Thứ Sáu, 29/03/2024 15:20 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Xung quanh quy định xử phạt hành vi đánh đập vật nuôi

(ANTV) - Ngày 4/3, đại diện Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết sẽ xử phạt đối với các cá nhân hành hạ, đánh đập vật nuôi từ một đến 3 triệu đồng, với tổ chức tối đa 6 triệu đồng. Theo cư dân mạng đây là một quy định khá mới mẻ tại Việt Nam nên ngay lập tức nó đã nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều.

Cụ thể, theo Nghị định 14/2021/NĐ-CP hiệu lực thi hành từ 20/4/2021 thay thế Nghị định 90/2017/NĐ-CP, Nghị định 64/2018/NĐ-CP quy định về mức phạt  vi phạm đối xử nhân đạo với vật nuôi tại Khoản 1 Điều 29 Nghị định này như sau:

- Phạt tiền từ 1-3 triệu đồng đối với hành vi đánh đập, hành hạ tàn nhẫn đối với vật nuôi.

- Phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng đối với cơ sở giết mổ tập trung có một trong các hành vi: Không có nơi lưu giữ vật nuôi bảo đảm vệ sinh trước khi giết mổ; Đánh đập vật nuôi trước khi giết mổ; Không có biện pháp gây ngất vật nuôi trước khi giết mổ.Mức phạt tiền trên được áp dụng với cá nhân. Đối với tổ chức có hành vi vi phạm tương tự thì bị phạt tiền gấp đôi.

Với những cư dân mạng yêu thích động vật, họ cho rằng nghị định trên hoàn toàn hợp lý, cần được áp dụng thực thi nghiêm túc để bảo vệ vật nuôi.

Theo quy định, hành hạ là việc dùng sức mạnh để đánh đập, bắt trói, giam cầm hoặc không cho ăn, không cho uống, không chăm sóc vật nuôi. Bên cạnh những ý kiến ủng hộ, nhiều cư dân mạng cũng bày tỏ quan điểm không đồng tình bởi theo quy định pháp luật hiện nay vẫn cho phép giết thịt vật nuôi nhưng lại xử phạt hành vi đánh như vậy là có sự mâu thuẫn.

Bên cạnh những thắc mắc, chưa đồng tình với các quy định của Nghị định 14, một số cư dân mạng cũng cho rằng điều luật này sẽ khó khả thi khi áp dụng vào thực tế.

Trước những băn khoăn của người dân, đại diện Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết quy định đối xử nhân đạo với vật nuôi do còn mới mẻ nên quá trình áp dụng có thể gặp khó khăn, nhưng nếu e sợ không làm thì không biết khi nào mới thực hiện được, trong quá trình làm nếu gặp vướng mắc ở đâu sẽ điều chỉnh ở chỗ đó.

Tin mới nhất

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bắt đối tượng truy nã trốn sang Campuchia

Bắt đối tượng truy nã trốn sang Campuchia

Truy nã 29/03/2024

(ANTV) - Sau 8 tháng bỏ trốn sang Campuchia, Phòng CSHS Công an tỉnh Ninh Thuận đã bắt giữ đối tượng truy nã Trịnh Công Sơn, sn 2003, trú tại phường Phước Mỹ, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận để tiếp tục điều tra về hành vi Giết người.

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

Xem thêm