(ANTV) - Từ ngày 1/10, các thuê bao điện thoại nhắn tin rác, cuộc gọi rác sẽ bị xử phạt tới 100 triệu đồng và bị thu lại số điện thoại theo Nghị định 91/2020/NĐ-CP. Đây là chế tài được người dân, trong đó có đông đảo cư dân mạng đồng tình ủng hộ, sớm đưa vào thực hiện.
Làm phiền, gây rối, lãng phí thời gian …Tin nhắn rác, cuộc gọi rác là vấn nạn bao lâu nay. Nhà mạng được hưởng lợi, người tạo rác hưởng lợi nhưng khách hàng bị ảnh hưởng. Đông đảo cư dân mạng bày tỏ sự ủng hộ, nhất trí cao khi tới đây, từ ngày 1/10, các thuê bao điện thoại nhắn tin rác, cuộc gọi rác sẽ bị xử phạt tới 100 triệu đồng và bị thu lại số điện thoại theo Nghị định 91/2020/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành.
Nhiều cư dân mạng chia sẻ những trải nghiệm oái ăm với những cuộc gọi rác. Một cư dân mạng chia sẻ từng muốn đập điện thoại: “Khi người nhà đang cấp cứu ở bệnh viện, trên đường chạy lên thì nghe tiếng điện thoại sợ muốn khóc, vội tấp vào lề đường alo, alo. Thì ra là chào mời mua bất động sản”.
Bên cạnh việc ủng hộ những nội dung Nghị định 91 thì cư dân mạng cũng muốn làm rõ trách nhiệm quản lý của nhà mạng ra sao. Bởi họ không hiểu vì sao mình chưa bao giờ có nhu cầu mua nhà đất nhưng số điện thoại lại nằm trong tay của các công ty, môi giới, quảng cáo.
Theo Nghị định mới, kể từ ngày 1/10, người dùng có thể phản ánh đến cơ quan chức năng qua đầu số 5656 khi bị làm phiền bởi cuộc gọi, tin nhắn rác. Người dân có quyền từ chối tin nhắn rác, thậm chí có quyền lựa chọn nhận các loại tin nhắn quảng cáo nào.
Từ câu chuyện khai tử tin nhắn, cuộc gọi rác có thể thấy nếu có tầm nhìn, quyết tâm loại bỏ lợi ích nhóm và ứng dụng công nghệ vào quản trị chắc chắn nhiều vấn đề khác, của ngành khác cũng có thể được giải quyết thấu đáo và hiệu quả. Chỉ khi nào người dân có quyền từ chối bị làm phiền, nhũng nhiễu; chỉ khi việc tố giác các hành vi sai phạm thành việc thường ngày, lúc đó bộ máy quản lý Nhà nước mới thực sự hiệu quả.