(ANTV) - Mới đây, tại buổi họp báo cuối kỳ dự án xây dựng chiến lược ATGT đối với xe máy và kế hoạch hành động Một khởi đầu Việt Nam do Bộ GTVT tổ chức, nhóm tác giả dự án đã đề xuất giải pháp làm làn đường riêng cho xe máy, để giảm tai nạn giao thông. Song, các chuyên gia cho rằng, dự án áp dụng tại các đô thị lớn nếu không tính toán kỹ lưỡng sẽ không khả thi và hệ lụy tắc đường sẽ lại càng nghiêm trọng.
Phố Xã Đàn, Đống Đa, Hà nội. Một trong 5 tuyến phố mà TP.Hà nội tổ chức phần làn riêng cho xe máy. Song chỉ trong một thời gian ngắn trở nên thất bại và đầu hàng trước tuyệt chiêu điền vào chỗ trống của người tham gia giao thông.
Rõ ràng dân số ngày càng gia tăng tại các đô thị lớn như Hà nội và TP.HCM khiến áp lực giao thông trở nên quá tải nhất là giờ cao điểm. Trong khi quỹ đất giao thông hiện có lại chưa thể đáp ứng.
Giải phân cách mềm tuy tiết kiệm được diện tích nhưng lại chào thua trước ý thức bất chấp của người tham gia giao thông. Giải phân cách cứng thì vô tình sẽ khiến vấn nạn ùn tắc trở nên nghiêm trọng.
Các chuyên gia cho rằng để giải pháp khả thi thì cần phải có sự khảo sát, đo lường và tính toán các tình huống xảy ra để có sự điều chỉnh hợp lý. Đề xuất là rõ ràng là một ý tưởng hay và khoa học. Và sẽ hiệu quả khi và chỉ khi những hành vi nguy hiểm này được thay đổi.