Thứ tư, ngày 07/12/2022 - 21:31 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 16:33, Thứ 2, 26/09/2022

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Xe ba bánh vẫn đại náo các tuyến phố của Thủ đô

(ANTV) - Sự nguy hiểm của những chiếc xe 3 bánh, 4 bánh tự chế với người tham gia giao thông, với môi trường và trật tự, mỹ quan đô thị đã được chứng minh quá rõ ràng suốt nhiều năm qua. Thế nhưng thực tế thì 5 lần 7 lượt chúng ta hô hào, nhẹ có nặng có từ tuyên truyền vận động, đến nặng cũng có đó là xử lý nghiêm khắc. Thế nhưng, chỉ được 1 thời gian ngắn đâu lại vào đấy. Và cho đến nay, vẫn không thể hạn chế được loại xe này mang nguy hiểm ra đường.

 
Những hình ảnh không hiếm gặp trên đường Giải Phóng, Tp Hà Nội. Theo thống kê mới đây nhất của Sở lao động thương binh xã hội, toàn thành phố chỉ còn 30 chiếc xe ba bánh được cấp phép hoạt động. Thế nhưng thực tế theo như ghi nhận của chúng tôi thì chỉ trong 1 buổi sáng đã có đến cả trăm chiếc vẫn đang hoạt động tấp nập chở hàng ngược xuôi trên tuyến Giải Phóng.
 
Không chỉ tuyến này mà khắp địa bạn TP Hà Nội đâu đâu cũng bắt gặp những chiếc xe 3 bánh, 4 bánh tự chế vận chuyển hàng cồng kềnh. Thực trạng này khiến không ít người đi đường cảm thấy lo sợ khi những thanh giáo, mũi mác được kéo lê trên đường cạnh những người tham gia giao thông.
 
Chị Phạm Lan Hương, Lê Duẩn, Hà Nội cho biết, mỗi lần đi như thế em thấy rất là sợ, đường thì hẹp mà mỗi lần đi gần gần vào người ta ý mình có cảm giác như đồ của người ta cứ đâm vào người mình ý ạ. Em thấy thực sự rất là nguy hiểm. Thực ra nếu người ta không chở đồ cồng kềnh thì người ta đi cũng là người tham gia giao thông thôi thì mình thấy cũng ổn nhưng mà người ta kiểu đóng gói không chặt cảm thấy rất là sợ.
 
Theo ông Vũ Anh Tuấn, Đại học Giao thông vận tải, do họ thường xuyên chở hàng hóa trên đó, đi vào làn xe máy cũng xung đột với xe máy, đi vào làn ô tô cũng xung đột với ô tô vì vận tốc là khác nhau, rồi thì kích thước phương tiện và hàng hóa họ chở. Thậm chí liên quan đến cả văn hóa của người điều khiển phương tiện họ cũng gây bức xúc cho người tham gia giao thông.
 
Nhiều lái xe 3 bánh, xe tự chế dù biết hành vi của mình là vi phạm và nguy hiểm nhưng họ vẫn bất chấp. Vẫn là những lý do quen thuộc đã có từ hàng chục năm nay như do cơ áo gạo tiền, do chủ hàng yêu cầu. Thực tế thì đã rất nhiều lần UBND TP.Hà Nội giao Sở Lao động Thương binh và Xã hội có các biện pháp nhẹ có, nặng cũng có. Thế nhưng thực tế, các lái xe này vẫn không đồng ý và cố bám trụ với phương tiện của mình, đơn giản vì nhu cầu của người dân vẫn có.
 
Lý giải về việc bao năm nay, Hà Nội vẫn loay hoay không thể xử lý triệt để được xe ba bánh, các chuyên gia cho rằng, ngoài việc nhu cầu là có thật và phù hợp với hạ tầng của Thủ đô. Thì vướng mắc còn đến từ các quy định trong Luật Giao thông đường bộ hiện hành.
 
Cái loại hình này nó tiếp cận được rất sâu và đặc biệt phù hợp với những đô thị có cấu trúc như Hà Nội, như cầu là thực sự có nên việc dẹp bỏ khó khăn. Thứ 2 là chúng ta chưa có những quy định chặt chẽ trong quản lý phương tiện, quản lý người lái, cấp phép để lái những phương tiện này. Ông Vũ Anh Tuấn cho hay. 
 
Theo TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia,  tại sao mà mấy chục năm nay chúng ta quản lý xe ba bánh mà không quản lý được. Bởi vì trong luật giao thông hiện nay không cấm xe ba bánh, mà chúng ta lại cứ muốn cấm nên khi cấm thì không đủ căn cứ. Điều này chưa đủ căn cứ, chỉ khi nào tách được xe ba bánh trong luật hiện hành thì lúc đó mới xử lý được dễ dàng. Nhiều khi người ta lành lặn người ta bảo khuyết tật để lái xe chúng ta cũng không đủ căn cứ. Chẳng nhẽ lúc nào cũng kiểm tra giấy tờ à, rồi thì giấy tờ giả. Tôi cho rằng bao năm qua chúng ta xử lý xe ba bánh đều vướng ở vấn đề này.
 
Các chuyên gia nhận định, các quy định trong luật Giao thông đường bộ hiện hành về loại hình phương tiện và người điều khiển phương tiện này giờ đã không còn phù hợp và bắt kịp sự phát triển của thực tế xã hội, đặc biệt là tại những đô thị lớn như Hà Nội. Độ trễ này đang gây nhiều xung đột và nguy hiểm cho giao thông trong nội đô. Trước mắt cần tính toán đến các phương án cấm theo giờ và cấm theo tuyến đường, nhằm hạn chế tối đa nguy hiểm cho người tham gia giao thông, khi mà mật độ phương tiện ngày một gia tăng.
Thăm dò khán giả