(ANTV) - Từ ngày 9/7-5/10, đơn vị thi công sẽ điều chỉnh kích thước dải phân cách mở rộng mặt đường Liễu Giai và Văn Cao.Việc làm này với mục tiêu kéo giảm ùn tắc, đồng bộ trục Hồ Tây- Ba Vì. Tuy nhiên, giải pháp xén dải phân cách của TP.Hà Nội luôn được tận dụng triệt để.Việc phát triển đô thị văn minh là khuyến khích nền giao thông phi cơ giới, tạo điều kiện và thúc đẩy giao thông công cộng, tạo đô thị xanh để đẩy lùi ô nhiễm, tăng chất lượng cuộc sống. Song, việc làm này lại đi ngược.
Chất lượng cuộc sống sẽ như thế nào khi hàng cây xanh bị dỡ bỏ, đường dành cho người đi bộ bị hạn chế. Trước đó, việc xén dải phân cách tại nhiều tuyến đường đã khiến hàng nghìn cây xanh buộc phải di chuyển. Và lần này, dự kiến hơn 200 gốc cây cau như thế này sẽ phải chung số phận để đổi lấy việc xén dải phân cách giữa, mở rộng tuyến đường Liễu Giai- Văn Cao. Vậy đâu còn là tiêu chuẩn của một đô thị văn minh, hiện đại.
Việc xén dải phân cách được coi là sở trường của TP.Hà Nội. Mỗi khi thấy khó, thấy phức tạp, là y như rằng cứ dải phân cách là xén. Rõ ràng việc làm này chỉ là giải pháp tình thế, vì thực tế, đã có nhiều tuyến đường, sau khi xén dải phân cách, mở rộng lòng đường, thì vị trí ùn tắc mới đã xuất hiện ngay chính khoảng trống đã được mở rộng. Hay nói thẳng ra, đó là dồn dòng lưu thông từ chỗ này sang chỗ khác, thông chỗ này, tắc chỗ khác.
Rõ ràng, giải pháp xén dải phân cách chỉ chắp vá, tốn kém, nhưng đổi lại, ùn tắc không giảm, tốc độ không cải thiện, cây xanh phải di chuyển, cột đèn, công trình ngầm cũng phải dịch chuyển hoặc là đập đi xây lại. Khoảng đất dự phòng nào rồi cũng đến lúc cạn kiệt, vậy lúc đó lấy gì để xén. Trong khi bài toán bền vững để kéo giảm ùn tắc thì vẫn chưa thực hiện triệt để, như phát triển giao thông tĩnh, hạn chế xe cá nhân, thúc đẩy giao thông công cộng thì cũng vẫn chỉ dừng lại ở khẩu hiệu mà thôi.