Thứ Sáu, 29/03/2024 12:08 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Vướng mắc trong lắp camera xe khách, xe đầu kéo

(ANTV) - Theo quy định tại Nghị định số 10 về Kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, trước ngày 01/7/2021, xe chở khách trên 9 chỗ và xe đầu kéo bắt buộc phải lắp camera.

Đặc biệt, việc bắt buộc lắp camera cho xe khách và xe container là đúng với xu thế ứng dụng công nghệ trong quản lý hoạt động vận tải và nâng cao sự an toàn đối với hành khách. Tuy vậy, đến thời điểm này, chưa có doanh nghiệp nào thực hiện, đa phần đều kiến nghị lùi thời gian, do nhiều bất cập, như thiếu quy chuẩn thiết bị, tốn kém không nhỏ, lưu trữ và khai thác dữ liệu không dễ.

Tiến sỹ Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông cho biết: "Tôi thấy việc lắp camera là cần thiết bởi nhiều yếu tố về kiểm soát người lái, cũng như giúp ích cho cơ quan quản lý nhà nước có thể xử lý nhiều trường hợp khác nhau."

Đó là những đánh giá về tác dụng của việc bắt buộc lắp camera trên các phương tiện kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, theo đánh giá chung cho biết, thị trường có nhiều loại camera giám sát. Trong khi đó, nghị định 10 và thông tư 12 lại không đề cập đến quy chuẩn camera. Trước đây, khi các doanh nghiệp lắp thiết bị giám sát hành trình, thì lại có quy chuẩn riêng. Do chưa có quy chuẩn cho camera giám sát, nhiều doanh nghiệp đã lúng túng trong việc lựa chọn camera trên xe.

Ông Nguyễn Tiến Phương, Hiệp hội Vận tải ô tô Hải Phòng cho biết: "Không có quy chuẩn nào cho việc lắp camera khiến chúng tôi không biết lắp thế nào cho đúng."

Tiến sỹ Phan Lê Bình cho biết: "Một khi lắp chúng ta phải có những quy định cứng như độ phân giải, khả năng lưu nhớ hay một số vấn đề khác. Chẳng hạn như xe khách thì lưu trong 1 tuần."

Bên cạnh đó, kể từ khi Nghị định số 10 có hiệu lực (tháng 4/2020) với quy định về bắt buộc lắp camera đối với xe trên 9 chỗ và xe container, chỉ trong vòng 15 tháng, các doanh nghiệp buộc phải hoàn thành yêu cầu này. Trong khi, đến thời điểm hiện tại đã gần nửa thời gian trôi qua, quy chuẩn và hướng dẫn vẫn chưa có. Điều này cũng đang gây không ít khó khăn cho chính những doanh nghiệp.

Tiến sỹ Phan Lê Bình cho biết: "Chỉ cần những tiêu chí sao cho về sau khi kiểm tra về sau đáp ứng được nhu cầu của cơ quan quản lý. Về phía doanh nghiệp cũng phải biết để biết mức đầu tư cho hợp lý không nhất thiết là phải đầu tư cao cho việc đó."

Tại buổi tọa đàm do Hiệp hội vận tải ô tô VN tổ chức về vấn đề này, nhiều doanh nghiệp cho biết, nếu đúng theo nghị định mỗi xe khách phải lắp ít nhất 4 camera mới đủ để ghi hình lái xe, cửa lên xuống, khoang hành khách. Tuy nhiên cũng là việc lắp camera giám sát, thông tư 12 lại quy định khác.

Bên cạnh đó, hiện nay các doanh nghiệp vận tải đang gặp khó khăn vì Covid 19, lại phải lắp lắp đặt camera giám sát, với chi phí khá lớn, lại là một khó khăn, thách thức nữa mà doanh nghiệp phải vượt qua. Hơn nữa, nếu triển khai thì trên mỗi phương tiện cũng cần phải tính toán đến sự an toàn như các nguyên nhân dẫn đến chập điện, cháy nổ trên xe.

Việc bắt buộc lắp camera cho xe khách và xe container là đúng với xu thế ứng dụng công nghệ trong quản lý hoạt động vận tải và nâng cao sự an toàn đối với hành khách. Tuy vậy, để việc thực hiện đạt hiệu quả, bên cạnh việc ban hành quy chuẩn thiết bị, Bộ GTVT cần có hướng dẫn cụ thể để các doanh nghiệp thực hiện.

Còn theo Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam cho biết hiện đang tổng hợp ý kiến để kiến nghị Bộ GTVT lùi thời hạn hoàn thành việc lắp camera theo quy định thêm 2 năm, tức là đến cuối tháng 6/2023.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm