Thứ bảy, ngày 02/07/2022 - 00:48 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:40, Thứ 7, 26/02/2022

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Xôn xao việc không dạy chữ ‘P’ trong SGK Tiếng Việt 1

(ANTV) - Mới đây Bộ GD – ĐT đã nhận được phản ánh về việc sách Tiếng Việt lớp 1 của bộ ‘Kết nối tri thức với cuộc sống’ không có bài dạy về chữ ‘P’. Chủ biên phản biện, sở dĩ tác giả không đưa chữ "P" độc lập vào sách vì rất ít từ tiếng Việt có chữ "P" đứng trước các nguyên âm, nếu có thì là ngoại lai. Hiện vấn đề này đang thu hút sự quan tâm, bàn luận của nhiều giáo viên và phụ huynh cũng như đông đảo cộng đồng mạng.

Vừa qua, Hiệu trưởng trường Tiểu học Tô Hiến Thành, Hà Nội, Đào Quốc Vịnh đã gửi thư ngỏ tới Bộ trưởng Bộ GD – ĐT Nguyễn Kim Sơn để bày tỏ ý kiến về việc sách Tiếng Việt lớp 1 của bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống” không dạy độc lập chữ “P”. Điều này dẫn tới việc sách giáo khoa thiếu đi tính phổ quát, tạo ra nhiều thiệt thòi cho các em học sinh dân tộc thiểu số bởi rất nhiều từ chỉ địa danh, tên người của đồng bào dân tộc thiểu số có chữ P đứng trước nguyên âm. Sau chia sẻ này của ông, có khá nhiều quan điểm khác nhau được đưa ra từ cộng đồng mạng, các nhà nghiên cứu ngôn ngữ và đặc biệt là giáo viên dạy lớp 1.

Đông đảo cư dân mạng cho rằng việc tự động bỏ một mẫu tự tiếng Việt là vi phạm sự toàn vẹn ngôn ngữ Việt. Không biết ý tưởng của các tác giả như thế nào nhưng nhiều cư dân mạng nhận thấy việc cải cách như vậy thật sự chưa hợp lý.

Cô Nguyễn Thị Hồng Minh, giáo viên dạy lớp 1 Trường Tiểu học May Academy, người đang trực tiếp dạy môn Tiếng Việt cho học sinh theo bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống”  chia sẻ với báo chí: chữ “p” xuất hiện ở rất nhiều chữ trong tiếng Việt như chữ “pin”, “pằng” hoặc trong tiếng dân tộc như “páo”, “pó”… Chữ “q” tuy ít xuất hiện độc lập trong tiếng nhưng lại thường xuyên xuất hiện trong các ký hiệu toán học như hình chữ nhật MNPQ. “Nếu không dạy học sinh chữ p và q thì các em sẽ không biết các chữ này.”

Sau khi nhận được phản ánh từ nhà giáo Đào Quốc Vinh, chủ biên bộ sách Kết nối tri thức - PGS.TS Bùi Mạnh Hùng cũng lý giải rằng không đưa chữ “P” độc lập vào sách vì rất ít từ tiếng Việt có chữ “P” đứng trước các nguyên âm, nếu có thì là ngoại lai. Từ đây cũng đã tạo ra cuộc tranh luận và nhận về nhiều ý kiến đóng góp trái chiều.

Chia sẻ trên trang Sức khỏe và đời sống, PGS.TS Nguyễn Hữu Đạt, Viện trưởng Viện Ngôn ngữ và Văn hóa phương Đông nhận định: Đến nay, số lượng các từ có âm p từ nước ngoài vào Việt Nam ngày một tăng lên. Việc không dạy âm P trong Sách Tiếng Việt 1 của bộ "Kết nối tri thức với cuộc sống" (NXB Giáo dục Việt Nam) là chủ trương không đúng và lạc hậu với tình hình. Việc chỉ giới thiệu các từ có âm P là chưa đủ mà phải dạy nó với tư cách là một phụ âm đầu. Chủ trương dạy tiếng Việt như vậy theo tôi là chưa đáp ứng được chuyên môn cũng như thực tế. Nó rất bất lợi cho khả năng phát triển ngôn ngữ của trẻ em.

Trước những ý kiến trái chiều được đưa ra như vậy, đông đảo cư dân mạng cũng như nhiều phụ huynh học sinh cảm thấy khá “rối bời”. Nhất là trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, khi các em còn phải học online thì việc dạy, và truyền đạt kiến thức cho các em mới vào lớp 1 là rất quan trọng. Việc thiếu phương pháp cũng như có chủ trương không đúng về môn học sẽ có tác hại lớn, vì nó sẽ tạo ra khó khăn không cần và không nên có đối với trẻ em. Cần có sự cải cách phù hợp, để không tạo ra thế hệ học sinh hổng kiến thức về ngôn ngữ và đảm bảo lượng kiến thức cho học sinh khi quay lại trường học. Cộng đồng mạng hy vọng rằng NXB Giáo dục Việt Nam cũng như Bộ GD – ĐT sẽ sớm có phản hồi về vấn đề này.

Thăm dò khán giả