Thứ Bảy, 20/04/2024 21:48 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Việt Nam nỗ lực để sớm đạt miễn dịch cộng đồng

(ANTV) - Tiêm chủng tạo miễn dịch cộng đồng là một trong những giải pháp quan trọng để đẩy lùi đại dịch COVID-19. Cùng với thực hiện nghiêm thông điệp 5K, Việt Nam đang nỗ lực triển khai chiến lược vaccine với nhiều mũi nhọn, bao gồm: thúc đẩy ngoại giao vaccine để tiếp cận các nguồn vaccine trên thế giới; đẩy mạnh chuyển giao công nghệ, sản xuất thử nghiệm vaccine trong nước và tích cực triển khai tiêm chủng.  Tất cả nhằm phấn đấu đến hết quý 1 năm sau, Việt Nam sẽ đạt miễn dịch cộng đồng với hơn 70% dân số được tiêm vaccine.

Cách đây ít ngày, một số trang thông tin nước ngoài đã đã đưa ra bảng so sánh về số lượng vaccine và tiến độ tiêm chủng vaccine phòng covid 19 của các nước Đông Nam Á. Trong đó cho rằng, Việt Nam phải mất hơn 10 năm nữa mới có thể tiêm được vaccine cho 75% dân số. Tuy nhiên, theo GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng Ban điều hành Dự án Tiêm chủng mở rộng Quốc gia thì đây là những nhìn nhận không chính xác và không có cơ sở.

Để chiến thắng dịch bệnh, Việt Nam xác định việc tiếp cận và tiêm chủng vaccine là giải pháp quan trọng hàng đầu. Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Chính phủ đã sớm dự báo, chỉ đạo toàn diện công tác phòng, chống dịch Covid 19. Trong đó triển khai chiến lược vaccine là biện pháp quan trọng hàng đầu.

Để tiêm miễn phí cho người dân, Thường trực Chính phủ đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê duyệt 12.100 tỷ đồng nguồn tiết kiệm chi năm 2020 để mua vaccine phòng dịch COVID-19. Xác định chiến lược vaccine phải đi đường dài, Quỹ vaccine phòng COVID-19cũng chính thức được thành lập vào ngày 5/6 để huy động sự chung tay, góp sức của người dân và doanh nghiệp.

Nhằm đảm bảo vaccine trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cung trên toàn cầu, ngoại giao vaccine đã và đang được Việt Nam triển khai quyết liệt trên nhiều cấp khác nhau, đặc biệt ở cấp cao. Các cuộc điện đàm, tiếp xúc của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội với lãnh đạo nhiều quốc gia đều có một thông điệp chung, đó là mong muốn các quốc gia tạo thuận lợi để Việt Nam tiếp cận nguồn cung cũng như công nghệ sản xuất vaccine phòng COVID-19.

Với nhiều nỗ lực đàm phán, đến nay, ngoài 105 triệu liều vaccine đã cam kết và ký hợp đồng, Việt Nam đang tiếp tục đàm phán để có được 70 triệu liều khác. Như vậy, dự kiến đến đầu năm 2022, Việt Nam sẽ có tổng cộng 175 triệu liều vacine phòng Covid 19.  Hiện Việt Nam đã nhận hơn 10,6 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19, trong đó triển khai tiêm khoảng 4,3 triệu liều.

Dự kiến trong quý 3 và quý 4 năm 2021, Việt Nam sẽ nhận là khoảng 91,5 triệu liều. Có được những liều vaccine quý giá khi tình hình khan hiếm đang diễn ra trên toàn cầu là nỗ lực của toàn hệ thống chính trị, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, sự chung tay của người dân, doanh nghiệp.

Lòng tin của người dân, doanh nghiệp vào Đảng, Nhà nước cũng như niềm tin vào vaccine sẽ giúp Việt Nam sớm thoát  khỏi đại dịch.

Đẩy nhanh sản xuất vaccine trong nước và triển khai chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử

Chiến lược ngoại giao vaccine đã mang lại hiệu quả bước đầu. Tuy nhiên, lượng vaccine này chưa thể giúp cho Chiến lược vaccine của Việt Nam về đích, bởi theo tính toán, nước ta cần tới 150 triệu liều vaccine để tiêm cho 70% dân số. Trong khi đó, nguồn cung vaccine hiện đang bị thiếu hụt nghiêm trọng trên phạm vi toàn cầu, điều này ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận vaccine của Việt Nam. Về lâu dài, giải pháp quan trọng là phải đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển vaccine trong nước. Song song với đó, các kịch bản, phương án tổ chức chiến dịch tiêm vaccine quy mô lớn nhất trong lịch sử cũng khẩn trương được triển khai.

Ngay từ khi dịch COVID-19 bùng phát, Chính phủ đã có các chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và sản xuất vaccine phòng COVID-19 trong nước.

Thực hiện chỉ đạo đó, các doanh nghiệp, nhà khoa học đang nỗ lực ngày đêm để nghiên cứu, phát triển vaccine phòng Covid 19 "Made in Vietnam".

Để có sản phẩm trong nước nhanh nhất, sớm nhất, Chính phủ cũng chỉ đạo cắt giảm tối đa các quy trình, thủ tục cản trở việc nghiên cứu, chuyển giao, sản xuất vaccine.

Đến nay, cả nước có 2 nhà sản xuất đang nghiên cứu, phát triển vaccine phòng Covid 19, trong đó vaccine Nano Covax đã được phê duyệt thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3. Ngoài ra, sau nhiều lần đàm phán, Công ty Vắc xin và sinh phẩm số 1 - Vabiotech đã chính thức gia công đóng ống vaccine Sputnik V của Nga. Với những nỗ lực của các nhà khoa học, Việt Nam phấn đấu cuối năm 2021hoặc  chậm nhất đầu năm 2022 sẽ có 1 nhà máy sản xuất vaccine quy mô lớn đi vào hoạt động.

Song song với nỗ lực đảm bảo nguồn vaccine, các kịch bản, phương án tổ chức chiến dịch tiêm vaccine quy mô lớn nhất trong lịch sử cũng khẩn trương được triển khai, với sự tham gia của nhiều lực lượng như y tế, quân đội, công an và các bộ, ngành. Thực hiện nguyên tắc “tiêm đến đâu, an toàn đến đó”, Bộ Y tế đã xây dựng quy trình và tập huấn cho các địa phương từ vấn đề bảo quản, phân phối, tổ chức tiêm. Với hệ thống y tế phân cấp rất bài bản, mục tiêu của chiến dịch là đến hết quý I/2022 sẽ tiêm 150 triệu liều vaccine COVID-19 cho 70% dân số.

Để mọi người dân được tiếp cận vaccine bình đẳng, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế và các địa phương thực hiện nghiêm yêu cầu phân bổ vaccine theo nguyên tắc công bằng, công khai, minh bạch, linh hoạt, hiệu quả. Đặc biệt chú trọng chỉ đạo, thực hiện chiến dịch tiêm vaccine bảo đảm đúng đối tượng, kịp thời, an toàn, ưu tiên các đối tượng theo quy định của Chính phủ. Chấn chỉnh ngay và xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có) trong quá trình phân bổ và tổ chức tiêm vaccine.

Với lượng vaccine phòng COVID-19 có được và sự nỗ lực của Chính phủ, các Bộ, Ban ngành, địa phương, cùng sự đồng lòng, ủng hộ của người dân cả nước, hy vọng dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi.

Tin mới nhất

 Lan tỏa văn hóa đọc sách

Lan tỏa văn hóa đọc sách

Văn hóa 20/04/2024

(ANTV) - Để chấn hưng văn hóa đọc, ngày 21/4 hằng năm được chọn là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Trong những ngày qua, rất nhiều hoạt động hưởng ứng đã được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ hơn nữa văn hóa đọc sách hiện nay.

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Từ nay cho đến ngày 07/5, tại huyện Tea-ần, tỉnh Chung-chê-ong-nam, Hàn Quốc - nơi diễn ra lễ hội hoa Tulip Tae-an 2024 đầy màu sắc - lần thứ 13. Lễ hội năm nay mang chủ đề “Chim công” sẽ giới thiệu vẻ đẹp rực rỡ của hơn 2,6 triệu cây hoa tulip.

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Số lượng người nước ngoài đến Trung Quốc trong quý I/2024 đã tăng mạnh, đạt hơn 141 triệu lượt, tăng 117% so với cùng kỳ năm trước đó. Dữ liệu do Cục Quản lý nhập cư quốc gia Trung Quốc (NIA) công bố hôm 18/4.

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Những lễ hội truyền thống cũng là một trong những yếu tố giúp thu hút khách du lịch đến với Trung Quốc. Một trong những sự kiện văn hóa thường niên đó là Lễ hội diều lớn nhất thế giới, sẽ diễn ra tại Thành phố Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc trong ngày hôm nay 20.4

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Thời gian qua, tuyến cao tốc Cam lộ - La Sơn đưa vào vận hành trên tuyến này đã bộc lộ nhiều bất cập và xảy ra nhiều vụ TNGT. Và để tiếp tục hạn chế, giảm thiểu tai nạn trên tuyến cao tốc này, từ ngày 4/4 vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức phân luồng, hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe ô tô từ 6 trục trở lên lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Để đảm bảo công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các hoạt động phục vụ Năm du lịch Quốc gia và kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Điện Biên đã đồng loạt kiểm tra an toàn, hướng dẫn các điểm diễn ra sự kiện và cơ sở kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao nhằm duy trì các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC.

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Với hành vi trộm cắp tài sản, Phạm Xuân Quang Quốc Ý, trú thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa bị Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng.

Xem thêm