trong 15 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 17 của UBND thành phố Hà Nội, vẫn còn nhiều trường hợp cấp và sử dụng giấy đi đường không đúng mục đích, không đúng đối tượng. Trong những ngày qua, Hà Nội liên tục có chỉ đạo về việc siết chặt việc cấp và sử dụng giấy đi đường thời gian giãn cách xã hội. Tuy nhiên, việc siết chặt như thế nào để đảm bảo kiểm soát chặt chẽ, mà không gây ảnh, phiền hà đến nhân dân?

Góc nhìn chuyên gia ngày 10/8, xin mời quý vị cùng lắng nghe những phân tích, đánh giá từ PGS.TS Bùi Thị An, nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIII.

Siết chặt việc cấp, sử dụng giấy đi đường

Sau khi ban hành Văn bản số 2562 về siết chặt việc cấp và sử dụng giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội.  Tuy nhiên, sau khi ban hành, một số nội dung tại văn bản chưa được các cơ quan, đơn vị thống nhất cách hiểu dẫn đến còn lúng túng trong triển khai thực hiện, chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, doanh nghiệp cũng như yêu cầu phòng chống dịch bệnh.

UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản Về việc triển khai các chỉ đạo của UBND thành phố tại Công văn số 2562. Theo đó, người đi đường cần xuất trình giấy tờ tùy thân (Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu) kèm theo Giấy đi đường theo mẫu Giấy đã được ban hành của UBND thành phố Hà Nội. Cư dân mạng bày tỏ sự ủng hộ với quyết định này của chính quyền thành phố, tiếp tục bày tỏ sự ủng hộ với các biện pháp chống dịch từ chính quyền thành phố Hà Nội.

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 2562 về siết chặt việc cấp và sử dụng giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội theo Công điện số 18 của Chủ tịch UBND thành phố. Ngay sau khi thông tin được công bố, đông đảo cư dân mạng đã bày tỏ quan điểm ủng hộ với chủ trương chống dịch này của chính quyền thành phố Hà Nội.

Để phục vụ công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định về giãn cách của các đơn vị trên địa bàn và tiến hành hậu kiểm khi cần thiết, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh có trách nhiệm tổng hợp danh sách người lao động của đơn vị cần lưu thông trên đường, kèm theo phương án sản xuất, kinh doanh đảm bảo các yêu cầu và quy định về phòng chống dịch và gửi đến UBND cấp phường, xã để được xác nhận (người đi đường không cần xuất trình các giấy tờ này).

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp, đông đảo cư dân mạng cho rằng việc siết chặt việc cấp, sử dụng giấy đi đường là cần thiết. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng việc áp dụng cần linh hoạt để cho người dân có thời gian chuẩn bị, tuân thủ theo quy định mới. Đông đảo cư dân mạng bày tỏ sự mong muốn các đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức phối hợp với chính quyền thành phố thật nghiêm để phục vụ tốt công tác chống dịch được hiệu quả.

Bên cạnh việc siết chặt cấp, sử dụng giấy đi đường, UBND thành phố đề nghị các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trung ương trên địa bàn thành phố bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà, chỉ những người được phép mới đến làm việc trực tiếp trong trường hợp thực sự cần thiết như: Trực chiến đấu, trực cơ quan, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cấp thiết khác theo yêu cầu nhiệm vụ.

Việc kiểm soát số người ra đường trong bối cảnh số ca lây nhiễm trong cộng đồng vẫn tồn tại trên địa bàn thành phố là đặc biệt cần thiết. Cư dân mạng ủng hộ quyết định của chính quyền thành phố Hà Nội, đồng thời kêu gọi mọi người cần nâng cao tinh thần chống dịch, tuyệt đối tuân thủ những quy định chống dịch của các cấp chính quyền. Bên cạnh đó, cư dân mạng yêu cầu nâng cao mức xử phạt những trường hợp vi phạm liên quan tới giấy đi đường để phục vụ tốt hơn nữa công tác chống dịch hiện nay.

Tin mới nhất

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới; Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương từ tháng 5/2024; TP Hồ Chí Minh giảm gần 6.000 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là những chính sách mới có hiệu lực.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Sau 3 ngày nhóm họp tại đảo Capri của Italia, Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) đã ra tuyên bố chung, trong đó đề cập đến nhiều vấn đề như căng thẳng tại Trung Đông cũng như viện trợ cho Ukraine.

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Thông tin được đăng tải trên báo CAND số ra ngày hôm nay.

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

Xem thêm