Thứ Sáu, 19/04/2024 15:57 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Việt Nam góp phần thúc đẩy vai trò của NPT đối với an ninh toàn cầu

(ANTV) - Đêm 26/8, tức trưa 27/8 (giờ Việt Nam), Hội nghị lần thứ 10 kiểm điểm Hiệp ước Không phổ biến hạt nhân (NPT) đã kết thúc sau gần 4 tuần tại trụ sở Liên hợp quốc, New York (Mỹ). Đoàn Việt Nam, do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc dẫn đầu tham dự hội nghị.

Hội nghị tập trung vào những cuộc thảo luận sâu rộng về những chủ đề mới trong 3 trụ cột chính của hiệp ước gồm giải trừ vũ khí hạt nhân, chống phổ biến hạt nhân và sử dụng công nghệ hạt nhân vì mục đích hoà bình.

Sau thời gian thương lượng, thảo luận kéo dài, với những vấn đề quốc tế lớn, phức tạp đang diễn ra, trong đó có những xung đột, điểm nóng tại một số khu vực, các nước thành viên NPT đã không đạt được nhất trí về văn kiện cuối cùng.

Mặc dù vậy, tất cả các nước đều nhấn mạnh tầm quan trọng thiết yếu của NPT đối với cơ chế giải trừ, chống phổ biến hạt nhân toàn cầu và sự cần thiết tăng cường nỗ lực để củng cố cơ chế này trong thời gian tới.

Đoàn Việt Nam đã tham gia phát biểu chung với đông đảo các nước về những vấn đề rất được quốc tế quan tâm, trong đó có việc đề cao vai trò của Hiệp ước Cấm vũ khí hạt nhân, nhấn mạnh hậu quả nhân đạo của việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

Chính phủ Campuchia cam kết phòng chống tội phạm buôn bán người

Chính phủ Campuchia mới đây đã ra thông báo kêu gọi người dân cả nước nâng cao cảnh giác, chung tay phòng chống tội phạm buôn bán người và tội phạm xuyên quốc gia, yêu cầu cam kết tuân thủ pháp luật chống lừa đảo tống tiền lợi dụng công nghệ, tội phạm ma túy, rửa tiền, cờ bạc trực tuyến trái phép và tiếp tục bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân của tội phạm buôn người.

Trong 1 năm qua, cơ quan chức năng Campuchia đã nhận được đơn yêu cầu, khiếu nại của người nước ngoài và một số cơ quan đại diện nước ngoài tại Campuchia liên quan yêu cầu can thiệp giải cứu, tìm kiếm công dân là nạn nhân của tội phạm buôn người, buôn bán người là một trong những tội phạm xuyên quốc gia nghiêm trọng do các tổ chức tội phạm thực hiện.

Qua công tác điều tra các đơn khiếu nại, cơ quan chức năng Campuchia đã đấu tranh, giải cứu kịp thời hầu hết các vụ việc và miễn tiền phạt liên quan đến tình trạng nhập cư của nạn nhân cũng như tạo điều kiện làm thủ tục trục xuất những người này khỏi Vương quốc Campuchia theo quy định của pháp luật.

Từ ngày 1/1 đến 20/8, các cơ quan chức năng Campuchia đã phát hiện và giải cứu 87 vụ người nước ngoài khai báo (liên quan khoảng 865 người) và truy tố 17 vụ việc với 60 bị cáo.

Kết quả điều tra và thẩm vấn của cơ quan chức năng Campuchia cho thấy, nhiều người trong số những người nước ngoài trên đã bị lừa đảo qua mạng xã hội để vượt biên trái phép vào Campuchia. Những kẻ lừa đảo đã hứa hẹn sẽ giúp họ có việc làm với mức lương cao, tuy nhiên họ đã bị ép buộc phải làm việc tại các công ty đánh bạc trực tuyến hoạt động bất hợp pháp và đã trở thành nạn nhân của nạn buôn bán người. Bên cạnh đó, những người này còn phải chịu các hành vi bạo lực và bị đe dọa nếu chống đối.

Brazil: Cháy rừng Amazon nghiêm trọng nhất 15 năm

Tình hình thời tiết cực đoan tiếp tục khiến các nước chịu thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Brazil đang đối phó với đợt cháy rừng nghiêm trọng nhất 15 năm qua do nắng nóng và nạn chặt phá rừng, trong khi mưa lũ tiếp tục cướp đi sinh mạng hàng chục người tại Pakistan.

Theo số liệu chính thức đưa ra, số vụ cháy ở rừng Amazon tại Brazil tuần này ở mức cao kỷ lục trong gần 15 năm qua.

Cơ quan Vũ trụ Brazil (INPE) cho biết vệ tinh giám sát đã phát hiện 3.358 vụ cháy trong ngày 22/8, mức cao nhất kể từ tháng 9/2017 và cao gấp 3 lần so với số vụ cháy rừng ghi nhận vào ngày 10/8/2019 khi những người nông dân thực hiện kế hoạch phối hợp đốt một lượng lớn cây rừng bị chặt ở phía Bắc bang Para.

Theo giới chuyên gia, các vụ cháy rừng Amazon chủ yếu là do nông dân, các chủ trang trại và những kẻ đầu cơ bất hợp pháp đốt cây để dọn đất.

Tại Pakistan, ít nhất 45 người thiệt mạng và 113 người bị thương do mưa lớn và lũ quét trong 24 giờ qua. Nhà chức trách Paksitan đã yêu cầu sơ tán hàng nghìn người sống gần các sông ở miền Bắc. Nhiều sông tràn bờ làm hư hại hàng chục tòa nhà cao tầng.

Kể từ đầu mùa mưa lũ (bắt đầu từ giữa tháng 6 đến nay), hơn 980 người đã thiệt mạng và 1.456 người bị thương. Hàng trăm nghìn ngôi nhà, và các hệ thống đường xá bị phá hủy.

Tin mới nhất

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Kể từ khi thành lập, Việt Tân được coi là 1 tổ chức khét tiếng có nhiều hoạt động phá hoại chống Đảng, Nhà nước với phương thức hoạt động hết sức manh động, liều lĩnh; chủ trương tiến hành bạo động có vũ trang đánh bom, ám sát... Việt Tân đã được Bộ Công an đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Nguồn cung mitsumata, loại giấy truyền thống dùng để in tiền yen của Nhật Bản, đang cạn kiệt. Bột giấy làm ra nó được khai thác từ các loại cây thuộc họ Thymelaeaceae, mọc ở vùng cao, với lượng nắng vừa phải và ráo nước. Nhưng dân số nông thôn giảm và biến đổi khí hậu đang khiến nông dân Nhật Bản phải từ bỏ những mảnh đất trồng cây này.

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/04/2024

(ANTV) - Đà Nẵng: Triệt phá đường dây mua bán ma tuý số lượng lớn; Bắt đối tượng thứ ba trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương; Bắt 2 đối tượng lừa đảo bằng hình thức lừa chuyển khoản để lấy tiền mặt; Triệt phá đường dây sản xuất viên uống chống đột quỵ giả, trị giá 50 tỷ đồng; Đồng Nai: Khởi tố đối tượng trộm cắp tài sản...là một số tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Nghĩa tình trong hạn mặn

Nghĩa tình trong hạn mặn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Những ngày qua, nắng hạn diễn đã xảy ra trên diện rộng khắp các tỉnh đồng bằng sông cửu long. Lúc này nước ngọt trở thành thứ quý giá nhất đối với người dân nơi đây. Trước thực trạng trên, Công an các tỉnh, thành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đã ra quân, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn.

Cảnh báo năm 2024 nắng nóng sẽ diễn ra gay gắt

Cảnh báo năm 2024 nắng nóng sẽ diễn ra gay gắt

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù chưa lập hạ nhưng những ngày vừa qua, nhiều nơi trên cả nước đã xảy nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao lên tới trên 42 độ C. Nhiều chuyên gia cảnh báo năm nay người dân sẽ phải trải qua một mùa hè khắc nghiệt, thậm chí hơn cả năm nóng nhất năm 2023.

Đưa nội dung kỹ năng lái xe trên cao tốc phân kỳ đầu tư vào đào tạo cấp bằng

Đưa nội dung kỹ năng lái xe trên cao tốc phân kỳ đầu tư vào đào tạo cấp bằng

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mới đây Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các Sở GTVT chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe chú trọng giảng dạy kỹ năng lái xe trên cao tốc, đặc biệt là cao tốc phân kỳ đầu tư. Đây là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của người dân và chuyên gia. Nhất là sau các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra liên tiếp thời gian qua. Cụ thể các chuyên gia đánh giá thế nào về vấn đề này?

Tác phẩm nghệ thuật sắp đặt từ rác thải nhựa

Tác phẩm nghệ thuật sắp đặt từ rác thải nhựa

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Trước thềm Ngày Trái đất 22/4, công viên High Line (New York, Mỹ) đã ra mắt một công trình khổng lồ làm từ rác thải nhựa. Nghệ sĩ và nhà hoạt động người Canada Benjamin Von Wong đã tạo ra tác phẩm với sự tài trợ từ công ty mỹ phẩm Kiehl's, nhằm cảnh báo vấn đề ô nhiễm nhựa dùng một lần, cũng như truyền cảm hứng thay đổi hành vi người tiêu dùng.

Xem thêm