Thứ tư, ngày 08/12/2021 - 10:33 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 15:59, Chủ Nhật, 14/03/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Xung quanh đề xuất làm hầm cao tốc dọc sông Tô Lịch

(ANTV) - Mới đây, Tập đoàn Môi trường Nhật Việt JVE cùng Tổng thầu Nhật Bản vừa đề xuất lập quy hoạch hệ thống hầm ngầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm chống ùn tắc chạy dọc sông Tô Lịch. Tuy nhiên, xung quanh đề xuất này đang vấp phải nhiều ý kiến phản đối từ phía các chuyên gia của Việt Nam. Trong đó, nguy cơ sụt lún đang được nhắc đến nhiều nhất do đặc điểm địa chất của Tp Hà Nội là phù sa bồi đắp.

Phương án được đề xuất sẽ đào tuyến đường hậm này dọc theo khu vực sông Tô Lịch, có điểm đầu là khu vực Linh Đàm và kết thúc tại đầu tuyến Võ Chí Công.

Theo các chuyên gia thì đây được xem là một phương án vô cùng mạo hiểm vì bản chất toàn bộ khu vực Hà Nội là phù sa bồi đắp, cấu tạo địa chấn không bền vững, kèm theo đó là việc đào ngầm như vậy, rất dễ động đến những mạch nước ngầm, và nguy cơ sụt lún trên diện rộng là hoàn toàn có thể xảy ra. Đặc biệt là khi có rất nhiều hạ tầng giao thông quan trọng đã được hình thành giao cắt với phương án đào hầm này.

KTS Trần Huy Ánh, Ủy viên thường trực Hội Kiến trúc sư Hà Nội cho biết: "Đấy là nguy cơ khi mà cấu tạo đại chất thay đổi từ bề mặt đến phía dưới. Mà địa chất Hà Nội ko đơn giản nó là lưu vực của các con sông, hồ đầm khô lại là di vật của các vùng bán ngập. Vậy thì khi anh đào hâm không bổ sung được nước vào các mạch nước ngầm nữa thì nó sẽ hình thành các hang động nhỏ rồi lớn, những hang động không còn được áp lực nước đẩy lên nữa thì nguy cơ sụt lún, cát chảy. Và khi đó chúng ta sẽ phải chi rất nhiều tiền để sửa chữa, những khu vực dân cư trở thành không an toàn. Việc đó cả 2 Tp lớn đều chứng kiến, đặc biệt là TP HCm sụt đổ cả tòa nhà thư viên, rồi những hố lớn xuất hiện cạnh các tòa nhà, cát chảy, đó là những tình huống không phải là hoang đường nữa mà là thực tế ta phải dối mặt."

Đánh giá về những tác động đến môi trường, xã hội và đời sống của người dân dọc tuyến hầm cao tốc này, các chuyên gia cho rằng phải có những đánh giá rất chi tiết trước khi triển khai. Cùng với đó là việc giải quyết 3 mục tiêu: Giảm ùn tắc, chống úng ngập và xử lý ô nhiễm nguồn nước trong cùng 1 dự án có phần quá ôm đồm.

PGS. TS Bùi Thị An, Viện trưởng Viện Tài nguyên môi trường và phát triển cộng đồng cho biết: "Khi thực hiện bất cứ dự án nào cũng phải đánh giá cái tác động đến xã hội, tác động đến tự nhiên, như công nghệ gì, thi công sao và sau này nó thế nào nhưng cái tác động đến xã hội là dân cư ra sao, cuộc sống xung quanh vùng đó sẽ thế nào. Cái việc này vô cùng quan trọng và phải có những đánh giá chi tiết rồi mới có thể quyết định có làm hay không, phải thật thận trọng. Và việc thực hiện 3 trong 1 này là thực sự khó, có lẽ nên chỉ tập trung vào 1 mục tiêu tức là xử lý môi trường của sông tô lịch, đó là mong muốn của người dân, lãnh đạo Tp ít nhất phải 20 năm rồi."

Cùng với đó các chuyên gia cũng cho rằng, trong tất cả các dự án giao thông trọng điểm có trong quy hoạch về giao thông của Hà Nội đã được phê duyệt thì không có tuyến này, và việc đưa 1 công trình hạ tầng giao thông lớn như vậy vào mạng lưới cũng cần có những đánh giá rất chi tiết trước khi triển khai.

BT
Thăm dò khán giả