Thứ hai, ngày 27/09/2021 - 13:00 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 17:36, Thứ 4, 04/08/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Xung quanh đề xuất giảm tốc độ trong khu dân cư xuống 30km/h

(ANTV) - Tại Hội thảo trực tuyến quản lý các yếu tố có nguy cơ cao dẫn đến TNGT do UBATGTQG tổ chức mới đây, đã có nhiều đề xuất được đưa ra để quản lý hành vi nguy hiểm của người lái xe, giảm TNGT. Trong đó, có đề xuất cần phải có giải pháp quản lý chặt tốc độ phương tiện, giảm tốc độ tối đa trong khu đông dân cư từ 50km/h xuống 30km/h. Vẫn biết trong các nguyên nhân gây tai nạn, vi phạm tốc độ luôn chiếm tỷ lệ cao. Song, việc giảm tốc độ cần phải được khảo sát kỹ lưỡng, tránh làm đồng bộ, gây lãng phí năng lực lưu thông.

Hiện nay, tỷ lệ đô thị hóa đang tăng nhanh, và dân số sống ở đô thị chiếm hơn 37%. Những năm gần đây, TNGT trong đô thị đang chiếm tỷ lệ cao hơn so với khu vực nông thôn. Trong khi, tốc độ giới hạn trong các khu đô thị thường là 50km/h. Việc giảm tốc độ cho phép của phương tiện xuống 30km/h tại khu vực đông dân cư, về cơ bản sẽ kéo giảm TNGT. Song, việc hạ tốc độ cần được quy định rõ ràng tại các tuyến đường, và cần có biển chỉ dẫn.

TS.Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông trao đổi: "Hiện nay thì một số khu đô thị mới được xây dựng phần lớn là trên đất nông nghiệp và chỉ có một lối tiếp cận ra vào với các trục đường chính thôi, thì những trường hợp như vậy giao thông thông qua nó ít.Nhưng trong tương lai các khu đô thị đó được mở rộng hoàn chỉnh, nó có 2 mặt tiếp giáp đường và cái đường trục chính của khu đô thị đó có thể thành một tuyến đường thông qua để cho các xe tải có thể lưu thông được thì trường hợp đó là giao thông bên ngoài có thể len vào trong khu dân cư và chạy với tốc độ cao."

Song, việc giảm tốc độ cần được khảo sát kỹ lưỡng, không thể áp dụng đồng bộ tại các tuyến đường. Vì diện tích mỗi tuyến đường là khác nhau, nếu đồng bộ sẽ gây ảnh hưởng đến năng lực lưu thông. Nếu áp dụng, thì chỉ quy định tại các khu vực nhạy cảm như trường học, khu vực thực sự đông dân cư.

TS.Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng UBATGTQG cho biết: "Cũng là trong phố nhưng mà có những phố đường rất nhỏ, có những phố có các trường học hoặc có cổng các cơ quan thì chúng ta phải quy định tốc độ thấp hơn.Tôi muốn nói không quá 50 tức là gì có thể thấp hơn, và như vậy những chỗ nào đường tốt, đường đẹp trong thành phố thoáng mát, chúng ta có thể cho chạy tốc độ 50, còn những đường khác chúng ta có thể cho chạy tốc độ thấp hơn, 30, 40, hoặc thậm chí là 20km/h."

Theo các chuyên gia giao thông, việc giảm tốc độ đã có nhiều nước trên thế giới áp dụng. Song, không vì thế mà có thể thành công tại Việt Nam. Với tốc độ cho phép hiện nay thì vẫn đang đáp ứng yêu cầu lưu thông nhanh chóng, thuận tiện, giúp phát triển kinh tế xã hội. 

Trong khi, hạ tầng giao thông ngày càng được mở rộng, không lý do gì chỉ quy định cứng nhắc giới hạn khung tốc độ cho phép. Vì tốc độ càng chậm, thì ùn tắc càng cao.

Theo TS.Khương Kim Tạo, nếu chúng ta cho phương tiện, dòng phương tiện chạy với tốc độ thấp hơn thì đương nhiên lượng thông hành kém hơn và đồng nghĩa đường sẽ ùn tắc. Chúng ta nên căn cứ vào con đường cụ thể và cũng như yêu cầu an toàn của đoạn đường đó để chúng ta quy định tốc độ cụ thể.

50km/h hay 30km/h, vốn không phải là bản chất của vấn đề, điều quan trọng vẫn là ý thức của người tham gia giao thông.

Nếu tuân thủ đúng các quy định của Luật GTĐB là quan sát và làm chủ tốc độ, thì TNGT sẽ được kéo giảm.

BT
Thăm dò khán giả