Thứ Bảy, 27/04/2024 04:01 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Xây "vùng xanh" thành pháo đài chống dịch

(ANTV) -  Chú trọng mở rộng “vùng xanh”, khống chế và từng bước đẩy lùi “vùng đỏ”. Đây là một trong những biện pháp quan trọng đang được nhiều địa phương thực hiện trong công tác phòng chống dịch bệnh. 

Xây những "vùng xanh" trở thành pháo đài chống dịch, ở đó mỗi người dân là một chiến sỹ phòng chống dịch. Ý thức tình nguyện, tinh thần trách nhiệm cùng sự đồng lòng của chính những người đang sống trong các vùng an toàn là phòng tuyến quan trọng có ý nghĩa quyết định để giữ những vùng xanh bền vững và an toàn.  Câu chuyện ngay sau đây là một minh chứng cụ thể.

Tại khu chung cư, các trực chốt vùng xanh đã duy trì hoạt động suốt hơn 1 tháng qua. Cùng với lực lượng công an cơ sở, ban quản lý, thành viên tổ chức chính trị xã hội thì tại đây, mỗi ngày đều có sự tham gia tình nguyện trực chốt của các cư dân chung cư. Trong số đó, có nhiều người đang công tác tại các đơn vị trong Công an nhân dân. Dù bận với nhiệm vụ chuyên môn, tham gia phòng, chống dịch khi được Đảng, Nhà nước, lực lượng Công an yêu cầu nhưng khi về nơi sinh sống, họ luôn tình nguyện sẵn sàng tham gia các hoạt động. Một công việc không có lương hay trợ cấp, thế nhưng ai cũng đều vui vẻ, nhiệt tình đăng kí tham gia.

Do đây là khu chung cư gồm nhiều tòa và có nhiều lối đi tắt, vì vậy ngay sau khi được thiết lập trở thành "vùng xanh", các chốt trực đã được bố trí theo nguyên tắc chỉ duy nhất một lối ra vào, kiểm soát chặt chẽ đối với các trường hợp lạ, người không đủ điều kiện, sẽ cương quyết không được vào khu dân cư. Sự ngỡ ngàng ban đầu, giờ đã chuyển thành đồng tình, ủng hộ. Mọi người trong khu đều đồng lòng, vui vẻ, tự nguyện thực hiện các nội quy, và bảo ban nhau, ý thức bảo vệ "vùng xanh" nơi mình sinh sống.

Ý thức tự bảo vệ và sự đồng tâm nhất trí của cộng đồng đã tạo lá chắn tốt trước dịch Covid-19. Bởi vậy đến nay khu chung cư không có một trường hợp F nào. Khi người dân cùng chung tay tự quản, mỗi chốt bảo vệ "vùng xanh" như vậy sẽ là điểm tựa mở rộng các "vùng xanh" trên bản đồ màu dịch hiện nay.

Đã và đang có hàng nghìn chốt "vùng xanh" đang trở thành những pháo đài chống dịch ngày đêm hoạt động. Ở đó mỗi người dân tự ý thức được đây là việc làm đang bảo vệ sức khỏe chính mình và cộng đồng. Trên hết, đó là thông điệp ý nghĩa về tinh thần đoàn kết, sức mạnh cộng đồng trong phòng, chống dịch Covid-19.

Bác sỹ về hưu tình nguyện trở lại điểm nóng

Trong bối ngành y tế Đồng Nai thiếu hụt nhân lực, nhiều y, bác sỹ về hưu đã tình nguyện trở lại điểm nóng. Họ không thể ngồi yên nhìn những đồng nghiệp trẻ gồng mình chống dịch mà mong muốn chia sẻ một phần vất vả, áp lực trong cuộc chiến này.

Bác sỹ Nguyễn Giỏi là bác sĩ chuyên khoa 1 về y học gia đình. Trong đợt dịch thứ tư này, phường Hòa Bình, nơi ông sinh sống bị phong tỏa. Trạm y tế phường thiếu nhân lực nên bác sĩ Giỏi đã tham gia hỗ trợ khám bệnh và kê đơn thuốc cho người dân, nhất là người già.

Từ đầu tháng 8, trước tình trạng quá tải ở các bệnh viện dã chiến; tỉnh Đồng Nai đã kêu gọi sự giúp sức của nhân viên chuyên môn từ y tế tư nhân và các y bác sỹ về hưu. Riêng tại thành phố Biên Hòa, dù nhận nhiều đơn tình nguyện trong một tháng qua, song y tế thành phố đến nay chỉ có thể tạo điều kiện cho 10 nhân viên tham gia chống dịch. Đây là những y bác sỹ vẫn đủ điều kiện sức khỏe khi khám chữa bệnh tại các điểm nóng.

Khi có chủ trương kêu gọi nguồn lực y tế tư nhân, nhân viên về hưu tham gia chống dịch, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã chủ động chỉ đạo công đoàn trực thuộc về việc hỗ trợ tài chính cho nhân viên y tế bị nhiễm Covid-19, với kinh phí 10 triệu đồng mỗi người khi xét nghiệm dương tính virus SARS-CoV-2 trong quá trình làm việc.

Tính đến 5/9, tỉnh Đồng Nai ghi nhận 28,700 ca dương tính Covid-19, 224 ca tử vong liên quan. Do đó, trong 2 tuần này; ngành y tế vừa phải phân bổ y bác sỹ để điều trị bệnh nhân vừa phân công tham gia bóc tác F0 khỏi cộng đồng. Các nhân viên y tế về hưu đang tiếp tục được xét đơn tình nguyện, bổ sung để đảm bảo tiến độ quá trình truy vết quy mô lớn này.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm