Thứ Bảy, 20/04/2024 12:28 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Xử lý nghiêm khai báo y tế không trung thực, trốn cách ly

(ANTV) - Cần phải xử lý nghiêm trường hợp khai báo y tế không trung thực hoặc không khai báo theo pháp luật. Đây là chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Điều này cho thấy, hành vi khai báo y tế không trung thực, cố tình dấu triệu trứng bệnh hay trốn cách ly đã gây ra những gây hệ lụy nghiêm trọng.

Việt Nam đã áp dụng khai báo y tế từ đầu mùa dịch COVID-19, sau đó áp dụng biện pháp mạnh hơn là tiến hành cách ly khách đến từ vùng dịch. Như vậy, rõ ràng các biện pháp cần thiết đã được các cơ quan chức năng của Việt Nam triển khai đồng bộ và quyết liệt, vấn đề còn lại nằm ở ý thức của mỗi người dân trong việc tự giác và chủ động phòng chống dịch.

Theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007, bệnh truyền nhiễm nhóm A là các bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm, có khả năng lây truyền rất nhanh, phát tán rộng và có tỷ lệ tử vong cao hoặc chưa rõ tác nhân gây bệnh. Ngay khi có ca bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 đầu tiên tại Việt Nam, Chính phủ đánh giá mức độ nguy hiểm của dịch bệnh này là "bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ khẩn cấp toàn cầu". Theo đó, các hành vi vi phạm như khai báo không trung thực, trốn khai báo y tế hay cố tình trốn cách ly sẽ bị xử lý nghiêm theo Luật định.

Hiện nay, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam đã đạt được những kết quả cụ thể, được nhân dân cả nước tin tưởng và quốc tế ghi nhận. Trong bối cảnh này, mỗi người dân cần chung tay phòng chống dịch, nâng cao ý thức, trách nhiệm, tự giác trung thực trong khai báo y tế. Còn trong trường hợp những ai cố tình vi phạm sẽ phải đối mặt với những bản án nghiêm khắc của pháp luật.

Một vụ việc đang gây bức xúc trong dư luận xảy ra tại Quảng Trị, bước đầu xác định nguồn tin, đó là có hành vi đánh tráo người cách ly. Việc đánh tráo người cách ly thay mình trong khi tình hình dịch  bệnh đang có nhiều diễn biến phức tạp là hành vi thiếu trách nhiệm với cộng đồng và có nguy cơ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Sự việc này hiện đang được các ban ngành chức năng tỉnh Quảng Trị vào cuộc, điều tra làm rõ. Và nếu có sự việc đánh tráo người cách ly thì hành vi này cần phải được xử lý nghiêm minh tạo tính răn đe trong toàn xã hội.

 Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Công an TP Hà Nội cũng đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương duy trì việc công tác quản lý địa bàn để rà soát, xác minh các trường hợp về từ vùng dịch, người nước ngoài đến lưu trú tại địa bàn, người nghi nhiễm hoặc tiếp xúc với người nhiềm bệnh để có phương án khoanh vùng, cách ly, phòng dịch hiệu quả.

Đồng thời chủ động công tác tuyên truyền, để người dân tại các khu dân cư, nơi có người cách ly nâng cao ý thức phòng bệnh nhưng cũng không quá hoang mang, tin theo những thông tin sai lệch trên mạng xã hội.

Chung cư HH1A Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội. Hiện tại đây tập trung hơn 1.400 hộ và gần 4.700 nhân khẩu. Hàng ngày, cán bộ phụ trách địa bàn sẽ phải tiếp nhận, rà soát và nắm thông tin về những trường hợp trở về từ các nước vùng dịch, người nước ngoài đến cư trú, những người nghi nhiễm và tiếp xúc với người nhiễm bệnh để tổng hợp, báo cáo các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an quận. Đây là cơ sở dữ liệu quan trọng để chính quyền địa phương có phương án khoanh vùng, cách ly hiệu quả, không để tình hình diễn biến phức tạp. Từ ngày 08/3, tại Chung cư này cũng đã có một trường hợp phải cách ly tại nơi lưu trú do tiếp xúc với người có nguy cơ nhiễm Covid 19. Thông tin này đã khiến cư dân tòa nhà cảm thấy lo lắng và có nhiều thông tin trái chiều.

Trên mạng xã hội Facebook những ngày qua cũng đã lan truyền nhiều thông tin không chính xác liên quan đến trường hợp cách ly tại Chung cư HH1A Linh Đàm, lực lượng Công an cơ sở, ngay lập tức đã có những thông tin chính thống, liên quan đến diễn biến tình hình sức khỏe của người cách ly, tuyên truyền kịp thời tới cư dân tòa nhà thông qua group Zalo kết nối với Ban quản lý tòa nhà. Tránh để những nguồn tin sai lệch tác động tiêu cực tới tâm lý của người dân.

Những khu vực đông người, siêu thị, khách sạn, cơ sở lưu trú,... tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cao cũng được lực lượng Công an tập trung rà soát. Không phải là theo từng ngày, mà phải đảm bảo từng giờ, theo diễn biến tình hình dịch Covid-19. Bất cứ trường hợp nào về từ vùng dịch, hay người nước ngoài lưu trú, người nghi nhiễm và tiếp xúc với người nhiễm bệnh đều được yêu cầu khai báo cụ thể, để có phương án khoanh vùng, cách ly kịp thời.

Tin mới nhất

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Cuộc gặp mặt của những nhân chứng lịch sử Điện Biên

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Trở về sau cuộc chiến, với những người lính từng được sống và chiến đấu trên mảnh đất Điện Biên 70 năm về trước, ký ức về một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên như mới ngày hôm qua. Cùng chung chiến hào, cùng chung kẻ địch, chiến thắng giữa mưa bom bão đạn, để giờ đây, gặp lại nhau khi đã tóc bạc da mồi, họ vẫn luôn tự hào là một chiến sĩ Điện Biên.

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Bắt Giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng ở Phú Quốc

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Lập dự án “ma” để phân lô, bán nền ở Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang ba đối tượng gồm Lê Minh Điệp (SN 1991), Đặng Văn Hùng (sinh năm 1981) và Đặng Văn Lĩnh (sinh năm 1985), đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phú Quốc khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Nỗ lực đến ngày 22/4 sẽ thông hầm đường sắt Bãi Gió

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Sau một tuần kể từ khi xảy ra sự cố sạt lở trần hầm Bãi Gió trên tuyến đường sắt xuyên Việt qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), đến chiều ngày 19/4, hoạt động thi công khắc phục vẫn đang được triển khai tất bật bằng nhiều biện pháp kỹ thuật.

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Tiếp nối mạch nguồn yêu nước

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Cách đây 70 năm, lớp lớp thanh niên đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, hành quân ngày đêm vào mặt trận đánh đuổi thực dân Pháp, giành thắng lợi tại cứ điểm Điện Biên Phủ. Đó là mốc son chói lọi trong sự nghiệp cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta. Những ngày tháng 4 này, ý chí quyết chiến, quyết thắng và khát vọng độc lập, tự do của các thế hệ cha ông đã trở thành những bài học lớn đối với tuổi trẻ CAND, tiếp nối mạch nguồn để dựng xây đất nước.

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Chủ động ứng phó thích nghi với các tình huống thiên tai cực đoan

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Biến đổi khí hậu đang là những thách thức lớn nhất đối với nhân loại, ảnh hưởng không chỉ ở một khu vực hay một quốc gia. Biến đổi khí hậu chính là nguyên nhân khiến cho trái đất ngày càng nóng lên, thảm họa thiên tai cũng nhiều hơn, mạnh hơn, bất thường hơn. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của các thảm họa thiên tai và biến đổi khí hậu. Muốn phát triển bền vững, Việt Nam cần nhanh chóng có những giải pháp ứng phó trước thiên tai và tác động của biến đổi khí hậu.

Xem thêm