(ANTV) - Dịp cuối năm được nhận định là thời điểm phát sinh rất nhiều trường hợp xe vi phạm về tải trọng, đặc biệt là đối với các loại mặt hàng như cát, đá, sỏi, vật liệu xây dựng. Bởi đây là thời điểm nhu cầu về vật liệu xây dựng ở nhiều tỉnh thành tăng cao. Đáng chú ý, mới cách đây không lâu, lực lượng CSGT trên cả nước đã mở đợt cao điểm xử lý vi phạm về xe cơi nới thùng, chở quá tải. Thế nhưng, thực tế thì vẫn còn không ít vi phạm, đặc biệt là tại những khu vực gần các mỏ khoáng sản.
Tuyến đường mòn Hồ Chí Minh đi qua thị trấn Xuân Mai, Tp Hà Nội. Thoạt nhìn thì tất cả những xe chở vật liệu xây dựng này đều rất nghiêm túc chấp hành việc cắt bỏ phần thành thùng đã cơi nới, trả về đúng kích thước thùng nguyên bản theo như đăng kiểm. Thế nhưng thực tế thì khi đưa những xe này lên cân xe vẫn quá tải.
Cân phương tiện trước khi ra đường đó là yêu cầu bắt buộc đối với các đầu nguồn hàng. Thế nhưng thực tế thì việc chấp hành quy định này cũng chỉ ở mức tương đối. Còn các lái xe thì ngay khi có sự xuất hiện của lực lượng CSGT, tất cả xe đều được tập kết vào những bãi đất trống ven đường. Vậy thì những xe này đã được cân chưa? Hay họ biết chắc chắn rằng mình vi phạm?
Qua 3 tháng lực lượng CSGT trên cả nước tổ chức ra quân xử lý những vi phạm về xe quá tải, tình trạng cới nới thành thùng, chở quá tải trọng đã bị xử lý rất triệt để. Tuy nhiên, đối với một số địa bàn đặc thù, loại hàng hóa đặc thù như VLXD thì những vi phạm vẫn tồn tại. Vì thế, đây vẫn sẽ là công tác được duy trì thường xuyên liên tục sau đợt cao điểm, kiên quyết xử lý dứt điểm nạn xe quá tải, gây mất trật tự ATGT, hư hỏng kết cấu đường bộ và ô nhiễm môi trường.