Thứ Năm, 25/04/2024 09:32 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Vô sinh ở nam giới gia tăng đột biến

(ANTV) - Nếu như hôn nhân là cái kết có hậu cho những cặp đôi nam nữ khi yêu nhau, thì con cái lại là trái ngọt của mỗi gia đình. Ai cũng mong muốn sau khi kết hôn sẽ có được những đứa con đáng yêu, bụ bẫm. Thế nhưng thực tế trong một vài năm trở lại đây tình trạng vô sinh đang ngày một gia tăng. Vô sinh có rất nhiều nguyên nhân, tuy nhiên vô sinh do nam giới cũng chiếm một tỷ lệ khá cao. 

Nhiều khi các ông chồng luôn nghĩ rằng mình là phái mạnh thì khả năng vô sinh ít nên hay chủ quan về sức khỏe, chỉ đến khi đi khám thì mới rõ bệnh tình ra sao, thậm chí nhiều ông chồng còn ngại và e dè khi đặt chân đến những phòng khám nam khoa.

Có mặt tại một bệnh viện chuyên khoa về điều trị vô sinh và hiếm muộn, ghi nhận có rất nhiều cặp vợ chồng đến thăm khám và điều trị vô sinh. Gương mặt ai cũng bơ phờ, mệt mỏi và buồn bã... Hỏi các bác sĩ được biết, tại các bệnh viện chuyên điều trị vô sinh có khoảng trên 90% nam giới trong các cặp vợ chồng hiếm muộn có các chỉ số của tinh trùng dưới chuẩn, hầu hết nguyên nhân là do lối sống và sinh hoạt bất hợp lý.

Theo ước tính, Việt Nam có khoảng 1 triệu cặp vợ chồng vô sinh. Trong đó, 50% các cặp vợ chồng vô sinh ở độ tuổi dưới 30, 7,7% là tỷ lệ vô sinh của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Điều đó cho thấy tình trạng  vô sinh hiếm muộn đang dần trẻ hóa và diễn biến ngày càng phức tạp nếu như các bạn trẻ không chú ý giữ gìn sức khỏe thì sẽ ngày càng nghiêm trọng.

Có thể thấy rõ, tình trạng vô sinh hiếm muộn đang là gánh nặng cho rất nhiều gia đình. Không chỉ gánh nặng về chi phí chữa trị, mà nó còn đè nặng lên tâm lý của nhiều thế hệ trong một gia đình và cũng từ đó không ít trường hợp gia đình bị tan vỡ khi không đạt được niềm mong mỏi có con.

Nguyên nhân không ngờ khiến đàn ông khó có con

Rõ ràng tình trạng vô sinh ở nam giới đang ngày càng báo động và trở thành vấn đề đáng quan tâm không chỉ đối với Việt Nam mà cả thế giới. Bởi chỉ trong một vài thập kỉ mà tỉ lệ người vô sinh đã tăng chóng mặt. Theo các bác sĩ chuyên khoa, nguyên nhân dẫn tới vô sinh ở nam giới có nhiều nguyên nhân, tuy nhiên dưới đây là những nguy nhân cơ bản và thường gặp.

1. Tổn thương cấu trúc di truyền của tinh trùng và tế bào sinh tinh

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng việc tiếp xúc với hóa chất công nghiệp, ô nhiễm môi trường và các gốc ôxy hoá tự do... có thể dẫn đến giảm khả năng thụ tinh, bất thường trong phát triển hợp tử và phôi thai, tăng khả năng sảy thai, lưu thai.

2. Chế độ ăn uống thiếu lành mạnh

Ngày nay với việc sử dụng quá nhiều chất kích thích như rượu bia, hút thuốc lá cũng có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe nam giới.

3. Làm việc, sinh hoạt trong môi trường độc hại

Do môi trường làm việc sinh hoạt tiếp xúc với nhiều chất độc hại, kim loại nặng hay làm việc trong môi trường nhiệt độ cao, liên tục ngồi bên máy tính, ít vận động…có nguy cơ bị hiếm muộn, vô sinh cao hơn hẳn. Bên cạnh đó nam giới có thói quen để điện thoại di động trong túi quần, cũng nguy hiểm bởi bức xạ điện từ có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng tinh trùng.

4.Tắm nước nóng

Khi sử dụng nước nóng để tắm không nên sử dụng nhiệt độ quá cao, bởi nhiệt độ nước nóng cao sẽ rất bất lợi cho tinh trùng của nam giới.

5. Mắc bệnh tình dục

Trường hợp nam giới gặp một số bệnh nhiễm trùng cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và gây ra khả năng hiếm muộn, vô sinh. Ngoài ra, nhiều trường hợp nam giới vô sinh mà nguyên nhân không thể xác định, trong đó có một vài phỏng đoán cho rằng có thể là do nguyên nhân di truyền.

Phương pháp điều trị vô sinh ở nam giới

Gõ cửa đến nhiều nơi hỗ trợ chữa vô sinh và áp dụng mọi phương pháp, là tâm lý chung của rất nhiều những cặp đôi đang khát khao được đón chào sinh linh bé bỏng. Tuy nhiên, vô sinh ở nam giới muốn biết biện pháp hỗ trợ chữa được hay không phải thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết để được chẩn đoán rõ nguyên nhân và có phác đồ khắc phục thích hợp.

Trước tiên để điều trị vô sinh ở nam giới, cánh mày râu cần  có chế độ, thói quen sinh hoạt khoa học để cải thiện chức năng sinh lý của mình. Cụ thể, nên hạn chế dùng rượu, thuốc lá, nghỉ ngơi, thư giãn và sắp xếp công việc một cách hợp lý để tránh căng thẳng, áp lực. Nên ăn uống khoa học, hợp vệ sinh và có chế độ sinh hoạt lành mạnh.

Vô sinh ở nam giới thường không có những triệu chứng, dấu hiệu rõ ràng. Một người đàn ông có vấn đề về khả năng sinh sản vẫn sinh hoạt bình thường. Bằng mắt thường, cũng không thể nhận biết được số lượng và chất lượng tinh trùng. Do vậy, để biết chính xác thì cần đến các cơ sở y tế để khám. Quan trọng nhất vẫn là cần phải có một tâm lý thoải mái và lắng nghe mọi sự tư vấn, điều trị của bác sĩ để tình trạng sức khỏe được cải thiện tốt hơn.

Với sự phát triển của y học ngày nay, tình trạng vô sinh nam vẫn hoàn toàn có thể được điều trị với các biện pháp tân tiến và hiện đại, do đó các ông bố không cần quá lo lắng, mà cần phải có một chế độ sinh hoạt lành mạnh, điều trị tại những cơ sở uy tín và đảm bảo để chăm sức khỏe một cách tốt nhất.

Tin mới nhất

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - 25 đối tượng cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề vừa bị lực lượng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Theo cơ quan công an, đường dây này sử dụng công nghệ cao, hoạt động chủ yếu trên ứng dụng Telegram.

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ủy ban châu Âu (EC) mới đây thông báo, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance, Trung Quốc sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt. Bên cạnh đó, EC cũng ra thời hạn chót đến ngày 3/5 để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu.

Xem thêm