(ANTV) - Sau thời gian dài vắng bóng du khách do dịch bệnh Covid-19, giờ đây Đà Nẵng đã quay trở lại với hình ảnh đông đúc, tấp nập của một thành phố du lịch. Đây cũng là thời điểm mà các xe điện 4 bánh phục vụ du lịch hoạt động nhộn nhịp trở lại.
Bên cạnh những tiện ích mà phương tiện này mang lại thì cũng tồn tại không ít những bất cập trong công tác quản lý. Trên các tuyến phố, nhan nhản các xe điện vi phạm giao thông để tranh giành, bắt khách khiến giao thông trở nên hỗn loạn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.
Với những ưu điểm như: đảm bảo an toàn, thân thiện với môi trường, ít gây ô nhiễm, tiếng ồn, không sử dụng cửa nên dễ dàng nhìn ngắm cảnh quan, đường phố...xe điện 4 bánh đang dần trở thành phương tiện được khách du lịch thường xuyên sử dụng tại TP Đà Nẵng.
Khi đến các tuyến phố như: Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Văn Thoại, Phạm Văn Đồng...không khó để bắt gặp hàng chục, thậm chí lúc cao điểm gần cả trăm chiếc xe điện lưu thông, đón trả khách. Đó cũng là hình ảnh quen thuộc báo hiệu cho sự trở lại nhộn nhịp của du lịch Đà Nẵng.
Thế nhưng cùng với những tiện ích mà phương tiện này mang lại, khi xe điện 4 bánh đăng kí hoạt động ngày một đông thì vấn đề quản lý cũng gặp không ít bất cập.
Theo quy định của UBND TP Đà Nẵng, xe điện du lịch chỉ được phép đón trả khách ở các tuyến đường và địa điểm cụ thể. Nhưng trên thực tế, nhiều tài xế xe điện lại hoạt động như taxi. Chỉ cần khách gọi và cho địa chỉ, những xe này sẽ đến tận nơi để đón và chở khách đi tham quan, bất chấp đó là tuyến đường không được phép hoạt động.
Những hình ảnh cũng không mấy xa lạ với người dân và du khách dọc tuyến biển. Xe điện ngang nhiên dừng, đỗ nơi đường bộ giao nhau, ngay vạch kẻ đường dành cho người đi bộ hay cắt đầu những phương tiện khác để đón trả khách. Trước các nhà hàng, khách sạn, các phương tiện này dàn hàng ngang; 2, 3 xe cùng đỗ song song, bất chấp an toàn giao thông chỉ để bắt được khách. Và hầu như cả tài xế lẫn khách du lịch đều không ai thắt dây an toàn mặc dù trên xe được trang bị đầy đủ.
Xe điện 4 bánh chủ yếu hoạt động trên địa bàn quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn. Trước tình trạng bát nháo của phương tiện này, các lực lượng chức năng cũng thường xuyên tăng cường tuần tra kiểm soát, nhắc nhở và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Đặc biệt là trong thời điểm Đà Nẵng đang bước vào mùa du lịch.
Đà Nẵng hiện có 4 doanh nghiệp với 85 xe đăng kí hoạt động xe điện 4 bánh phục vụ chở khách du lịch trong phạm vi hẹp. Trong thời gian qua, loại hình phương tiện này đã phát huy được những thế mạnh, phù hợp để vận chuyển khách du lịch tham quan, ngắm cảnh. Tuy nhiên việc vi phạm về tuyến đường, thời gian hoạt động và các lỗi vi phạm giao thông khác vẫn thường xuyên diễn ra gây mất trật tự an toàn giao thông.
Bên cạnh việc siết chặt quản lý, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, phòng CSGT CATP Đà Nẵng cũng đang làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh loại hình này để quán triệt và nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ và ý thức tham gia giao thông của các tài xế.