(ANTV) - Sau đợt ra quân cao điểm tổng kiểm soát phương tiện trên địa bàn thành phố Hà Nội, theo đánh giá của lực lượng chức năng, các hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên điều người dân lo ngại, là nếu không được duy trì thường xuyên thì rất dễ xảy ra tình trạng vi phạm bùng phát trở lại, nhất là đối với hoạt động của xe chở quá khổ, quá tải.
Chỉ trong chưa đầy 30 phút đồng hồ, tổ công tác của Đội CSGT số 10 – Phòng CSGT – CATP Hà Nội đã phát hiện và lập biên bản xử phạt đối với 5 chiếc xe tải có hành vi chở hàng không che chắn làm rơi vãi vật liệu ra đường.
Thượng úy Nguyễn Văn Tiến, Đội CSGT số 10 – Phòng CSGT – CATP Hà Nội cho biết: "Tổ công tác tích cực kiểm tra nhưng các xe tải thường chống đối cho người theo dõi tổ công tac, lái xe thường kéo dài thời gian gây khó khăn cho tổ công tác."
Tương tự trên tuyến quốc lộ 5, đoạn đi qua ngã tư Trâu Quỳ - Cổ Bi, Đội CSGT số 5 đã bố trí một tổ công tác ứng trực tại đây làm nhiệm vụ kiểm soát vi phạm 24/24h.
Được biết, theo quy định của UBND TP Hà Nội, tại các tuyến phố nội đô (từ vành đai 3 trở vào) cấm xe tải, xe công trường hoạt động. Với những xe tải phục vụ các công trình thi công, chủ phương tiện phải làm thủ tục xin “Giấy phép lưu hành đặc biệt” vào phố cấm, thời gian được phép lưu thông từ 21h - 6h sáng hôm sau. Các giấy phép lưu hành cũng chỉ cấp cho một số đầu xe trong thời hạn nhất định. Thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ bố trí các phương án khác nhau để xử lý thực trạng này.
Đại úy Nguyễn Thế Vinh, Đội tuần tra dẫn đoàn, Phòng CSGT, CA TP Hà Nội cho biết: "Tới đây sẽ bố trí tổ công tác cùng làm một khung giờ trên nhiều tuyến phố để giải quyết triệt để xe quá khổ quá tải chạy vào giờ cấm."
Theo lực lượng CSGT, nguyên nhân một phần dẫn đến tình trạng vi phạm khá phổ biến là do tốc độ đô thị hóa nhanh tại các huyện kéo theo hoạt động của các phương tiện xe tải chở vật liệu thi công công trình. Nếu không được duy trì, kiểm soát tốt thì tình hình TNGT sẽ có nhiều diến biến phức tạp.
Kiểm tra nhiều, xử phạt nhiều nhưng vì lợi nhuận nên một số doanh nghiệp vận tải vẫn bất chấp vi phạm. Thậm chí còn dùng nhiều chiêu trò tinh vi để đối phó với lực lượng CSGT, Thanh tra GTVT… Do đó, có thể thấy cần nâng cao tuyên truyền để tác động đến ý thức của mỗi cá nhân tổ chức vẫn là một trong những vấn đề đầu tiên để hạn chế thực trạng xe quá tải nhức nhối như hiện nay…