Thứ bảy, ngày 31/07/2021 - 11:23 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:49, Thứ 4, 01/03/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Xung quanh chương trình giáo dục THPT mới

(ANTV) - Chương trình giáo dục phổ thông mới nhất dự kiến thực hiện vào năm học 2018 - 2019, theo đó học sinh lớp 11 - 12 sẽ chỉ phải học 5 môn tự chọn. Sau khi được GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình giới thiệu, chương trình đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi của chuyên gia, giáo viên và học sinh.

Theo dự thảo chương trình phổ thông tổng thể mới thì học sinh lớp 10  sẽ học 11 môn bắt buộc, trong đó mỗi kỳ học không quá 7 môn. Từ lớp 11,12 trở đi,  học sinh chỉ phải học 5 môn tự chọn theo định hướng nghề nghiệp, thay vì phải học từ 13 đến 14 môn như hiện nay.

Ngoài giảm số lượng môn học thì dự thảo lần này không tích hợp môn Lịch sử vào môn Khoa học Xã hội như dự thảo công bố hồi tháng 8 năm 2015. Điểm mới nhất của dự thảo là sự phân biệt giữa giai đoạn giáo dục cơ bản và giáo dục định hướng nghề nghiệp. Theo đó, giai đoạn giáo dục cơ bản gồm các cấp tiểu học và THCS; còn giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp là cấp học THPT.

Chương trình cũng dự kiến coi việc tham gia hoạt động trải nghiệm sáng tạo là điều kiện bắt buộc để xét tốt nghiệp và khuyến khích các trường ĐH, CĐ lấy đó làm điều kiện ưu tiên xét tuyển.

Việc giảm tải môn học và tăng phân luồng, định hướng nghề trong chương trình giáo dục phổ thông mới nhận được sự đồng tình của rất nhiều phụ huynh, học sinh. Nhưng việc giảm số môn học có thể sẽ dư thừa giáo viên đang dạy tại cấp học này.

Sau khi lấy ý kiến chuyên gia và nhân dân, dự thảo chương trình giáo dục THPT mới sẽ được trình Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình và tiếp tục hoàn thiện theo ý kiến hội đồng. Muộn nhất là tháng 3/2017 phải có chương trình tổng thể để biên soạn các chương trình môn học. Ngoài những công việc nói trên, sau khi hoàn thành chương trình, ban soạn thảo còn có một nhiệm vụ quan trọng nữa là biên soạn tài liệu hướng dẫn viết SGK và tài liệu tập huấn giáo viên.

Để cân đối hài hòa số lượng giáo viên, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ sẽ yêu cầu các trường sư phạm tính toán xây dựng chương trình để đào tạo lại số lượng giáo viên dôi dư này để sử dụng cho các cấp học khác.

BT
Thăm dò khán giả