Thứ tư, ngày 17/08/2022 - 14:34 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 15:03, Thứ 4, 29/06/2022

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Xuất hiện biến thể BA.5: Lo ngại dịch bệnh bùng phát

(ANTV) - Theo Bộ Y tế, Việt Nam đã ghi nhận biến chủng phụ của Omicron là BA.5, có khả năng sẽ vượt qua các biến chủng cũ. Đây là biến chủng có khả năng lây lan mạnh hơn các biến chủng trước. Và điều này đang làm dấy lên quan ngại về tình trạng dịch có thể bùng phát trở lại tại Việt Nam. 

Hiện mỗi ngày Việt Nam đều ghi nhận thêm từ 70 - 80 số ca mắc tăng so với ngày ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Vậy vì sao biến thể phụ mới BA.5 của Omicron thực sự nguy hiểm? Và những cách thức ứng phó dịch thời điểm này đang đặt ra những yêu cầu gì? 

ANTV đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Đặng Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Dự phòng, Bộ Y tế, để có cái nhìn cụ thể hơn về nội dung này:

 

Ủng hộ đề xuất cho các phương tiện khác đi vào làn BRT

Xe bus nhanh BRT là mô hình giao thông thành công của nhiều quốc gia trên thế giới như Brazil, Colombia, Indonesia, hay là Quảng Châu, Trung Quốc... góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và quy hoạch giao thông đô thị, nhưng lại là câu chuyện dài và cũng rất buồn của thành phố Hà Nội. Một minh chứng rõ nét nhất cho sự vội vàng và học tập mô hình nước ngoài đúng theo kiểu dập khuôn y mẫu. Để đến ngày hôm nay sau 6 năm hoạt động, Hà Nội mới thực sự nhìn ra vấn đề, đó là sự kém hiệu quả của một dự án với chi phí đầu tư khổng lồ lên tới hơn 1.000 tỷ đồng và phải trả nợ trong 30 năm.

 

Năm 2016, những rải phân cách cứng được dựng lên ở tuyến đường Giảng Võ, Lê Văn Lương, Tố Hữu,... đánh dấu cho sự ra đời của một loại hình vận tải hành khách khối lượng lớn mà bấy giờ người ta gọi là bước ngoặt, là sự đột phá của mạng lưới vận tải công cộng Thủ đô. Nhà chờ khang trang, hoành tráng chưa từng có tại Việt Nam, phương tiện di chuyển nhanh chóng và thuận tiện,... những ưu việt, những lời tung hô có cánh không tiếc để dành cho BRT với sự kỳ vọng sẽ giúp người dân rời xa phương tiện cá nhân. Thế nhưng, chỉ sau một thời gian ngắn, dư luận xã hội đã ngay lập tức chỉ ra những bất cập của loại hình vận tải công cộng này.

Bỏ ngoài tai dư luận xã hội, BRT vẫn tiếp tục được nâng cấp với việc tăng chuyến, tăng số lượng phương tiện, đầu tư hệ thống bán vé tự động hiện đại,...

Cuối cùng, sau một thời gian dài hy vọng lắm để rồi lại thất vọng nhiều, Hà Nội đã nhận ra rằng đứa con cưng mang tên BRT với nhiều đặc quyền đặc lợi nhưng lại tỏ ra vô năng trong suốt quá trình hoạt động. Và khi một mô hình mang đến nhiều thất vọng như BRT thì người ta bắt đầu tìm cách để sửa chữa mô hình đó. Bắt đầu bằng việc Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội đề xuất cho các phương tiện khác đi vào làn đường dành riêng cho BRT.

Ngay sau khi đề xuất này được đưa ra, đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía người dân. Bởi họ đã chịu cái cảnh ngang trái như thế này đến 6 năm rồi. Khi mà một bên thì chen chúc nhau, còn 1/3 mặt đường thì bỏ không nhưng không ai dám đi vào.

Còn về phía các chuyên gia thì cho rằng, lần này Hà Nội đã dám nhìn nhận thẳng vào vấn đề đó là sự kém hiệu quả của mô hình này khi áp dụng một cách dập khuôn, chép y nguyên lời giải của nước ngoài và áp đặt nó cho một đề bài vốn không giống bất cứ đô thị nào trên thế giới.

Các chuyên gia và người dân đều hoàn toàn ủng hộ với đề xuất này, biết sai mà sửa thì không có gì là quá muộn. Mong rằng trong thời gian ngắn tới đây, 1/3 mặt đường hiện đang được phung phí sẽ gánh một phần áp lực cho phần đường còn lại, san sẻ lưu lượng phương tiện chứ không phải cứ mãi độc quyền, một mình một đường mãi được.

BT
Thăm dò khán giả