Thứ ba, ngày 15/06/2021 - 16:37 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 17:06, Thứ 4, 23/08/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Xung quanh dự thảo quản lý taxi của Hà Nội

(ANTV) - TP.Hà Nội hiện đang lấy ý kiến nhân dân và doanh nghiệp trong việc quản lý taxi trên địa bàn nhằm giảm ùn tắc, thống nhất quản lý, tăng hiệu quả phục vụ người dân. Dự thảo này sẽ còn được chỉnh sửa nhiều lần trước khi chính thức ban hành nhưng tới nay, một số quy định tại văn bản này đã nhận được khá nhiều ý kiến trái chiều. Đặc biệt, là xung quanh việc hạn chế phát triển taxi ở nội đô, phân vùng hoạt động, thu phí giao thông.

Theo đề xuất, phân vùng hoạt động taxi trên cơ sở lấy vành đai 3 của Hà Nội. Sẽ chia thành hai vùng trong và ngoài vành đai 3 theo hướng hạn chế taxi hoạt động trong khu vực vành đai 3; taxi trong vành đai 3 được đón trả hành khách ở ngoài và taxi hoạt động ngoài vành đai 3 không được vào nội thành. Nhưng các chuyên gia lại nhận định ngược lại về vấn đề này.

TS. Nguyễn Hữu Đức, Chuyên gia giao thông cho biết: "Tôi nghĩ phân vùng cũng không giải quyết được taxi dù vì đã là taxi dù thì nó chả có điều kiện gì cả, nó như xe bình thường, như chúng ta có thể thấy, trên đường phố đầy xe taxi đấy, nó chả có phù hiệu gì cả, như vậy thì không phân vùng được họ, có quản lý được họ đâu mà phân vùng?"

Ngoài ra, một số ý kiến cho rằng, đặc trưng của taxi là tính tiện lợi cao, nên mọi giải pháp về phân vùng giới hạn phạm vi hoạt động của taxi sẽ khiến taxi không còn là loại hình vận tải hành khách theo đúng nghĩa của nó. Đồng thời, hiện đã có nhiều biện pháp quản lý taxi, do đó nếu áp dụng sẽ xảy ra sự chồng chéo.

Những quy định về quản lý taxi trên địa bàn TP Hà Nội
nhận được nhiều luồng ý kiến trái chiều

Ông Lê Hồng Minh, Phó chủ tịch hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết: "Chúng ta đã biết, hiện chính phủ có nghị định 86 và thông tư 63  qui định rồi là phải lắp thiết bị giám sát hành trình GPS tôi nghĩ rằng nên quản lý vùng bằng chính cái đó chứ không nhất thiết phải phân vùng. Tôi nghĩ rằng cần có sự vào cuộc của Bộ GTVT và cao hơn là Chính phủ chỉ đạo về các sở GTVT trong cả nước vì nó đã có phương án hoạt động, căn cứ vào đó rồi trích suất dữ liệu ra từ GPS đơn vị nào không giải trình được ví dự đăng kí ở Vĩnh Phúc tại sao về Hà Nội hoạt động đến cả tháng, các cơ quan quản lý biết quá đi chứ?"

Bên cạnh đó, theo dự thảo thì Hà Nội cũng sẽ thành lập trung tâm điều hành giao thông, đại diện sở giao thông vận tải Hà Nội cũng khẳng định không can thiệp vào điều hành kinh doanh của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Tuyển, Trưởng phòng Vận tải, sở GTVT Hà Nội cho biết: "Trung tâm điều hành chung của taxi Hà Nội chúng tôi muốn hướng tới để nâng cao chất lượng dịch vụ của taxi. Khi chúng ta có trung tâm điều hành chung thì khi hành khách cần xe thì chúng ta sẽ điều được xe gần nhất như vậy giảm thời gian chờ đợi của hành khách, giảm được chi phí, quãng đường chạy rỗng, giảm chi phí cho doanh nghiệp, nâng cao chất lượng phục vụ."

TS. Nguyễn Hữu Đức cho biết thêm: "Thành phố cần một trung tâm điều hành là khác với điều hành của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp điều hành tới từng cái taxi còn trung tâm điều hành của thành phố chỉ điều hành ở mức phân vùng, ví dụ như là vùng này chẳng hạn, hiện nay không được cho taxi vào nữa từ đó báo lại cho các doanh nghiệp tự điều chỉnh."

Ngoài những vấn đề trên, còn một việc khác đang khiến các doanh nghiệp taxi của Hà Nội rất băn khoăn là hạn chế thời gian lưu hành của taxi hoạt động ở Hà Nội chỉ còn 8 năm so với 12 năm ở các tỉnh như hiện nay. Đây là việc không công bằng trong kinh doanh, đồng thời gây khó khăn cho doanh nghiệp vì khấu hao xe ít hơn so với các tỉnh là 4 năm./.



 

BT
Thăm dò khán giả